Cụ Nguyễn Đình Yên hơn 100 tuổi vẫn nhiệt huyết đấu tranh bảo vệ Đảng

Hơn 100 tuổi đời, gần 80 năm tuổi Đảng nhưng cụ Nguyễn Đình Yên vẫn nhiệt huyết, say sưa viết bài dự thi về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch.

Cụ Yên kể với tôi rằng, quê cụ ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, nhưng cuộc đời của cụ thì gắn liền với thành phố cảng ải Phòng. Năm nay là năm thứ hai cụ tham gia cuộc thi này. Năm trước, cụ cũng là người dự thi cao tuổi nhất, tham gia thi từ cấp phường, lên cấp quận, thành phố và cấp Trung ương. Ở cấp nào cụ cũng đoạt giải.

Cụ Nguyễn Đình Yên (thứ hai, từ trái sang) nhận thưởng tại Lễ trao giải cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023. Ảnh: PHẠM HƯNG

Sinh ra và lớn lên khi thực dân Pháp đã đặt ách cai trị đất nước ta, chứng kiến nhân dân chịu cảnh lầm than "một cổ hai tròng", chàng thanh niên Nguyễn Đình Yên đã sớm giác ngộ cách mạng, đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, rồi sau đó, cùng với đồng bào, đồng chí trải qua hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

Cụ Yên hiểu rằng, đối với cụ và cũng là đối với toàn dân tộc, “con đường của cuộc đời" không có con đường nào khác ngoài con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn - con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Chính vì lẽ đó, năm 2022, cụ đã chọn chủ đề “Con đường của cuộc đời" làm tác phẩm dự thi chính luận “Về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch”. Với cách viết giản dị, chắt lọc từ chính cuộc đời của mình, tác phẩm “Con đường của cuộc đời" không nặng lý luận, mà gần gũi như một sự chiêm nghiệm, giãi bày.

Cũng vì thế mà bài viết dễ đi vào lòng người và rất giàu sức thuyết phục. Trong tác phẩm này, cụ Nguyễn Đình Yên đã nêu bật được giá trị của độc lập - tự do, giá trị của nền hòa bình được xây nên từ nước mắt, máu xương của biết bao thế hệ. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho một bộ phận giới trẻ hiện nay và đả phá trực diện vào những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Năm 2023, tham gia cuộc thi chính luận “Về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, cụ Nguyễn Đình Yên chọn chủ đề thời sự và gắn liền với những câu chuyện thường được bàn tán quanh bàn trà của những người cao tuổi ở Hải Phòng, đó là cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể, tác phẩm của cụ Nguyễn Đình Yên đã khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Trong quan hệ quốc tế, Việt Nam luôn nhất quán và kiên trì thực hiện những quan điểm về đường lối đối ngoại của mình, bảo đảm vừa tuân thủ các nguyên tắc, vừa linh hoạt, bảo đảm lợi ích tối thượng của quốc gia, dân tộc và tích cực góp phần vào nền hòa bình và ổn định của thế giới.

Cụ Nguyễn Đình Yên (thứ ba, từ trái sang) với các đại biểu đồng hương Hải Phòng tại Lễ trao giải cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023.

Theo cụ Nguyễn Đình Yên, những luận điệu xuyên tạc, suy diễn của các thế lực thù địch lợi dụng cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine để chống phá Việt Nam cần phải được kiên quyết đấu tranh bác bỏ.

Không chỉ viết bài đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng mà trong cuộc sống hằng ngày, cụ Yên còn là người đảng viên luôn gương mẫu, thường xuyên giáo dục, nhắc nhở con cháu chấp hành nghiêm pháp luật để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trả lời phỏng vấn báo chí, cụ Nguyễn Đình Yên đã khẳng định: "Để thực hiện nền tảng tư tưởng vào lòng dân thì làm thế nào để từ chi bộ, tổ đảng, đến đảng viên, mỗi một ngày phải làm một việc tốt, từ đó, nền tảng tư tưởng mới ngấm vào người. Nếu anh không làm, chỉ nói thì 100 lời nói không bằng một việc làm".

Cụ Yên cho rằng, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trước hết phải làm cho từng đảng viên, từng người dân thấm nhuần tư tưởng của Đảng, mỗi ngày đều làm những việc tốt, việc có ích cho bản thân, cho cộng đồng. Đó cũng chính là cách để từng cá nhân và mỗi tổ chức cơ sở đảng nâng cao "sức đề kháng" trước những quan điểm sai trái, thù địch trong cuộc chiến không tiếng súng nhưng không kém phần cam go, nguy hiểm này.

Hơn 100 tuổi nhưng cụ Nguyễn Đình Yên vẫn luôn quan tâm tới các phong trào, hoạt động của địa phương và sẵn sàng góp công, góp sức bằng những việc làm thiết thực nhất. Mỗi khi có Nghị quyết mới của Đảng, cụ Nguyễn Đình Yên lại sáng tác thơ để góp tuyên truyền, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Cụ cũng là người đã khởi xướng phong trào "Toàn dân thi đua thoát nạn mù bơi", nâng cao sức khỏe cho người dân và tránh tai nạn đuối nước đáng tiếc nơi cụ đang sống.

Trước lúc chia tay với chúng tôi, cụ nói: “Tôi còn sống ngày nào, là ngày đó tôi còn đấu tranh góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng!”.

ĐỖ PHÚ THỌ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Phóng sự Điều tra xem các tin, bài liên quan.