Đắk Nông phục dựng Lễ hội Kín khầu mơ của người Thái

Ngày 22/11, UBND xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức phục dựng Lễ hội Kín khầu mơ của đồng bào dân tộc Thái.

Theo ông Vi Quốc Nhất, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân, Trong hành trình di cư lập nghiệp trên vùng đất Đắk Nông, đồng bào Thái luôn giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, đậm đà bản sắc của dân tộc mình.

Thầy cúng thực hiện nghi lễ tại Lễ hội Kín khầu mơ. Ảnh: Báo Đắk Nông

Lễ hội Kín khầu mơ hay còn gọi là Lễ hội cúng lúa mới là lễ hội quan trọng trong năm của đồng bào Thái để bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, trời đất; cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhân dân có được cuộc sống no đủ.

Đây cũng là dịp để người dân quây quần bên bữa cơm sum họp, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi.

Mâm lễ vật được chuẩn bị cho phần lễ. Ảnh: Báo Đắk Nông

Để chuẩn bị cho phần lễ, người dân dựng một cây nêu ở giữa sân nhà văn hóa cộng đồng. Phía dưới cây nêu là nơi trưng bày các sản vật từ sản xuất nông nghiệp, săn bắt...

Khi lễ vật đã chuẩn bị đầy đủ, thầy cúng bắt đầu nghi thức bằng những lời cảm tạ trời đất; mời tổ tiên, ông bà và các vị thần về dự lễ hội để bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, trời đất và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhân dân có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Kết thúc lễ cúng, đồng bào cùng nhau quây quần uống rượu cần dưới cây nêu. Ảnh: Báo Đắk Nông

Cuối nghi thức lễ, thầy cúng gieo quẻ âm dương và cắm ống rượu cần mời các bậc trưởng lão, khách quý rồi lần lượt đến người dân cùng khai hội, thưởng thức các món ăn truyền thống như cơm lam, xôi cốm, thịt xông khói, cá xông khói…

Trong phần hội, bà con cùng nhau nhảy sạp, hòa vào điệu Khắp Thái, điệu Xòe Thái quanh cây nêu.

Những cô gái Thái đen xúng xính trong trang phục truyền thống. Ảnh: Báo Đắk Nông

Sau Lễ phục dựng cúng lúa mới, đông đảo người dân và du khách tham gia đã được hòa mình vào không khí lễ hội với những chương trình văn hóa - thể thao đặc sắc của địa phương.

Lễ cúng lúa mới của người Thái là nơi gắn kết tình cộng đồng, góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Krông Nô.

Lễ hội Kín khầu mơ là lễ hội quan trọng trong năm của đồng bào Thái để bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, trời đất; cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

T.Toàn