Du lịch thể thao là chìa khóa phát triển kinh tế ở châu Phi: Kinh nghiệm tốt cho Việt Nam

Trong nhiều cách khác nhau để phát triển kinh tế thì thể thao và du lịch đã trở thành yếu tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội ở hầu hết các quốc gia. Có rất nhiều cơ hội phát triển du lịch mà các quốc gia thường đầu tư để lựa chọn và khởi xướng phát triển kế hoạch trong dài hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Jay Town

Và du lịch thể thao đang ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thể thao và du lịch đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế, được đánh giá cao ở hầu hết các nước và ngày càng được chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu chú trọng.

Du lịch thể thao đã và đang tiếp tục phát triển trong thập kỷ qua, là một trong những lĩnh vực du lịch phổ biến trên khắp thế giới. Thông thường, các sự kiện thể thao luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với khách du lịch với sự tham gia và hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau.

Các sự kiện thể thao tổ chức cũng là thời điểm để các quốc gia chủ nhà trưng bày và giới thiệu văn hóa và sản phẩm địa phương tới du khách dưới nhiều hình thức để tạo sự khác biệt và mang lại trải nghiệm văn hóa đích thực.

Bên cạnh đó, các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội, Giải vô địch thế giới và Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung từ lâu đã là động lực phát triển du lịch ở nhiều quốc gia. Những sự kiện này được xem là đòn bẩy xây dựng thương hiệu điểm đến, phát triển cơ sở hạ tầng cũng như các lợi ích kinh tế và xã hội khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy rằng thể thao mang đến nhiều cơ hội để thúc đẩy du lịch và văn hóa trong nước, đồng thời kích thích các hoạt động tăng trưởng kinh tế và thương mại.

Du lịch thể thao tại châu Phi

Tại các sự kiện thể thao, chắc chắn khán giả, vận động viên, các nhà quản lý thể thao, doanh nghiệp, chính quyền, giới truyền thông, doanh nhân sáng tạo, nhà đổi mới sẽ tập trung tại các thành phố đăng cai để tham gia.

Bằng cách như vậy, thể thao sẽ thúc đẩy phát triển du lịch, khách sạn và kinh tế cũng như cung cấp dịch vụ hỗ trợ và giải trí mở rộng. Các hoạt động gắn liền với những sự kiện như vậy đang tạo ra cơ hội to lớn cho ngành du lịch và các ngành liên quan. Điển hình là World Cup 1995 ở châu Phi và FIFA World Cup 2010 ở Nam Phi.

Hay Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung 2022 tại Birmingham cũng là cơ hội vàng và là thời điểm độc đáo để củng cố mối quan hệ Vương quốc Anh và châu Phi hiện có, mở ra mối quan hệ mới và xây dựng di sản. Sự kiện này đã mang đến nhiều cơ hội thúc đẩy và tăng cường kết nối thương mại, phát triển quan hệ kinh tế trong khu vực cũng như thúc đẩy thương mại, đầu tư.

Thêm vào đó, các sáng kiến như Diễn đàn Doanh nghiệp châu Phi được tổ chức trong Thế vận hội với sự hỗ trợ của một số đối tác bao gồm Brand South Africa và các quan chức chính phủ từ Kenya, Uganda, Ghana cũng là một trong những nền tảng tuyệt vời để khai thác các cuộc thảo luận, giới thiệu cơ hội kinh tế, thúc đẩy hoạt động thương mại, dòng đầu tư, quan hệ văn hóa.

Những sự kiện này có thể tạo ra cơ hội quan trọng trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế nhằm đạt được lợi ích lâu dài và kế thừa, bao gồm kỹ thuật, bất động sản, sáng tạo, công nghệ, giáo dục, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, văn hóa và đổi mới.

Dựa trên một số nghiên cứu và báo cáo kết quả từ các sự kiện trước đây ở quốc gia chủ nhà, quyền đăng cai các sự kiện thể thao đã mang lại cơ hội tăng doanh thu du lịch cho quốc gia. Đây chính là cơ sở để thúc đẩy triển vọng kinh tế và mức sống người dân. Đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn và phúc lợi chung tại các nước châu Phi.

Du lịch thể thao có thể mang lại cơ hội phát triển kinh tế du lịch sau đại dịch Covid-19, khai thác sự gắn kết cộng đồng và tăng tốc mối liên kết văn hóa và cộng đồng người hải ngoại với các nước châu Phi trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội và hơn thế nữa.

Các chuyên gia khẳng định tầm quan trọng của việc tận dụng các sự kiện văn hóa và thể thao toàn cầu như Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung để thúc đẩy lợi ích kinh tế lâu dài, góp phần tăng trưởng và phát triển bền vững. Cùng với đó quảng bá hơn nữa Nam Phi với thế giới như một trung tâm thể thao, văn hóa và du lịch.

Các nước châu Phi, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia thể thao và cộng đồng người hải ngoại phải tập hợp các nguồn lực và làm việc chung để tham gia đấu thầu các sự kiện thể thao toàn cầu như vậy được tổ chức trên lục địa.

Ngoài ra, các bước quan trọng khác là phải thiết lập một môi trường kinh tế vững mạnh, cơ sở hạ tầng hiện đại và đầu tư bền vững cho các hoạt động thể thao để đảm bảo nền kinh tế chính trị ổn định, an toàn cũng như tăng cường sự tham gia nếu muốn tổ chức thành công các sự kiện đó./.

Hồng Nhung