Dư vị ngọt ngào sau cuộc hội ngộ trên vùng ngã ba biên giới

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam (hàng đầu, ở giữa); Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào (hàng đầu, ngoài cùng bên phải) và Đại tướng Tea Seiha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia (hàng đầu, ngoài cùng bên trái) ký kết biên bản Cuộc gặp thường niên giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ba nước trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất. Ảnh: Ngọc Lâm

Từ những nét đẹp dung dị...

Như chúng tôi đã nói, chương trình giao lưu chính thức chỉ diễn ra trong một ngày với các hoạt động Bộ trưởng ộ Quốc phòng ba nước gặp gỡ thực hiện nghi thức chào, tô son cột mốc chủ quyền, chứng kiến tuần tra chung của lực lượng bảo vệ biên giới ba nước, trồng cây hữu nghị tại cột mốc ngã ba biên giới. Sau đó, ba Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các đoàn đại biểu quan sát chứng kiến cuộc diễn tập phối hợp quân y ba nước, dự lễ cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa hữu nghị biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia; thăm, tặng quà Trường Tiểu học Bế Văn Đàn và cuối cùng di chuyển về thành phố Kon Tum, dự cuộc gặp thường niên của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ba nước và ký kết một số văn bản hợp tác quốc phòng.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị và một số hoạt động bên lề đã được chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, nhất là BĐBP khởi động từ trước đó hơn nửa năm với khối lượng công việc rất lớn như: khảo sát, xác định các vị trí diễn ra sự kiện, khởi công xây dựng các công trình phục vụ chương trình giao lưu, huấn luyện, hợp luyện đội hình tuần tra chung, lực lượng tham gia diễn tập phối hợp quân y ba nước, khảo sát lựa chọn những hộ gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó để trao tặng nguồn sinh kế (bò giống) và học bổng, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn biên giới ba nước...

Mọi nhiệm vụ đều rất vẻ vang đối với tất cả các lực lượng trực tiếp phục vụ chương trình giao lưu, nhưng có thể nói, nét đẹp tình người chính là “gam màu” nổi bật nhất cả trước, trong và sau ngày hội lớn diễn ra. Chúng tôi may mắn được trải nghiệm niềm hạnh phúc của người dân vùng biên giới Việt Nam, ào và Campuchia trong các đợt quân đội Việt Nam tổ chức khám, chữa bệnh, trao tặng học bổng, nguồn sinh kế diễn ra trước chương trình giao lưu. Ở đó có cả nụ cười và nước mắt của chủ nhân vùng biên giới, thậm chí, nhiều người dân bên nước bạn vẫn nghĩ rằng món quà từ tay những người lính Cụ Hồ trao tặng hôm nay chắc chỉ có ở... trong mơ.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia nắm chặt tay nhau trên khu vực cột mốc ngã ba biên giới, thể hiện sức mạnh đoàn kết trong xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển toàn diện. Ảnh: Ngọc Lâm

Ông Siu Lợi - một nông dân ở làng Lâm, xã Bó Nhầy, huyện Ozadao, tỉnh Rattanakiri (Campuchia) rưng rưng khi đón nhận con bò giống từ tay bộ đội Việt Nam: “Nhà mình nghèo lắm, ước mơ mãi hôm nay mới có được con bò giống để nuôi. Cảm ơn BĐBP Việt Nam rất nhiều...”. Chúng ta hãy hình dung niềm vui của người nông dân khi vừa cày xong thửa ruộng để thấy họ hạnh phúc đến nhường nào khi đón nhận món quà rất lớn như thế này. Tình người là tài sản quý nhất của nhân loại và với dân tộc Việt Nam, tài sản ấy là không biên giới. Hay như hình ảnh các cháu học sinh ở cụm bản Phoukue, huyện Phouvong, tỉnh Attapeu (Lào) vượt chặng đường rất dài trên những chuyến xe tải để tập trung trước khi sang Việt Nam đón nhận học bổng. Vất vả lắm, nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với sự “gập ghềnh” trên con đường đến trường của các cháu. Vậy nên, khi được bộ đội Việt Nam trao tặng học bổng, nhiều cháu đã khóc. Khát vọng vươn tới tương lai tươi sáng thì ai cũng có, nhưng để thực hiện được điều đó, các cháu rất cần những “tiên ông” hiện hữu giữa đời thường.

Nụ cười và những giọt nước mắt của người cho đi và nhận lại thật dung dị nhưng sức lan tỏa thì bừng sáng cả vùng biên.

Đến niềm tin son sắt...

Thông qua chương trình giao lưu lần này, người dân vùng biên giới Pờ Y mới lần đầu tiên được trực tiếp chứng kiến hoạt động phối hợp giữa quân đội ba nước trong quản lý bảo vệ biên giới và ứng phó với mối nguy cơ an ninh phi truyền thống (thảm họa động đất).

Ông Siu Lợi nhận bò giống từ BĐBP Việt Nam. Ảnh: Thái Kim Nga

Những bước chân lặng thầm trên cung đường biên giới của người lính Biên phòng thể hiện trong hoạt động tuần tra chung trở nên mạnh mẽ, dẻo dai và đầy niềm tự hào trước người đứng đầu quân đội ba nước, các đoàn đại biểu và quần chúng nhân dân. Bao năm qua, họ vẫn thế để đất nước phía sau lưng mình được mãi bình yên. Càng trân quý những bước chân ấy, nhân dân càng thấy yêu biên giới hơn, vững tin dựng xây cuộc sống, bởi phía trước đã có người lính Biên phòng. Niềm tin càng lớn hơn khi lực lượng bảo vệ biên giới ba nước cùng kề vai sát cánh, hòa chung một nhịp trong bước tuần tra.

Tại cuộc gặp thường niên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ba nước Việt Nam - Lào - sau chương trình giao lưu, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam khẳng định: “Thành công của giao lưu sẽ tạo xung lực mới, thúc đẩy hơn nữa tin cậy chính trị, quan hệ hợp tác giữa quân đội ba nước nói chung, hợp tác thực chất giữa lực lượng bảo vệ biên giới ba nước nói riêng, đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu nhân dân giữa ba nước ở khu vực biên giới. Các hoạt động giao lưu đã truyền đi thông điệp về tình đoàn kết, hữu nghị, tương trợ lẫn nhau giữa ba nước, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và củng cố tuyến biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác, phát triển...”.

Biên giới càng bình yên và phát triển hơn khi những mầm họa về an ninh phi truyền thống được chế ngự. Cuộc diễn tập phối hợp quân y ba nước ứng phó với thảm họa động đất trong khuôn khổ chương trình giao lưu đã mang đến cho người xem cảm giác yên tâm bởi sự cơ động kịp thời, ứng phó linh hoạt, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của người lính trong "mái nhà chung" Đông Dương. Ở đó, mệnh lệnh “cứu dân” là ưu tiên hàng đầu dù phải mất mát, hy sinh đến đâu. Mặc dù đây chỉ là cuộc diễn tập, nhưng thao trường đổ mồ hôi thì chiến trường sẽ ít nước mắt và sự chủ động ứng phó của quân đội trong thảm họa là vô cùng cần thiết.

Niềm tin sắt son của người dân vùng ngã ba Đông Dương còn được thể hiện trong ngôi nhà văn hóa hữu nghị ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia được Bộ Quốc phòng Việt Nam đầu tư xây dựng tại thôn Tà Ka, xã Pờ Y. Nếu khai thác sử dụng đúng mục đích, công năng, chắc chắn đây sẽ là trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc trên đỉnh của “tam giác” Việt Nam - Lào - Campuchia, nơi lưu giữ những kỷ vật của tình đoàn kết ba nước “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Vẫn còn rất nhiều những dư vị ngọt ngào đọng lại sau Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất, tất cả đã góp phần tôn lên vẻ đẹp mạnh mẽ mà dung dị, hào hoa nhưng đầy tính nhân văn của "Bộ đội Cụ Hồ".

Nhóm phóng viên