Dùng vật này lau rửa, nhiều người nhập viện trong đau đớn

So với các vật dụng nấu ăn, lò nướng và vỉ nướng rất khó để vệ sinh sau khi sử dụng. Để làm sạch, không ít người tận dụng bàn chải hoặc miếng rửa sợi kim loại. Tuy nhiên, cách làm này không được khuyến khích. Có rất nhiều trường hợp nhập viện trong đau đớn do hậu quả từ việc sử dụng chúng.

Theo Bestlifeonline, lò nướng nổi tiếng khó làm sạch nên đầu bếp thường dùng bàn chải sắt để vệ sinh. Tiện dụng là vậy song vật này có thể mang tới nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng.

Đồng tình với quan điểm trên, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) cảnh báo những người làm bếp tuyệt đối không sử dụng bàn chải sợi kim loại. Nguyên nhân bởi sợi kim loại có thể dính vào vỉ nướng rồi bám vào thực phẩm. Một khi nuốt phải dị vật này, nạn nhân có thể tổn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Thực vậy, những chấn thương do nuốt phải lông bàn chải kim loại diễn ra thường xuyên hơn bạn nghĩ. Dữ liệu từ Hệ thống Giám sát Thương tích Điện tử Quốc gia (trực thuộc Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu Dùng Mỹ - NEISS) cho thấy, từ năm 2002 – 2014, có 1698 trường hợp nhập viện do nuốt phải sợi kim loại từ những chiếc bàn chải.

NEISS cũng tiết lộ, vị trí tổn thương thường thấy nhất do lông bàn chải kim loại là miệng và cổ họng. Nếu đi xuống đường tiêu hóa dưới, những chiếc lông kim loại này sẽ có sức tàn phá khủng khiếp hơn.

Mức độ nghiêm trọng của việc nuốt phải sợi bàn chải kim loại vô cùng nghiêm trọng. Thông tin công bố trên tạp chí The American Surgeon cho thấy, trong số 6 bệnh nhân được nghiên cứu, có 5 người cần được phẫu thuật. Có 3 người phải phẫu thuật nội soi để can thiệp các lỗ thủng ruột.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Coloproctology năm 2016 cũng khẳng định tỷ lệ tử vong do thủng ruột là khoảng 30%. 70% trường hợp bị thương gây viêm phúc mạc lan tỏa.

Để làm sạch lò nướng cũng như các vật dụng làm bếp khác an toàn, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng bàn chải bằng sợi nylong. Loại bàn chải này mềm hơn, hiệu quả có thể không bằng bàn chải kim loại song an toàn. Khi đi vào cơ thể, nó sẽ không gây thương tích nguy hiểm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng lá nhôm mỏng để làm sạch vỉ nướng. Trường hợp sử dụng bàn chải kim loại, cố gắng thay mới chúng thường xuyên.

Càng sử dụng bàn chải cũ nguy cơ nuốt phải dị vật càng cao. Nghiên cứu chỉ ra, các trường hợp thủng ruột được ghi nhận đều dùng bàn chải kim loại cũ. Hầu hết họ đã sử dụng chúng ít nhất trong vòng 2 năm. Ảnh: Internet

Mời độc giả xem video: Bắt giữ hàng trăm kg ma túy được giấu trong dạ dày lợn, mô tơ điện. Nguồn: Nhandantv

Định Tâm (Theo BLO)