EU yêu cầu TikTok kiểm soát nội dung quảng cáo

Biểu tượng của ứng dụng chia sẻ video Tik Tok trên màn hình điện thoại thông minh ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Ủy ban châu Âu, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tại một số nước thành viên EU đã bày tỏ quan ngại về cách TikTok chạy các quảng cáo ẩn nhắm đến đối tượng trẻ em cũng như các điều khoản hợp đồng trong chính sách của ứng dụng giải trí này. Cơ quan trên cho biết TikTok có thời hạn một tháng để đưa ra phản hồi.

Ứng dụng TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc), đang đối mặt với nhiều vụ khiếu nại tương tự trên thế giới. Tháng trước, Anh cáo buộc công ty này thu thập trái phép dữ liệu của hàng triệu trẻ em ở châu Âu. Trước đó, tháng 2 vừa qua, Tổ chức Bảo vệ người tiêu dùng châu Âu (BEUC) đã khiếu nại TikTok lên cơ quan chức năng ở 15 quốc gia EU với cáo buộc TikTok đã không bảo vệ trẻ em trước các quảng cáo không phù hợp, qua đó vi phạm quyền lợi người tiêu dùng ở EU.

Tại Mỹ, một số nghị sĩ cáo buộc TikTok chia sẻ dữ liệu người dùng với Chính phủ Trung Quốc mặc dù công ty chủ quản ứng dụng này là Bytedance vẫn bác bỏ điều này. TikTok khẳng định dữ liệu của người dùng tại Mỹ được lưu trữ tại chính nước này và Trung Quốc không có thẩm quyền đối với những nội dung không lưu trữ trong nước.

TikTok liên tiếp đối mặt với nhiều khiếu nại trong bối cảnh ứng dụng này đang dần trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ do các hoạt động từ sinh hoạt đến học tập của nhóm đối tượng này bị hạn chế trong suốt thời kỳ dịch bệnh COVID-19.

Phan An (TTXVN)