Gần 200 bài thơ của các cựu CAND tỉnh Nam Định- hành trang cho một khởi đầu mới

Ngày 11/12, CLB Công an hưu trí tỉnh Định trang trọng ra mắt tập thơ “Nắng mới” và “Có những ngày như thế”, tạo khí thế phấn khởi kết thúc hành trình 7 năm của CLB và chào mừng Đại hội thành lập Hội Cựu CAND tỉnh Nam Định sẽ được tổ chức vào tháng 1/2024.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng CLB Công an hưu trí tỉnh Nam Định.

Đại tá Bùi Quyết Toán, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng CLB Công an hưu trí tỉnh Nam Định.

Đến dự buổi ra mắt tập thơ có đồng chí Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Mai Thanh Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thiếu tướng Trịnh Văn Vệ, Anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên Giám đốc Công an tỉnh, Chủ nhiệm CLB Công an hưu trí tỉnh; Đại tá Bùi Quyết Toán, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định.

Dự buổi ra mắt còn có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Trung tâm văn hóa tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Nhà hát truyền thống, Trường văn hóa nghệ thuật Nam Định, các CLB thơ trên địa bàn tỉnh và một số nhạc sỹ, nghệ sĩ gạo cội tại Hà Nội và Nam Định.

Thiếu tướng Trịnh Văn Vệ, Chủ nhiệm CLB Công an hưu trí tỉnh Nam Định phát biểu tại buổi ra mắt 2 tập thơ.

Nhiều tác phẩm thơ trong tập “Nắng mới” và “Có những ngày như thế” được giới chuyên môn đánh giá cao, có tác phẩm đã được phổ nhạc.

Hai tập thơ “Nắng mới” và “Có những ngày như thế” gồm 196 tác phẩm của 15 hội viên và 8 cộng tác viên, trong đó có 168 tác phẩm của hội viên Ban thơ, CLB Công an hưu trí tỉnh Nam Định. Các tác giả có độ tuổi cao, đa số đã từng tham gia lãnh đạo các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ. Những trải nghiệm trong cuộc sống và công tác cùng với sự say mê, mẫn cảm của tâm hồn, tình cảm trước cuộc đời đã thăng hoa cảm xúc thi ca, giúp các tác giả đến với thơ tự nhiên hơn, chân thực hơn, đằm thắm hơn và cũng nghị lực, trí tuệ hơn. Nội dung 2 tập thơ đều thể hiện đậm nét ý thức đối với nhiệm vụ chính trị của các tác giả trước cuộc sống, nhiều bài lắng đọng, tạo được hình tượng thơ mang triết lý nhân sinh; thể loại sáng tác đa dạng và nhuần nhuyễn, đã có những câu thơ, những bài thơ rung lên âm thanh, nhịp điệu, tạo được sự lan tỏa. Nhiều tác phẩm thơ trong tập “Nắng mới” và “Có những ngày như thế” được giới chuyên môn đánh giá cao và đã được đăng tải trên các báo, tạp chí văn học nghệ thuật, có tác phẩm đã được phổ nhạc.

Tập thơ “Có những ngày như thế” tập hợp 83 bài thơ được viết ngay trong những tháng ngày cả nước và nhân loại phòng, chống đại dịch COVID-19. Mỗi tác phẩm là một ký sự bằng thơ, phản ánh khá trung thực diễn biến hoàn cảnh lịch sử, đời sống xã hội, hoạt động của các lực lượng Công an - Quân đội - Y tế nơi tuyến đầu chống dịch…Tập thơ đã trở thành món quà tinh thần vô giá, ăm ắp kỷ niệm sống động, đầy trách nhiệm yêu thương, trao gửi đến độc giả, những người yêu thơ hôm nay và mai sau.

Tập “Nắng mới” gồm 112 bài sáng tác về cuộc chuyển mình trong đời sống con người ở làng quê, thành thị trên bước đường xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Tập thơ gồm 2 phần “Hồn quê” và “Quê hương ngày mới”. Nếu như “Hồn quê” là hồi ức về làng quê một thuở, là tuổi thơ thấm đẫm bao kỷ niệm gắn bó với quê hương một thời chiến tranh, một thời hòa bình đầy hy sinh gian khó thì phần 2 “Quê hương” tập hợp 52 sáng tác khắc họa hình ảnh làng quê Việt Nam trong quá trình đổi mới và hội nhập, kết quả phong trào xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, đặc biệt hơn nữa khi Nam Định được Chính phủ công nhận là 1 trong 2 tỉnh đạt chuẩn Nông thôn mới dẫn đầu cả nước.

Hai tập thơ ra mắt là sự tiếp nối thành công của 4 tập thơ đã được xuất bản trước đó là“Chắp cánh thơ bay” (2020), “Từ mùa thu ấy” (2021), “Nơi bình minh đến sớm” (2022) và tập thơ “Những vần thơ trên sóng” (2023). Với 2 tập thơ dày dặn, được biên tập công phu đã ghi thêm dấu mốc mới phát triển lĩnh vực văn hóa văn nghệ nói chung và thơ nói riêng của CLB Công an hưu trí tỉnh, cũng là hành trang tinh thần chào mừng một sự khởi đầu mới, một diện mạo mới - sự ra đời của Hội Cựu CAND tỉnh Nam Định.

H.Châm - T.Vy