Giáng sinh yêu thương cho các bệnh nhi: Chỉ mong nỗi buồn tan biến hết

Các màn ảo thuật thu hút sự theo dõi của các em nhỏ.

Xoa dịu nỗi đau cho hàng nghìn bệnh nhi

Hội trường J, Bệnh viện Nhi Trung ương từ sớm đã sôi động chào đón hàng trăm bệnh nhi đang nằm điều trị nội trú, mang đến bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc để giúp các bé có thêm tinh thần, nghị lực tiếp tục điều trị bệnh.

Ở tuổi 12, Vũ Ngọc B. (Hải Dương) chỉ bé như cậu bé học lớp 2. Sau cơn sốt năm 3 tuổi và phải nhập viện cấp cứu, B. được phát hiện bị bệnh lý thận, sỏi thận hai bên. Gia đình đã nhiều lần cho con đi viện làm xét nghiệm chuyên sâu, gửi cả kết quả xét nghiệm gene sang nước ngoài nhưng kết luận của các chuyên gia là B. không thể ghép thận do gan kém.

Vũ Ngọc B. dù đang phải đeo máy đo huyết áp vẫn háo hức sau khi trả lời đúng câu hỏi của MC chương trình.

Chỉ học hết lớp 4, B. chỉ quanh quẩn ở nhà. Anh trai của B. năm nay 16 tuổi, cũng có bệnh lý như cậu em trai mình. Anh Vũ Mạnh Nguyên, bố em B. quen với việc tự đặt máy lọc màng bụng cho hai con ở nhà.

Người cha đã quen với bệnh tật hai con 16 năm qua, vẻ mặt rất lạc quan chỉ vào cái máy phải mang theo người con bảo, giờ cháu phải sống nhờ cái máy duy trì huyết áp, khi nào ổn định sẽ được ra viện.

“Cháu đã nằm ngày thứ tư rồi. Đây là lần đầu tiên cháu được tham gia Tết Giáng sinh nên rất háo hức. Con nghỉ học từ lớp 4, ở nhà quanh quẩn suốt nên khi được tham gia chương trình, được chơi trò chơi, nhận quà từ cô, chú là chúng tôi vui lây theo”, anh Nguyên nhìn con nhoẻn miệng cười.

Từ Quảng Bình đưa con ra Bệnh viện Nhi Trung ương để can thiệp bệnh viêm dạ dày đại tràng tăng bạch cầu ái toán, hai mẹ con Hà Thăng L. (5 tuổi) đã ở viện nửa tháng qua. Từ khi 9 tháng tuổi, L. triền miên nằm viện đến khi 2 tuổi thì được về nhà. Lần này, những cơn đau bụng hành hạ khiến cháu lại phải ngược ra Hà Nội.

Bé Hà Thăng L. từ Quảng Bình ra Bệnh viện Nhi Trung ương nằm viện nhiều ngày qua.

Gần một năm nay, mỗi tháng hai mẹ lại cho con ra viện một lần. “Lần đầu tiên được xem chương trình Noel, con háo hức từ sáng sớm. Hành trình chữa bệnh cho con còn dài lắm, tôi chỉ mong bé được vui vẻ mỗi ngày”, mẹ bé L. kể.

Trong bữa tiệc nghệ thuật âm nhạc đặc sắc, chị Lê Thị Mến không ngừng lấy tay quẹt nước mắt vì thương con. Một năm qua khi con gái bé Lộc Thanh Nh. (4 tuổi) bị phát hiện ung thư máu, chị kiệt quệ về cả sức khỏe, tinh thần và kinh tế. Con gái chị đã vào hóa chất lần thứ 3, nhưng không may ở lần này, bé dị ứng thuốc.

“Bác sĩ nói, chỉ có cách sử dụng thuốc ngoài. Mỗi liều thuốc gần 27 triệu, một tuần phải tiêm ba liều, gia đình tôi sắp kiệt quệ. Nhà sắp bán hết ruộng đất rồi, chưa biết lấy tiền đâu để chữa cho cháu”, mẹ bé Nh. nghẹn ngào nói.

Nhiều em nhỏ lần đầu tiên được tham gia chương trình.

Cô con gái 4 tuổi không ngừng nhìn mặt khóc theo năn nỉ: “Mẹ đừng khóc!”. Nói rồi, cô bé lại háo hức với những màn múa hát trên sân khấu. 4 tuổi, cô bé biết mình có bệnh, nhưng không đủ hiểu hết là căn bệnh ác tính thế nào. Niềm vui tinh thần lúc này, đang làm cô bé quên đi mũi tiêm đau nhói cơ thể hôm qua.

Hôm nay, những em bé như Nh. đã được vui sống với đúng lứa tuổi, nhận những món quà noel xinh xắn, được cười thỏa thích, xua tan nỗi đau cơ thể mà em phải chịu đựng mỗi ngày.

Mỗi mùa giáng sinh lại mang đến sự ấm áp mới

Tiến sĩ, bác sĩ Cao Việt Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương tâm sự, sau Covid-19, mô hình bệnh tật thay đổi nhất là trong những bệnh truyền nhiễm khiến cho nhiều cháu bé diễn biến nặng hơn.

Hàng ngày, Bệnh viện Nhi Trung ương có khoảng 120 ca phải thở máy, 150 bệnh nhân thở ô-xy, 150-180 cháu bé cần phẫu thuật. Hơn 2.000 bệnh nhi điều trị nội trú mỗi ngày, có những cháu bé nằm viện hơn 10 năm trời là một áp lực cho các nhân viên y tế.

Bởi thế, Ban Giám đốc luôn đặt ra yêu cầu, ngoài khám chữa bệnh, các cán bộ y tế cần chăm sóc cho các cháu bé có chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất và đời sống môi trường tốt trong thời gian nằm viện.

Tiến sĩ, bác sĩ Cao Việt Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ tại chương trình.

Nhiều năm qua, bệnh viện đã tổ chức các chương trình giáo dục sức khỏe tại các khoa phòng, cố gắng cải thiện bữa ăn cho bệnh nhân, tổ chức lớp học cho các cháu bé trong thời gian nằm viện. Hàng tháng, bệnh viện tổ chức gặp mặt gia đình bệnh nhân để lắng nghe nhu cầu bệnh nhân.

"Chúng tôi hy vọng có thể nâng cao được môi trường, chất lượng sống cho các cháu. Năm 2023, bệnh viện đã tổ chức ngày 1/6, Trung thu yêu thương và Giáng sinh yêu thương. Chúng tôi rất muốn chia sẻ với những khó khăn, ốm đau mà các bệnh nhi đang gặp phải và đây cũng là cơ hội để chúng tôi lắng nghe, thấu hiểu bệnh nhân hơn, để chăm sóc tốt hơn nữa", Tiến sĩ Cao Việt Tùng bày tỏ.

Tiết mục sôi động tại chương trình.

Tại chương trình Giáng sinh yêu thương 2023, Bệnh viện Nhi Trung ương và các nhà hảo tâm đã dành tặng hơn 2.000 suất quà cho các cháu bé đang nằm điều trị nội trú. Tại chương trình biểu diễn nghệ thuật, các em nhỏ được tặng những chiếc bờm tuần lộc xinh xắn, được tham gia nhiều trò chơi hỏi-đáp thú vị, và thưởng thức các màn nghệ thuật đặc sắc như: ảo thuật, xiếc, múa rối, bong bóng xà phòng...

"Chúng tôi mong mỗi dịp tết dành cho thiếu nhi, sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ để giúp cho các cháu có được những chương trình ý nghĩa, những món quà nhỏ giúp các cháu có thêm niềm vui, động lực trong những ngày phải nằm viện điều trị", bác sĩ Cao Việt Tùng bày tỏ.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cảm ơn các nhà tài trợ, các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại chương trình.