Hà Nội - Mùa cây thay lá

Có thể nói, điểm nhấn sắc màu của Hà Nội vào những ngày cuối xuân chính là sắc vàng, sắc đỏ của những cây lộc vừng đang bước vào kỳ thay lá. Không giống như những cây cối khác thường thay lá vào mùa thu, cây lộc vừng lại bắt đầu bước vào mùa thay lá trong tiết trời cuối xuân.

Thoạt nhìn chẳng khác gì những cây cổ thụ khác mọc xung quanh Hồ Gươm từ hàng trăm, hàng nghìn năm qua, nhưng với nhiều người Hà Nội, cuộc sống thường nhật diễn ra quanh gốc cây lộc vừng cổ thụ luôn là một phần thật đặc biệt.

Lộc vừng đẹp theo mùa, đối với mùa hoa, mặt hồ, dưới gốc cây là một màu đỏ. Mùa nắng, cây lộc vừng vươn tán làm mát dịu biết bao tâm hồn người Hà Nội những trưa hè. Lãng mạn và cuốn hút hơn cả đó là mùa cây lộc vừng "thay áo" mới. Chỉ có một số ít cây lộc vừng thay màu áo mới sang màu vàng cam rực rỡ, còn chủ yếu là màu vàng thông thường.

Như một lời hẹn ước của thời gian, tháng Ba, tháng Tư, hai cây lộc vừng cổ thụ ở Hồ Gươm lại bước vào mùa thay lá. Những chiếc lá xanh đồng loạt chuyển sang màu vàng khiến cả một góc Hồ Gươm như sáng rực, đẹp lung linh. Mỗi năm cây lộc vừng nở hoa hai lần vào đầu mùa hạ và cuối mùa thu. Thời điểm đẹp nhất để ngắm hoa lộc vừng là vào ban đêm. Sáng hôm sau hoa sẽ rụng xuống trải thảm dưới gốc cây hoặc cánh hoa nổi bồng bềnh trên mặt hồ.

Hà Nội có thể vội vã, cả thành phố lúc nào cũng ồn ào như không ngủ, nhưng ở một góc hồ khiêm tốn, cây lộc vừng vẫn lặng lẽ tỏa hương vào mỗi mùa hoa, hay khoe sắc những dịp thay lá, chưa bao giờ thấy gợn chút thị phi. Dưới tán cây ấy, Hà Nội lướt qua với một cốc nước rót đi rót lại vài lần đủ để ngấm cái nhịp sống Hà Nội bình dị xung quanh gốc cây ngàn năm soi bóng xuống hồ thiêng.

MẠNH DŨNG - CHU THÚY