Hà Nội nằm trong top những thành phố lớn chất lượng không khí ô nhiễm nhất trên thế giới

Theo bảng xếp hạng của IQ Air, vào lúc 16h hôm nay (29/11), à Nội đứng thứ 4 những thành phố lớn có chất lượng không khí ô nhiễm nhất trên thế giới.

Chất lượng không khí (AQI) nhiều điểm tại Hà Nội ô nhiễm rất cao. Nhiều nơi ghi nhận ở ngưỡng đỏ, tím (mức độ ô nhiễm ở mức không lành mạnh và rất không tốt cho sức khỏe).

Theo bảng xếp hạng của IQ Air lúc 16h ngày 29/11, Hà Nội xếp thứ 4 thế giới những thành phố lớn ô nhiễm nhất.

Chỉ số AQI của một số khu vực tại Hà Nội đo được là:

Ở ngưỡng tím: Xuân Đỉnh (229), Tây Hồ (218), Quảng An (267), Thành Công (208), Hoàn Kiếm (235), Cổ Nhuế (214), Hoàng Quốc Việt (202).

Ở ngưỡng đỏ: Bưởi (199), Cầu Giấy (185), Ngọc Lâm (194), Hai Bà Trưng (158), Phúc Lợi (188).

Chất gây ô nhiễm chính là P.M2.5. Ở mức này chất lượng không khí Hà Nội có hại cho sức khỏe.

Chất lượng không khí (AQI) nhiều điểm tại Hà Nội ô nhiễm rất cao. Ảnh minh họa: TL

Theo Cục Kiểm soát Ô nhiễm môi trường, những ngày gần đây xuất hiện tình trạng ô nhiễm bụi tại một số địa phương, đặc biệt là Hà Nội. Thời tiết giao mùa, khô hanh khiến bụi phát tán rộng. Việc đốt rác thải, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp của người dân ngoại thành cũng khiến tình trạng ô nhiễm thêm phức tạp. Chất lượng không khí đang có xu hướng diễn biến xấu, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật toàn cầu năm 2019 (IMHE, 2019), ô nhiễm không khí đứng thứ 5 trong các yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong và tàn tật ở Việt Nam, đứng sau các nguyên nhân như cao huyết áp, đường huyết, hút thuốc và chế độ ăn uống. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần thường xuyên theo dõi chất lượng không khí và có biện pháp bảo vệ sức khỏe phù hợp.

L.Vũ (th)