Hành trình tìm con 24 năm của ông bố từng được dựng thành phim: Cái kết viên mãn và cuộc đoàn tụ trong nước mắt

Hôm 11/7, truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt đưa tin rằng nhân vật nguyên bản của bộ phim điện ảnh kinh điển "Thất cô", Quách Chấn, sau 24 năm bị bắt cóc, cuối cùng đã được tìm thấy.

Tin tức này không chỉ khiến dư luận vỡ òa trong sự vui mừng mà nó cũng là một kết thúc viên mãn dành cho người cha Quách Cương Đường cũng như gia đình họ.

Đối với người dân Trung Quốc, người đàn ông khắc khổ Quách Cương Đường đã không còn quá xa lạ. Kể từ khi con trai mất tích vào năm 1997, ông Quách đã dùng xe máy chạy khắp các tỉnh thành Trung Quốc để tìm con. Dù có mệt mỏi, thất vọng, đau khổ và cũng từng mất đi niềm tin nhưng ông Quách chưa bao giờ từ bỏ.

Báo cáo của cảnh sát cho biết, cậu con trai Quách Chấn được tìm thấy ở Hà Nam. Sau khi tiến hành đối chiếu ADN với ông Quách đã xác nhận đó chính là con trai của ông. Sắp tới họ sẽ tiến hành thủ tục để Quách Chấn và gia đình nhận lại nhau.

Được biết con trai ông Quách năm nay đã 26 tuổi, là một thanh niên xuất sắc và là một giáo viên sau khi tốt nghiệp đại học.

Tối ngày 11/7, trong một đoạn video được đăng tải, ông Quách Cương Đường cho biết ADN của ông và con trai đã được xác nhận, họ sẽ sớm được gặp nhau. Ông bố xúc động nói: "Thật không có gì hạnh phúc hơn. Ông trời thật sự quá tốt với chúng tôi".

Trong một đoạn phỏng vấn được phóng viên đăng trên Douyin, ông Quách và vợ rất hạnh phúc trước tin tức con trai thất lạc đã được tìm thấy. Cả hai vợ chồng lớn tuổi ôm mặt khóc nức nở vì quá xúc động và vui mừng.

Bà Quách nói: "Tất cả mọi người đều phấn khích. Sau hơn 2 thập kỷ, cuối cùng chúng tôi đã tìm thấy con". Người mẹ nghẹn ngào trong sự dằn vặt, tự trách mình đã không chăm sóc tốt cho con trai. Bà nói: "Liệu con có oán hận tôi không?".

Ông Quách chia sẻ: "Tôi không trách ai cả. Người tôi hận nhất là chính bản thân mình. Nhiều lúc tôi cứ tự hỏi, vì sao tôi lại là người làm con thất lạc? Rất nhiều đứa trẻ đã được tìm thấy, vì sao con chúng tôi vẫn bặt vô âm tín? Thật may mắn chúng tôi đã tìm thấy con, sau này tôi vẫn còn cơ hội để khiến vợ mình có một cuộc sống tốt đẹp hơn".

Sáng ngày 13/7, các phương tiện truyền thông đưa tin gia đình họ Quách và con trai Quách Chấn đã đoàn tụ. Trong bức ảnh được công bố, cậu con trai giờ đây đã là một thanh niên cao lớn khỏe mạnh. Hai vợ chồng ông bà Quách khóc nức nở vì hạnh phúc. Đứng trước mặt bố mẹ, Quách Chấn cũng xúc động và khóc rất nhiều.

Cảnh sát cho biết, nhờ sự giúp đỡ của người dân, hai kẻ bắt cóc Quách Chấn năm xưa đã bị tóm gọn. Nghi phạm 56 tuổi đến từ Hà Nam cùng bạn gái của hắn ta đã thú nhận việc bắt cóc và bán Quách Chấn.

Năm 1997, tại một vùng quê ở Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Quách Cương Đường khi đó 27 tuổi vẫn đang sống hạnh phúc cùng con trai Quách Chấn hơn 2 tuổi. Khoảng 6 giờ chiều ngày 21/9/1997, sau khi tan làm trở về nhà, ông phát hiện hàng trăm người đã vây quanh cửa nhà mình. Một cụ già trong làng nhanh chóng bước đến nắm tay và thông báo: Quách Chấn đã bị bọn buôn người bắt cóc.

Từ số tiền quyên góp của dân làng, ông Quách sau đó đã bắt đầu cuộc hành trình rong ruổi trên khắp các tỉnh thành dọc đất nước để tìm con. Ông nói: "Chỉ có khi ngồi trên xe, tôi mới cảm thấy mình xứng đáng với con trai".

10 năm tiếp theo, ông chạy qua hơn 30 tỉnh thành và đã thay 9 chiếc xe máy. Trên hành trình tìm con bị bắt cóc, Quách Cương Đường dù không tìm được con ruột nhưng cũng đã giúp đỡ 7 gia đình khác hội ngộ với nhau. Ông không muốn nỗi đau mất con của mình lại xảy ra với người cha khác.

Sau khi chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông khốc liệt, ông Quách không đi xe máy nữa mà tìm đến cộng đồng mạng. Ông tin rằng sức mạnh của mạng xã hội có thể sẽ giúp được mình. Tháng 9/2014, Quách Cương Đường thành lập Hội giúp đỡ tìm người thân Thiên Nhai. Ông hy vọng những ai thất lạc người thân có thể đoàn tụ bằng sức mạnh của Internet.

Thiên vương Lưu Đức Hoa trong phim điện ảnh "Thất cô".

Sự kiên trì của Quách Cương Đường khiến cho dư luận vô cùng xúc động.Ngày 20/3/2015, phim điện ảnh "Thất cô" dựa trên câu chuyện của Quách Cương Đường ra mắt chính thức, lúc đấy Quách Cương Đường 45 tuổi. Nhân vật của ông được Thiên vương Lưu Đức Hoa thể hiện lại.

Song Kỳ