Hoạt động thể chất, ăn uống lành mạnh có lợi cho sức khỏe tâm thần

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Binghamton và Đại học Stony Brook (ở New York, Mỹ) đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với hơn 2.600 người tham gia từ Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi (MENA), và Châu Á. Cuộc khảo sát kéo dài 5 năm, bao gồm 1.147 phụ nữ trẻ, 628 phụ nữ trưởng thành, 641 nam thanh niên và 207 nam giới trưởng thành. Người trẻ tuổi là từ 18 đến 29 tuổi, trong khi những người tham gia trưởng thành từ 30 tuổi trở lên.

Tất cả những người tham gia điền vào một bảng câu hỏi với mục tiêu là xác định thực phẩm và các yếu tố khác, bao gồm tập thể dục và thời gian trong năm, có liên quan tích cực hoặc tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

Các phát hiện cho thấy, phụ nữ trẻ và trưởng thành có nguy cơ bị suy nhược tinh thần cao hơn trong mùa xuân; khi tiêu thụ nhiều caffeine và thức ăn nhanh từ mức độ vừa phải đến cao có liên quan tiêu cực đến sức khỏe tâm thần. Việc ăn sáng thường xuyên, tập thể dục ở mức độ cao hơn có liên quan đến cải thiện sức khỏe tinh thần ở phụ nữ trẻ.

Những người đàn ông trẻ tuổi cho biết, sức khỏe tinh thần được cải thiện liên quan đến việc tập thể dục thường xuyên, tiêu thụ sữa vừa phải và ăn nhiều thịt từ vừa phải đến nhiều. Ngược lại, thức ăn nhanh và lượng caffeine cao đều có liên quan đến sức khỏe tinh thần kém hơn...

Nguyễn Bích Ngọc

(Theo MNT 3/2021)