Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Mới đây, Thanh tra tỉnh ưng Yên đã ban hành kết luận thanh tra số 10/KL-TTT, kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng tại "Dự án trang trại nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn" do Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn làm chủ đầu tư. Công ty có địa chỉ trụ sở chính tại xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên với ngành nghề kinh doanh chính là trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh bất động sản…Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Thái Dương với chức danh Giám đốc.

Được biết, ngày 11/1/2019, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn là chủ đầu tư dự án “Trang trại nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn”. Với mục tiêu là sản xuất các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao kết hợp dịch vụ tham quan du lịch trải nghiệm giáo dục thực hành sản xuất nông nghiệp.

Ảnh minh họa (BaoChinhphu.vn)

Dự án “Trang trại nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn" của Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn trên địa bàn xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên được triển khai từ năm 2019 đến nay đã kéo dài 5 năm. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Nhà đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Văn Giang, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do nhiều nguyên nhân khác nhau, Nhà đầu tư đã để xảy ra một số vi phạm.

Cụ thể: Về đầu tư, Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn đã chậm tiến độ ít nhất 59 tháng, so với tiến độ Công ty đã cam kết và được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận.

Theo Thông báo số 122/TB-UBND ngày 15/4/2022 của UBND tỉnh thông báo kết luận của UBND tỉnh về việc đôn đốc việc triển khai thực hiện dự án của một số dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh thì dự án "Trang trại nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn” của Công ty thuộc danh sách các dự án chậm tiến độ triển khai được gia hạn tiến độ 6 tháng kể từ ngày ban hành Thông báo và Công ty phải liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện ký quỹ để đảm bảo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện dự án. Ngày 12/7/2022, Công ty đã ký Văn bản thỏa thuận bảo đảm thực hiện dự án đầu tư số 18-2022 với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đã nộp tiền ký quỹ theo quy định.

Ngày 14/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 86 phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đến năm 2040, theo đó khu vực dự án “Trang trại nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn" của Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn được quy hoạch là khu đô thị mới. Công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hưng Yên báo cáo tình hình triển khai dự án và đề xuất nghiên cứu dự án đầu tư và đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên cho phép Công ty được khảo sát, nghiên cứu, đề xuất Dự án đầu tư khu đô thị mới tại khu vực hiện đang thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn.

Ngày 12/4/2023, Công ty nộp hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Phúc Sơn - Skygarden tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, sau khi xem xét lại, do khu vực trên đang thực hiện việc lập quy hoạch phân khu 1/2000, nên ngày 5/5/2023, Công ty đã có văn bản số 05.5/2023/PS-HN xin rút hồ sơ đề xuất dự án đã nộp, Công ty cam kết sau khi quy hoạch phân khu 1/2000 được phê duyệt sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên và huyện Văn Giang trong quá trình nghiên cứu và đề xuất dự án khu đô thị mới theo quy định.

Thanh tra tỉnh Hưng Yên xác định, Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn không thực hiện chế độ báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư theo quy định, không thực hiện chế độ báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định.

Liên quan đến việc chấp hành pháp luật về đất đai, Thanh tra tỉnh Hưng Yên xác định sau khi được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, Công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm các thủ tục để được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép Công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Công ty đã nỗ lực thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích của các hộ dân trong ranh giới dự án, tuy nhiên quá trình nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty mất rất nhiều thời gian do các hộ dân yêu cầu giá quá cao khi so sánh với giá đất tại các dự án lân cận, trong khi dự án dự án của công ty là dự án nông nghiệp giá trị thương mại không cao.

Tính đến tháng 11/2023, Công ty mới thỏa thuận chuyển nhượng được với khoảng 15 hộ dân với diện tích khoảng 5.402m²/174 hộ với diện tích khoảng 87.095m² tổng số diện tích đất cần giải phóng mặt bằng (chiếm khoảng 6,2% tổng diện tích phải thỏa thuận nhận chuyện nhượng quyền sử dụng đất) theo yêu cầu của Đoàn thanh tra đơn vị đã cung cấp được 15 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa hộ dân có đất là bến chuyển nhượng và một số người địa phương do Công ty ủy quyền đi nhận quyền sử đất thay cho Công ty đối với 15 hộ đân nêu trên (bản photo) khi nào xong công ty mới làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất một thể.

Đoàn thanh tra xác định, Công ty chưa tích cực phối hợp với UBND xã Nghĩa Trụ trong việc tuyên truyền vận động người dân có đất trong diện phải chuyển nhượng để thực hiện dự án và nhà đầu tư chậm thực hiện việc nhận chuyên nhượng đất của người đang sử dụng đất để hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ ngày năm 2019 đến nay.

Ảnh minh họa. (BaoChinhphu.vn)

Qua thanh tra phát hiện Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn có vi phạm pháp luật về đầu tư. Đoàn thanh tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn theo quy định. Chánh thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn với tổng số tiền xử phạt là 65.000.000 đồng.

Thanh Bình