Khám phá không gian Trung Âu giữa lòng Hà Nội

Thư viện Visegrad Corner được ra mắt với sự hợp tác của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, The Slavic Tea House và các Đại sứ quán Hungary, Cộng hòa Czech và Slovakia nhân dịp kỉ niệm 30 năm thành lập Visegrad (V4).

Thư viện tạo cơ hội để những người yêu mến văn hóa châu Âu có thể khám phá và tìm hiểu về một không gian văn hóa - xã hội, cũng như những thông tin về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng phong phú của các quốc gia thuộc V4.

Không gian thư viện Visegrad Corner tại Hà Nội

Thư viện có 4 phòng riêng biệt thể hiện những tinh hoa văn hóa đặc trưng của từng quốc gia Visegrad. Công chúng đến tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật, tranh, ảnh, văn học, âm nhạc, đồng thời thưởng thức những món ăn đặc trưng của các nước Visegrad được chế biến bởi đội ngũ The Slavic Tea House (Hà Nội).

Ông Maciej Duszyński - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam - chia sẻ: “Trong vai trò là Chủ tịch luân phiên Liên minh Visegrad, Ba Lan đã có cơ hội tốt để thực thi 4 ưu tiên gồm: V4 mạnh mẽ của một châu Âu mạnh mẽ, trở lại bình thường mới sau đại dịch, tăng cường sự giao lưu giữa người với người, kỹ thuật số hóa V4”.

Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam ra mắt không gian văn hóa Trung Âu giữa lòng thủ đô

"Trong thời gian qua, các hoạt động của Đại sứ quán Ba Lan đã minh chứng cho 4 ưu tiên này bao gồm như giao lưu với sinh viên và đội ngũ giảng viên của Đại học Hà Nội và Đại học Tôn Đức Thắng tại TP. Hồ Chí Minh tại Triển lãm V4 Posters vào tháng 12/2020, chuyến đi xe đạp quanh Hà Nội của các đại diện ngoại giao V4 vào ngày Xe đạp thế giới và ra mắt Thư viện Visegrad Corner", ông Maciej Duszyński chia sẻ.

Đồng thời, không gian Visegrad Corner được phụ trách trang trí và thiết kế bởi họa sĩ Marta Kisiliczyk - một họa sĩ người Ba Lan sống tại Hà Nội - người đã đạt được rất nhiều thành tựu trong lĩnh vực nghệ thuật tại châu Âu. Do vậy mỗi góc không gian này đều mang đậm phong cách Trung Âu.

Trên các giá sách, công chúng có thể tìm thấy nhiều tác phẩm về văn học, nghệ thuật, văn hóa, bao gồm những tác phẩm của những người từng đoạt giải Nobel như Tokarczuk, Szymborska, Miłosz, Reymont và Sienkiewicz, tác phẩm của nhà báo kiêm phóng viên nổi tiếng Ryszard Kapuściński, tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của Stanisław Lem...

Đặc biệt, khi đến thăm phòng Ba Lan, công chúng sẽ được thưởng thức những âm thanh sâu lắng của nhạc jazz Ba Lan lấy ra từ bộ sưu tập hơn 70 bản đĩa nhạc vinyl (đĩa than).

Nhóm Visegrad (V4): là một liên minh gồm 4 nước Trung Âu: Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia được thành lập năm 1991, liên kết với nhau không chỉ vì có những điểm tương đồng về địa chính trị, mà còn vì có nhiều điểm chung về mặt lịch sử, văn hóa và truyền thống.

Trang Anh