Khủng hoảng Biển Đỏ: Ai được, ai mất?

Một tàu khu trục của Pháp bắn hạ máy bay không người lái của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ. Ảnh: ItaMilRadar

Vào những ngày cuối năm 2023, tình hình tưởng chừng như đã có thể được cải thiện sau khi Mỹ thành lập Lực lượng Bảo vệ Biển Đỏ, với mục tiêu bảo vệ tàu thuyền đi qua khu vực. Nhưng thực tế không phải vậy. Các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của quân nổi dậy Houthi ở nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ vẫn tiếp tục, làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa an toàn qua eo biển Bab-el-Mandeb và Kênh đào Suez.

Thời gian và chi phí vận chuyển tăng gấp đôi

Kết quả là, vì mục đích bảo vệ người lao động và hàng hóa, các công ty vận tải buộc phải tìm các tuyến đường thay thế, điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi thời gian và chi phí vận chuyển gia tăng đáng kể.

Giá cước vận chuyển từ châu Á đến bờ biển phía đông của Bắc Mỹ tăng 55% lên 3.900 USD/container 40 feet. Giá cước đến bờ biển phía tây tăng 63% lên hơn 2.700 USD.

Điều này không phải do các công ty quyết định lợi dụng tình hình và tăng giá một cách tùy tiện mà vì việc chuyển hướng tàu qua cực nam châu Phi sẽ tốn thêm tới 1 triệu USD tiền nhiên liệu.

Trong số những tin tức tồi tệ, ít nhất vẫn có một tin tức ít tồi tệ hơn: Giá cước này vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục do đại dịch gây ra năm 2021 là 14.000 USD/container 40 feet từ châu Á đến Bắc Âu và Địa Trung Hải. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là mối đe dọa lạm phát tăng đột biến không phải là điều đáng lo ngại, nhưng ít nhất thế giới vẫn có cơ hội để hy vọng rằng tốc độ tăng giá sẽ không nghiêm trọng như so với thời kỳ Covid-19.

Các ngân hàng trung ương lo ngại

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu tình hình trong khu vực trở nên tồi tệ hơn? Nếu các cuộc tấn công và hành động cướp bóc của Houthi tiếp tục diễn ra ở Biển Đỏ, rất có thể cước phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn nữa, làm gián đoạn kế hoạch hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Nói chính xác hơn, các cơ quan quản lý rất có thể sẽ buộc phải trì hoãn việc thay đổi chính sách tiền tệ, từ đó gây áp lực lên nền kinh tế toàn cầu và khiến tâm lý thị trường trở nên tồi tệ hơn.

Ai có thể hưởng lợi từ sự hỗn loạn này?

Đầu tiên, các công ty vận tải biển sẽ chứng kiến cổ phiếu tăng lên. Thứ hai, sự chậm trễ và tăng giá trong hoạt động vận tải đường biển có thể dẫn đến sự chuyển dịch sang các dịch vụ vận chuyển khác, chẳng hạn hàng không hoặc các giải pháp thay thế vận tải hàng không.

Ngoài ra, giá dầu và vàng có thể tăng , một mặt do sự bất ổn gia tăng, mặt khác do tắc nghẽn nguồn cung và tất nhiên là chi phí vận chuyển cao hơn.

Quỳnh Vũ