Lầu Năm Góc lập tổ công tác riêng về Trung Quốc

“Cuộc họp ngày hôm nay nhằm để xác định rõ sứ mệnh, kế hoạch thời gian và phần việc sắp tới của tổ công tác, kèm theo đánh giá thống nhất về các chính sách, chương trình, quy trình của Bộ Quốc phòng trong các vấn đề liên quan đến Trung Quốc”, ông John Kirby nói vào ngày 1/3 (giờ địa phương).

Theo thông cáo của Lầu Năm Góc, trong các năm qua đã có nhiều sáng kiến để đối phó với "sự gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc" trong nhiều lĩnh vực. Lần này, bộ trưởng Quốc phòng muốn có đánh giá lại để tiếp tục các nỗ lực "theo cách tốt nhất".

“Những đánh giá này sẽ giúp tổ công tác hình thành các mục tiêu lõi, và tập hợp các ưu tiên hàng đầu, kèm theo các đề xuất hành động cụ thể, cũng như đặt ra các cột mốc trong việc giải quyết thách thức Trung Quốc”, ông nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP.

Những tuần đầu tiên của chính quyền ông Biden đang được giới phân tích quan sát kỹ, xem có những gì có thể dự báo chính quyền Biden sẽ cứng rắn hay hay mềm mỏng hơn đối với Trung Quốc.

Sau bốn năm với các chính sách hỗn loạn của ông Donald Trump trong vấn đề Trung Quốc, cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chờ đón cách tiếp cận có hệ thống và kế hoạch hơn từ ông Biden, theo Financial Times.

Tổ công tác về Trung Quốc của Lầu Năm Góc là một phần trong nỗ lực rà soát lại chính sách với Trung Quốc của chính phủ Mỹ, theo ông John Kirby. Riêng tổ công tác này sẽ tập trung vào các mối tương tác của Lầu Năm Góc với Trung Quốc. Các đánh giá cũng sẽ được cân nhắc trong công tác cân đối lại bố trí lực lượng, vốn đang được Lầu Năm Góc rà soát lại.

Tổ công tác Trung Quốc của Bộ Quốc phòng dự kiến kết thúc phần đánh giá này trong vòng bốn tháng. “Trong cả quá trình, hầu hết kết luận sẽ thuộc dạng bí mật... nhưng chúng tôi sẽ cập nhật những gì có thể”, ông nói.

Trọng Thuấn