Lê Kim Thơ - Tay bi trẻ triển vọng của Bi sắt Đồng Tháp

Vận động viên Kim Thơ có sở trường là kỹ thuật bắn bi

Kim Thơ (SN 2005) sinh ra trong gia đình không có truyền thống thể thao ở xã Mỹ Trà, TP.Cao Lãnh, bởi cha mẹ em đều là nông dân. Thế nhưng, cả Kim Thơ và chị gái – Lê Thị Kim Ngân (SN 2002) hiện đang là thành viên của bộ môn Bi sắt Đồng Tháp. “Năm 2017, trong một lần theo chị gái đến sân tập Bi sắt, em thấy thích thú và mong muốn tham gia tập luyện môn thể thao này. Nghĩ thế, em xin phép cha, mẹ cho theo chị gái tập Bi sắt. Lúc đó, em ước mơ mình sẽ trở thành những VĐV giỏi như các anh, chị...” – Kim Thơ chia sẻ lý do chọn môn Bi sắt.

Thông qua sự giới thiệu của chị gái Kim Ngân, Kim Thơ được Ban huấn luyện (BHL) Bi sắt Đồng Tháp cho thực hiện các bài “test” căn bản của bộ môn như: độ dẻo của cổ tay, cảm giác bi, độ chuẩn xác khi ném bi... và em đều thực hiện tốt. Theo Huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Quang – bộ môn Bi sắt Đồng Tháp, ở Kim Thơ hội tụ đủ các “tố chất” cần thiết của một VĐV Bi sắt. Ngoài ra, BHL nhìn thấy ở em Thơ sự đam mê, nhiệt huyết và ý chí quyết tâm muốn theo đuổi môn thể thao này. Đó chính là những lý do bộ môn quyết định chọn Kim Thơ vào đội năng khiếu Bi sắt Đồng Tháp.

Dù gặp không ít khó khăn, trở ngại về thời gian cũng như điều kiện tập luyện khắc nghiệt, nhưng sự ủng hộ, động viên của gia đình và đặc biệt là chị gái đã tiếp thêm động lực giúp Kim Thơ vững tâm tập luyện chăm chỉ. Theo đánh giá của BHL, Kim Thơ là một trong số ít VĐV trẻ sở hữu kỹ thuật bắn bi chuẩn xác ở mức cao so với mặt bằng chung. Do đó, ngay từ những ngày đầu huấn luyện, các HLV đã áp dụng những bài tập để phát huy thế mạnh bắn bi. Ngoài thực hiện giáo án chung của bộ môn, BHL còn cho Kim Thơ tập thêm các bài chuyên sâu như: bắn bi trúng tâm, bắn bi ca-rô (bi bắn không được văng ra khỏi vòng tròn có đường kính 50cm)... “Kim Thơ ngoài việc có tố chất phù hợp với Bi sắt, em còn có khả năng tiếp thu nhanh những hướng dẫn từ BHL. Ngoài ra, BHL còn đánh giá cao tinh thần nỗ lực của Kim Thơ. Bởi, ngoài thời gian tập cùng toàn đội, Thơ còn thường xuyên tự tập. Đặc biệt, với những kỹ thuật cần điều chỉnh theo yêu cầu của BHL, Kim Thơ luôn tự giác khổ luyện từng ngày để hoàn thiện mình... Chính những yếu tố đó giúp Kim Thơ không ngừng tiến bộ qua từng năm” – HLV Nguyễn Văn Quang cho biết.

Năm 2018, dù mới tập chưa đầy 1 năm, nhưng Kim Thơ được BHL tạo điều kiện tham gia Giải Petanque vô địch trẻ và thiếu niên toàn quốc do tỉnh nhà đăng cai để được cọ sát, tích lũy kinh nghiệm. Năm 2019, trong lần thứ 2 tham dự giải trẻ và thiếu niên toàn quốc, Kim Thơ đã đạt được HCĐ nội dung đôi nữ. Đến năm 2020, Kim Thơ có mùa giải thi đấu xuất sắc và đạt HCV nội dung sở trường bắn bi kỹ thuật nữ. Chính phong độ ấn tượng này giúp Kim Thơ được BHL Bi sắt Đồng Tháp đăng ký thi đấu Giải vô địch toàn quốc năm 2021 khi mới bước sang tuổi 16.

Tại giải này, Kim Thơ cùng với chị gái Kim Ngân là 2 VĐV được BHL xếp thi đấu nội dung bắn bi kỹ thuật. Theo đó, Kim Ngân được đặt chỉ tiêu HCV, còn Kim Thơ được xác định chỉ thi đấu cọ sát, nâng cao chuyên môn. Thế nhưng, màn thể hiện chói sáng của Kim Thơ tại giải này khiến tất cả đều bất ngờ. Nếu như VĐV Kim Ngân phải dừng bước tại bán kết và đạt HCĐ, thì Kim Thơ xuất sắc mang về chiếc HCV quý giá cho Bi sắt Đồng Tháp. Sau khi vượt qua vòng loại, Kim Thơ tiếp tục thắng VĐV của Hà Nội ở tứ kết và vượt qua tay bi của Bình Dương ở bán kết. Trong trận chung kết, dù được đánh giá ở “cửa dưới”, nhưng tâm lý thi đấu tốt, sự tự tin cao giúp Kim Thơ có những pha bắn bi đầy chuẩn xác. Sau gần 1 giờ thi đấu, Kim Thơ giành chiến thắng nghẹt thở trước VĐV Sa Mel (Quân Khu 9) với tỷ số 23/22 để giành HCV đầy bất ngờ, nhưng cũng rất xứng đáng.

Lê Kim Thơ giành HCV Giải Petanque vô địch toàn quốc năm 2021 tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Chiếc HCV của Kim Thơ càng có ý nghĩa khi giúp Bi sắt Đồng Tháp giành ngôi Nhất toàn đoàn của giải. Vui mừng với chiếc HCV Quốc gia, Nguyễn Kim Thơ tâm sự: “Lần đầu được BHL tạo điều kiện thi đấu cùng đàn anh, đàn chị nên em rất vui và cố gắng thi đấu hết sức. Giây phút giành chiến thắng ở trận chung kết khiến em cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Qua giải, em cảm thấy mình tự tin thêm và cũng học hỏi được rất nhiều từ những VĐV lớn tuổi. Đây là cơ sở để em cố gắng khắc phục trong thời gian tới để hoàn thiện mình hơn”.

Có thể nói, kể từ sau khi VĐV Nguyễn Thị Thi – một tay bi xuất sắc ở nội dung bắn bi kỹ thuật nghỉ thi đấu vào năm 2017, đến nay, bộ môn Bi sắt Đồng Tháp mới có VĐV giành HCV Quốc gia ở nội dung bắn bi kỹ thuật. Theo HLV Nguyễn Văn Quang, Kim Thơ là VĐV có tinh thần, khát vọng giành chiến thắng cao thể hiện ngay cả trên sân tập. Trong thi đấu, Thơ tỏ ra tự tin, tâm lý vững vàng và giữ được sự ổn định. Điểm yếu của em lúc này chính là khả năng bo bi. Sắp tới, BHL sẽ nghiên cứu những giáo án riêng để giúp Thơ phát huy sở trường bắn bi, đồng thời nâng cao chuyên môn bo bi để có thể thi đấu thêm những nội dung: đôi hay bộ ba. Với tố chất và sự kiên trì trong tập luyện, Kim Thơ hứa hẹn sẽ là một trong những trụ cột của Bi sắt Đồng Tháp trong tương lai gần...

LÊ THANH