Lễ tang Anh hùng lực lượng vũ trang Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập

Tham dự tang lễ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập ngoài gia quyến của ông còn có Đại sứ Lê Hồng Trường cùng toàn bộ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Hy Lạp (KKE) cùng một số đồng chí thuộc KKE, Hội hữu nghị Hy Lạp - Việt Nam, bà con cộng đồng người Việt tại Hy Lạp và bạn bè thân hữu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và gia đình, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và gia đình đã gửi lời chia buồn và vòng hoa tới gia quyến chiến sĩ Nguyễn Văn Lập. Bộ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã có điện, thư và vòng hoa chia buồn.

Đúng như nguyện vọng của anh hùng Nguyễn Văn Lập, tang lễ của ông được cử hành trang nghiêm theo nghi thức Quân đội nhân dân Việt Nam.Trước linh cữu ông có bàn thờ cùng di ảnh ông trong bộ quân phục của Việt Nam, nến, bát hương, mũ quân phục, cùng các huân huy chương mà ông được Đảng, Nhà nước Việt Nam trao tặng.

Quan tài của ông được phủ hai lá cờ của hai quê hương ông - cờ Hy Lạp bên dưới và cờ Việt Nam bên trên.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Lê Hồng Trường nhấn mạnh sự ra đi của chiến sĩ Nguyễn Văn Lập đã để lại niềm đau thương mất mát vô cùng to lớn cho gia đình, bạn bè thân hữu cũng như đồng chí, đồng đội và nhân dân Việt Nam, đặc biệt tại những nơi mà ông từng tham gia chiến đấu.

Điểm lại những cột mốc quan trọng trong cuộc đời của người chiến sĩ đã cống hiến hết mình cho cách mạng Việt Nam, yêu Việt Nam như quê hương thứ hai của mình, Đại sứ Lê Hồng Trường khẳng định chiến sĩ Nguyễn Văn Lập là tấm gương sáng về lòng dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì công lý, hòa bình, độc lập, tự do. “Bác luôn luôn sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam và trong mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Hy Lạp”, Đại sứ nhấn mạnh.

Đưa tiễn ông về cõi vĩnh hằng còn có các đồng chí từng kề vai sát cánh với ông trong Đảng Cộng sản Hy Lạp. Khi sinh thời, ông Nguyễn Văn Lập tham gia vào Đảng Cộng sản Hy Lạp và là đầu mối giữa hai Đảng, hai Chính phủ và các cơ quan, đoàn thể, góp phần xây dựng, vun đắp mối quan hệ giữa hai nước, tình hữu nghị bạn bè giữa hai dân tộc.

Vợ ông Nguyễn Văn Lập bên linh cữu chia tay ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Vợ ông là người Hà Nội, và những người con của ông đều có tên Việt Nam.

Đại sứ Lê Hồng Trường tỏ lòng thành kính trước linh cữu vị anh hùng. Năm 2010, ông Nguyễn Văn Lập được Nhà nước chính thức công nhận quốc tịch Việt Nam. Năm 2013, ông đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Khi linh cữu ông được đưa đi hỏa táng, tất cả các đại biểu đều vỗ tay tiễn đưa người chiến sĩ Nguyễn Văn Lập về nơi an nghỉ cuối cùng. Ông Nguyễn Văn Lập - người đã lựa chọn sống một cuộc đời vì chính nghĩa, một người con ưu tú của dân tộc, một người lính Cụ Hồ gương mẫu, một “lãnh tụ” tinh thần của người Việt Nam tại Hy Lạp.

(theo ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp)