Lingard và sự tiếc nuối muộn màng

Thật đáng tiếc làm sao!

Tôi ước Lingard có thể tìm được số phút thi đấu nhiều hơn ở Man Utd. Năm ngoái, tiền vệ người Anh chơi 931 phút ở Premier League. Mùa này, đó là con số 0 tròn trĩnh tại Old Trafford.

Hình mẫu cho ý chí ngoan cường

Lingard có thể không còn giữ được những phẩm chất cần thiết để đáp ứng được yêu cầu của HLV Ole Gunnar Solskjaer. Tôi thấy thứ bóng đá của Scott McTominay, Fred, Victor Lindelof, Daniel James... cũng không khá hơn Lingard là mấy, nhưng họ vẫn được trao cơ hội.

Vậy có thể nói gì về Lingard đây?

Cậu ấy là nỗi tiếc nuối ở Man Utd. Tôi khá buồn vì tiền vệ này không còn được chơi cho CLB. Lúc còn khoác áo "Quỷ đỏ", Lingard vẫn để lại vài dấu ấn, đó là những bàn thắng đáng nhớ để mang về danh hiệu cho đội nhà sau khi Sir Alex Ferguson ra đi.

Lingard từng được kỳ vọng nhiều ở Man Utd. Ảnh: Getty.

Với Lingard, được chơi cho Man Utd như giấc mơ thành hiện thực. Tiền vệ người Anh có điều không phải bất cứ đứa trẻ nào muốn cũng làm được.

Man Utd gắn liền với tuổi thơ Lingard. Và khi trưởng thành, cậu ấy khoác áo đội bóng yêu thích.

Lingard sẽ là hình mẫu cho những cầu thủ trẻ sau này. Tiền vệ người Anh dạy cho thế hệ sau bài học về sự kiên cường cũng như không bao giờ từ bỏ hy vọng. Đó là những gì Lingard đã làm được, dù bản thân mất khá nhiều thời gian.

Khi 22 tuổi, Lingard mới được chơi cho đội một của Man Utd tại Premier League. Trước đó, cầu thủ này phải lăn lộn ở Leicester City, Birmingham City, Brighton. Thậm chí, sau khi có trận đầu tiên xuất hiện trong màu áo "Quỷ đỏ" ở giải đấu cao nhất nước Anh, Lingard lập tức bị đẩy sang Derby County.

Sự nghiệp của tiền vệ người Anh tưởng chừng chìm nghỉm. Những ngày phiêu bạt ở các CLB kém tiếng có thể đánh gục ý chí Lingard. Song, cậu ấy không đầu hàng trước số phận.

Lingard vượt qua tất cả để thực hiện giấc mơ khoác áo Man Utd. Đây có lẽ là phẩm chất mà không có nhiều cầu thủ sở hữu từ sau thời Sir Alex. Chỉ tới khi Solskjaer tới, điều đó mới được khôi phục.

Đáng buồn thay, chuỗi ngày vui của Lingard lại không kéo dài lâu. Man Utd thay đổi nhiều trong thời gian qua. Họ cần những cầu thủ với tố chất đặc biệt để khôi phục quyền uy.

Lingard không có được điều HLV Solskjaer muốn và phải ra đi. Ở West Ham, tiền vệ người Anh đang hồi sinh khi ghi 4 bàn và có 1 pha kiến tạo trong 6 trận gần nhất. Số bàn thắng của Lingard thậm chí ngang bằng với những gì làm được ở Premier League mùa 2015/16 và 2018/19.

Trái tim Lingard đã vui trở lại ở West Ham, một đội bóng tầm trung của nước Anh. Tại đây, cựu tiền vệ Man Utd liên tục được HLV David Moyes trao nhiều cơ hội. Anh cũng trở thành mắt xích quan trọng trên hàng công đội nhà.

Các đồng đội chịu khó chuyền bóng cho Lingard. Họ biết cầu thủ này có thể làm được những gì. Khi cần, Lingard sẽ sử dụng khả năng rê dắt để qua người. Cầu thủ này cũng biết cách di chuyển thông minh để luồn qua hàng thủ đối phương.

Trong 6 trận đã qua, tiền vệ 28 tuổi có từ 43 lần chạm bóng trở lên. Điều này cho thấy HLV David Moyes tạo ra sẵn kế hoạch cho cậu học trò.

Lingard có lẽ chỉ phù hợp ở West Ham. Ảnh: Getty.

Tiếc nuối

Cựu tiền vệ tuyển Anh tự cứu lấy chính bản thân. Song, điều đó dường như quá muộn.

Khác những lần được Man Utd cho mượn trước đây, Lingard khó có thể trở lại Old Trafford. Tại "Nhà hát của những giấc mơ", tiền vệ người Anh sẽ không thể được ra sân mỗi tuần như ở West Ham.

Man Utd đang có nhiều cầu thủ tấn công chất lượng. Bruno Fernandes là một trong số đó. Và để lựa chọn, HLV Solskjaer có lẽ không dành niềm tin cho Lingard.

Tôi có nghe nói Man Utd muốn bán Lingard. Họ hy vọng thu về 20-30 triệu bảng phí chuyển nhượng. "Quỷ đỏ" sẽ cần thêm những bản hợp đồng mới trong hè 2021. Nhưng trước tiên, đội bóng phải dọn dẹp đội hình.

Lingard được hưởng mức lương 120.000 bảng mỗi tuần tại Man Utd. Đó không phải con số quá lớn, nhưng "Quỷ đỏ" cũng chẳng muốn lãng phí số tiền ấy cho cầu thủ đã bị ra rìa.

Với Lingard, cánh cửa để trở lại Man Utd đang dần khép lại. Anh không đủ xuất sắc trong tấn công để so với Bruno Fernandes hay mạnh mẽ như Fred và Scott McTominay. Ở tuyến giữa của Man Utd, người ta không còn tìm thấy vị trí nào phù hợp cho anh.

Lingard có thể trở thành ngôi sao nhưng trong màu áo một CLB nhỏ, chứ không phải Man Utd. Nếu tiếp tục tỏa sáng như những gì đã làm gần đây, tiền vệ 28 tuổi lại có tìm được cơ hội để lên tuyển. Nhìn trường hợp của Lingard làm tôi nhớ đến Phil Neville, người chỉ thật sự bùng nổ mạnh mẽ ở Everton.

Lingard sẽ là nỗi tiếc nuối với Man Utd. Trong quá khứ, tiền vệ người Anh từng mang tới sự phấn khích cũng như thích thú cho người hâm mộ nhờ điệu nhảy ăn mừng bàn thắng dí dỏm.

Điều đó có thể lại xuất hiện ở Lingard, nhưng không phải trong màu áo Man Utd.

Nick Atkin là nhà báo người Anh, đang viết cho SCMP. Trước đó, cây viết này làm việc cho trang thể thao nổi tiếng ESPN.

Lúc 2h15 ngày 15/3 (giờ Hà Nội), Man Utd tiếp West Ham trên sân nhà Old Trafford ở vòng 28 Premier League. Jesse Lingard đang được mượn từ Man Utd nên không thể góp mặt cùng West Ham.

Trước trận đấu, nhà báo Nick Atkin gửi đến Zing nhận định về trận đấu.

Nick Atkin