Mèo Vạc bảo đảm chặt chẽ các khâu tuyển quân

BHG - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên trong những ngày vừa qua, 100% thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc được gọi sơ khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đều sắp xếp công việc đến đúng thời gian quy định.

Trung tá Sình Minh Sính, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mèo Vạc cho biết: Mèo Vạc có số lượng công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS tương đối đông, nhưng chất lượng sức khỏe còn thấp, thiếu chiều cao, cân nặng, trình độ văn hóa hạn chế, đặc biệt ở các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới. Để công tác tuyển quân bảo đảm số lượng, chất lượng, ngay sau khi tổ chức Lễ giao nhận quân đầu năm 2023, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục rà soát quản lý, nắm chắc từng công dân trong độ tuổi, triển khai thực hiện đăng ký đúng trình tự thủ tục.

Thanh niên xã Lũng Chinh khám nghĩa vụ quân sự. Ảnh: PV

Năm 2024, huyện Mèo Vạc được giao chỉ tiêu tuyển chọn 65 công dân thực hiện NVQS và 22 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân; Hội đồng NVQS huyện giao chỉ tiêu sơ tuyển cho các xã, thị trấn 956 công dân. Từ ngày 9 - 13.10, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn tổ chức khám sơ tuyển, kết quả có 284 công dân đủ điều kiện. Từ kết quả khám sơ tuyển, Hội đồng NVQS huyện thống nhất điều khám tại huyện 280 công dân, có 115 công dân đủ sức khỏe nhập ngũ; khám tham gia nghĩa vụ Công an 51 công dân, có 22 công dân đủ sức khỏe. Sau khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện ban hành kế hoạch thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, gồm: Gặp cấp ủy, chính quyền địa phương, gặp gia đình và bản thân công dân nhập ngũ; “4 biết” gồm: Biết lai lịch chính trị, biết hoàn cảnh gia đình, biết sức khỏe, văn hóa và biết tâm tư nguyện vọng của công dân nhập ngũ.

Tại xã Lũng Chinh, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được Đảng ủy, UBND, Hội đồng NVQS xã chú trọng. Hằng năm, căn cứ chỉ tiêu được giao, Ban CHQS xã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức phúc tra, rà soát nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình có công dân trong độ tuổi thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Trong đợt tuyển quân năm 2024, qua tuyển chọn, xã có 11 thanh niên tham gia khám sức khỏe, trong đó 5 thanh niên khám đạt.

Đại diện Ban CHQS huyện Mèo Vạc động viên gia đình có thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự tại xã Pả Vi.

Em Sình Mí Vừ, xã Lũng Chinh chia sẻ: “Tôi xác định việc thực hiện NVQS là nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc nên chấp hành nghiêm lệnh khám theo quy định. Nếu trúng tuyển tôi sẵn sàng nhập ngũ để có cơ hội học tập, rèn luyện, sau khi hoàn thành NVQS tiếp tục công việc giúp đỡ gia đình”.

Không chỉ làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, những năm qua, huyện Mèo Vạc còn là điểm sáng trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Để tạo khí thế và động lực cho thanh niên, các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương tiến hành gặp gỡ, động viên và tặng quà thanh niên trúng tuyển, nhất là những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Ban CHQS huyện tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện nhiều nội dung để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân. Cụ thể mỗi công dân khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ sẽ được UBND huyện tặng Giấy khen và tiền thưởng trị giá 1 triệu đồng; chiến sỹ khi xuất ngũ được tặng Giấy khen hoặc được kết nạp Đảng trong thời gian phục vụ tại ngũ sẽ thưởng 1 con bò trị giá 10 triệu đồng. Tổ chức đưa thân nhân đi thăm con, em là chiến sỹ mới đang học tập, huấn luyện tại các đơn vị trong và ngoài tỉnh; tổ chức các lực lượng giúp đỡ gia đình quân nhân đang tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn... Qua đó tạo động lực cổ vũ, động viên chiến sỹ yên tâm học tập, rèn luyện, góp phần thành công cho công tác tuyển quân hàng năm.

Với sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng NVQS huyện cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 ở Mèo Vạc đã và đang được triển khai chặt chẽ, hiệu quả ở từng khâu, từng bước.

Kim Ngân