Mỹ gia tăng áp lực với Israel nhằm giải quyết xung đột ở Gaza

Binh sĩ Israel hoạt động ở Dải Gaza ngày 6/2/2024. Ảnh: Israel Defense Forces

không xem xét việc dỡ bỏ các khu định cư ở Bờ Tây, Dmitry Gendelman, cố vấn tại văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu, nói với tờ Izvestia (Nga) ngày 6/2. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia tăng sức ép khi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với người Israel định cư ở Bờ Tây.

Trong nhiều thập kỷ, Washington đã hợp tác với Tel Aviv trong lĩnh vực quốc phòng, hỗ trợ nước này được khẳng định trong giới chính trị Mỹ bất kể ai nắm quyền ở Israel. Sau cuộc tấn công ngày 7/10 của vào miền Nam, Nhà Trắng đã đứng về phía Israel.

Tuy nhiên, cuộc chiến kéo dài ở ải Gaza và nguy cơ xung đột lan rộng hơn nữa dường như đang khiến Mỹ, vốn thân thiện với Israel, phần nào thay đổi lập trường truyền thống "Israel không thể làm gì sai". Vào thời điểm này, các lệnh trừng phạt mới của Washington nhắm vào 4 cá nhân, những người đã bị tước quyền tiếp cận bất động sản, tài sản và hệ thống tài chính của Mỹ.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ đã bắt đầu tích cực đàm phán về việc chính thức công nhận . Trong một bài xã luận đăng trên tờ Washington Post vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden viết rằng người dân Palestine xứng đáng có được nhà nước của riêng họ.

Nhưng Israel vẫn chưa sẵn sàng giải quyết vấn đề này. Bình luận về vấn đề trên, ông Gendelman lưu ý: “Chúng tôi sẽ quay lại thảo luận về tình trạng nhà nước Palestine trong tương lai chỉ sau khi chiến thắng hoàn toàn trước Hamas ở Gaza”.

Theo tờ Izvestia, tình hình cho thấy căng thẳng gia tăng giữa Chính phủ Israel và Mỹ. Grigory Lukyanov, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Arab và Hồi giáo tại Viện Nghiên cứu Phương Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, chỉ ra rằng chính sách của Thủ tướng "không mang lại cho Mỹ lợi ích gì ngoài những tổn thất trong nhiều tháng qua".

Ông Lukyanov nhấn mạnh Mỹ đang chịu tổn thất về uy tín và tài chính, bao gồm cả nguồn cung cấp đạn dược quy mô lớn và nhu cầu đảm bảo an toàn cho lực lượng Mỹ, cũng như các cơ sở quân sự trong khu vực trong bối cảnh giao tranh gia tăng với các nhóm thân Iran, như Houthi, nhóm đang thực hiện các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, trong khi các lực lượng ủy nhiệm khác của Iran tiếp tục tấn công các căn cứ của Mỹ ở Syria, Iraq và Jordan.

Như vậy, "Nhà Trắng nhận thấy rõ rằng Chính phủ Israel hiện tại là trở ngại chính cho việc chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza", chuyên gia Lukyanov nêu quan điểm.

Vũ Thanh/Báo Tin tức