Nam sinh viên Y Dược từng học chuyên Toán nhưng lại đoạt giải thưởng về văn chương

Trần Văn Thiên từng là một học sinh chuyên Toán, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định. Tuy nhiên, anh đã có niềm đam mê với sách từ nhỏ, đặc biệt là thể loại sách văn học. Điều này tạo nên sự bất ngờ cho mọi người, vì một học sinh chuyên Toán như anh lại có năng khiếu về văn chương. Nhưng với Thiên, điều này cũng bình thường. Anh duy trì niềm đam mê với sách, văn chương trong suốt quá trình học tập của mình. Đến đại học, anh xem việc viết văn, thơ là nghề thứ hai của anh.

Anh Thiên chia sẻ: “Văn chương là cách để đổi mới bản thân, mỗi một thể loại đều là một thử thách để mình tự vượt qua cái bóng. Từ văn chương, mình có thể rèn giũa bản thân trở nên chín chắn, ngòi bút thêm chín muồi. Do vậy, viết văn, với mình, là cách để trau dồi bản thân chứ không đơn thuần chỉ là một đam mê”.

PGS. TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG TP. HCM trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải Nhất Giải thưởng Văn học trẻ ĐHQG TP. HCM lần 2, năm 2023. Trong đó, Trần Văn Thiên đứng hàng đầu, ngoài cùng bên phải.

Theo anh Thiên, tuổi trẻ có rất nhiều niềm vui khác nhau. Nhưng đến một ngày nào đó, bạn trẻ có xu hướng tìm đến văn học như một cách để bạn trẻ tìm lại chính mình. “Ở đó, chúng ta biết điều chỉnh chính mình, trưởng thành hơn, biết suy nghĩ cho người thân và những người xung quanh. Điều cốt yếu ở văn học là cho con người cái đức. Cái đức thì luôn cần đề cao hơn cái tài”, anh Thiên bày tỏ.

“Mỗi người đều có một ước mơ để theo đuổi. Từ đó, chúng ta đều có riêng cho mình những con đường. Điều quan trọng là chúng ta nên biết cách để cân bằng mọi thứ, biết tích lũy và tận dụng thời gian để hiện thực hóa những gì mà mình yêu thích”, anh Thiên chia sẻ.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên mà anh Thiên được xướng danh tại các cuộc thi về văn chương. Năm 2022, anh đoạt giải Nhất thể loại Thơ cuộc thi “Giải thưởng Văn học trẻ ĐHQG TP. HCM" lần 1.

"Giải thưởng Văn học trẻ ĐHQG TP. HCM" năm 2023 đã thu hút được 357 cá nhân dự thi là học sinh, sinh viên của 70 trường đại học, 60 trường THPT trên toàn quốc. Với 619 tác phẩm dự thi, Ban Giám khảo đã thống nhất lựa chọn 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 7 giải Ba và 12 giải Khuyến khích cho ba thể loại Truyện ngắn, Tản văn, Thơ.

Hữu Qui