Não của Einstein và bộ sưu tập kỳ quái: nội tạng người nổi tiếng

Sáng sớm ngày 18 tháng 4 năm 1955, giáo sư Einstein qua đời tại bệnh viện Princeton, hưởng thọ 76 tuổi. Tuy nhiên, sau đó bộ não của vị thiên tài này đã bị đánh cắp mà ngay chính con trai ông cũng không hay biết.

Nguyên nhân là do nhà nghiên cứu bệnh học Thomas Harvey đã lấy nó đi, đúng hơn là ăn trộm não và mắt của Einstein. Sau đó, gia đình của Einstein cho phép Harvey giữ bộ não với điều kiện là nó chỉ được sử dụng với mục đích khoa học.

Harvey đã cẩn thận chụp ảnh bộ não của Einstein, đo đạc và cuối cùng cẩn thận cắt nó thành 240 mảnh, mỗi mảnh đều được đánh số để biết chúng ở bộ phận nào của não. Cuối cùng, những hình ảnh cũng như một phần bộ não của nhà vật lý tài danh đã được tặng lại cho viện bảo tàng.

Grigori Rasputin là một nhân vật lịch sử nước Nga. Ông được cho là tu sĩ, người của thượng đế, tiên tri, thần y… Rasputin từng là cố vấn cho gia đình đừng đầu nước Nga - Romanov trước khi bị ám sát năm 1916.

Sau khi Rasputin qua đời, "của quý" của ông đã bị đánh cắp hai lần, dù trước đó con gái ông là Marie đã thu giữ lại. Qua nhiều lần chuyển người sở hữu, cuối cùng, nó được một bác sĩ người Nga mua lại vào năm 2004.

Jeremy Bentham là một luật gia, nhà triết học người Anh. Ông nổi tiếng nhất với vai trò người sáng lập ra Chủ nghĩa công lợi. Chính ông là người muốn cơ thể mình sẽ được bảo quản cẩn thận để có thể tham dự các bữa tiệc của bạn bè.

Đúng như ước nguyện, thi hài của ông đang được lưu giữ tại bảo tàng Đại học College London. Tuy nhiên, đầu thật của Bentham đã được thay thế bằng tượng sáp, dù đây không phải yêu cầu của ông.

Nhà thiên văn học nổi tiếng Galileo Galilei qua đời năm 1642. Năm 1737, thi thể của ông được di chuyển đến một ngôi mộ mới đối diện với họa sĩ Michelangelo ở Florence, Ý. Những người hâm mộ của Galileo đã nhân cơ hội này đánh cắp ngón tay, răng và đốt sống của ông.

Một trong những ngón tay của ông đang được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử khoa học ở Florence, Ý. Những ngón tay còn lại (ngón cái và ngón giữa) và một chiếc răng được giữ tại nhà riêng của nhà thiên văn học.

Antonio Scarpa là một nhà giải phẫu thần kinh người Ý, mất ngày 31/10/1832. Trong khi khám nghiệm tử thi Scarpa, Carlo Beolchin, một cựu trợ lý của Scarpa đã lấy cắp đầu ông cùng ngón tay cái, ngón trỏ và đường tiết niệu.

Hiện, đầu của nhà giải phẫu Scarpa đang được trưng bày tại Museo per la storia dell'Universita di Pavia (Bảo tàng của Đại học Pavia). Những bộ phận khác của Scarpa đang được lưu giữ trong kho của bảo tàng này.

Trong Bảo tàng Sáng tạo Henry Ford ở Dearborn, Michigan, Hoa Kỳ, có một khu vực trưng bày dành riêng cho Edison, nơi đặt bức tượng của ông và một số đồ dùng cá nhân. Khiến người ta chú ý nhất là một ống nghiệm được bịt kín, vì nó chứa hơi thở cuối cùng của Edison.

Vào tháng 10 năm 1931, trước khi Edison chết, đã có rất nhiều ống nghiệm được đặt bên giường ông. Ông yêu cầu bác sĩ, mỗi hơi ông thở ra đều được cho vào ống nghiệm và bịt kín bằng parafin. Một trong số chúng gửi cho Henry Ford. Đây là nguồn gốc của ống nghiệm trong Bảo tàng Ford.

Mời các bạn xem video: Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật. Nguồn: Nhân Dân

Thùy Dung (T.H)