Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nhận thấy tác động vừa phải từ lạm phát hàng hóa toàn cầu

Một nhân viên bảo vệ đi ngang qua trước trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản ở Tokyo ngày 23/1/2019. Ảnh: Reuters

Theo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, khi lạm phát được thúc đẩy bởi nhu cầu ở nước ngoài mạnh, lợi nhuận của doanh nghiệp Nhật Bản sẽ nhìn thấy ảnh hưởng từ chi phí nhập khẩu cao, hơn là lợi ích của xuất khẩu vững chắc.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết trong một báo cáo “Giá hàng hóa tăng cơ bản sẽ làm xấu đi các điều khoản thương mại của Nhật Bản trong thời điểm hiện tại. Nhưng những mặt tích cực sẽ vượt trội hơn, chẳng hạn như xuất khẩu tăng và chi phí vốn".

Giá bán buôn của Nhật Bản trong tháng 5/2021 đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008 và được thúc đẩy bởi chi phí hàng hóa tăng.

Nhưng giá tiêu dùng cốt lõi, thước đo lạm phát ưu tiên của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, chỉ tăng 0,1% trong tháng 5/2021, do nhu cầu nội địa yếu khiến các công ty không chuyển các chi phí cao hơn.

Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng đột biến là 3,4% trong tháng 5/2021 của chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi - thước đo lạm phát ưu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nhận định, ngay cả khi nhu cầu tăng mạnh, các công ty Nhật Bản có xu hướng chuyển chi phí chậm hơn so với các công ty phương Tây, điều này sẽ giữ cho bất kỳ mức tăng lạm phát tiêu dùng nào ở mức vừa phải.

"Nhìn lại những kinh nghiệm trong quá khứ, bất kỳ sự gia tăng lạm phát tiêu dùng nào chỉ do chi phí nguyên liệu thô sẽ không tăng lên và cuối cùng chỉ là tạm thời", Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết.

Ngân hàng cho biết thêm, những chi phí như vậy chuyển thành lạm phát tiêu dùng cao hơn như thế nào sẽ phụ thuộc vào độ mạnh của nhu cầu nội địa, bao gồm cả tiêu dùng, và điều đó ảnh hưởng đến hành vi định giá của các nhà bán lẻ.

Trong dự báo hàng quý mới được công bố vào 16/7, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã điều chỉnh dự báo lạm phát tiêu dùng cốt lõi từ 0,1% tăng lên 0,6%, phần lớn do chi phí nhiên liệu tăng.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết lạm phát tiêu dùng có khả năng tăng nhanh vào cuối năm do chi phí năng lượng cao hơn và tác động cơ bản của chiến dịch giảm giá của Chính phủ đã đẩy phí du lịch xuống vào cuối năm ngoái.