Nghịch ngợm với di tích

Trẻ con leo trèo, chạy nhảy trên một khẩu pháo và đùa nghịch trên bục tượng Bác Hồ với lực lượng Thanh niên xung phong.

- Cụ thể là Tư lo cái gì?

- Theo cảm nhận của Tư, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc là khu di tích mở, chính vì vậy người dân, du khách gần như được tự do đến viếng, tham quan và cả dạo chơi tại các điểm. Điều này tạo ra sự thoải mái, nhẹ nhàng nhưng cũng phát sinh những bất cập khi ai cũng có thể sờ mó vào rất nhiều hiện vật, kể cả ngoài trời và trong nhà trưng bày. Trong dịp ết rồi, khi đến đây, Tư chứng kiến nhiều gia đình cho con em mình treo lên rồi bu bám vào những chiếc máy bay, các khẩu pháo, phương tiện là hiện vật từ chiến trường khốc liệt, chiến thắng oanh liệt ở Ngã ba Đồng Lộc trong những năm tháng chiến tranh. Thậm chí nhiều hiện vật ở nhà truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong cũng được trưng bày mở mà không có người hướng dẫn, quản lý. Tại nhà truyền thống, người dân, du khách tự do tạo dáng, chụp ảnh bằng cách tựa người, tì tay vào các hộp kính, sờ lên hiện vật và kể cả bu bám vào bục tượng Bác Hồ và lực lượng Thanh niên xung phong được đặt ở vị trí trang trọng, tôn nghiêm.

- Thế thì công tác quản lý lỏng lẻo quá. Biết là không gian mở để tạo cảm giác tự nhiên, gần gũi, nhưng đó là khi du khách có ý thức, có hiểu biết. Đằng này rất nhiều người không nhận thức hết được giá trị của hiện vật, sự tôn nghiêm của di tích mà chỉ muốn thỏa sự hiếu kỳ hoặc đơn giản là để có bức ảnh đẹp cho bản thân mình hay người thân, con cái.

- Bởi vậy, Tư lo rằng nếu công tác quản lý, giám sát không sớm có sự thay đổi thì việc hư hỏng hiện vật, xuống cấp của di tích là điều sớm muộn.

- Bể Tui mong rằng Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc sớm ghi nhận ý kiến phản ánh, khảo sát thực tế, có phương án bảo vệ, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, du khách để phát huy giá trị các hiện vật trong quần thể khu di tích thiêng liêng này.

BỀ TUI