Nhà vật lý Isamu Akasaki qua đời

Ông qua đời ngày 1/4 vì bệnh viêm phổi. Thông tin trên được lãnh đạo Đại học Meijo (nơi ông làm việc), xác nhận.

Nhà vật lý Akasaki sinh năm 1929 tại tỉnh Kagoshima, phía tây nam Nhật Bản. Ông tốt nghiệp Đại học Kyoto danh tiếng năm 1952.

Giáo sư Akaski đã giành giải thưởng Noel Vật lý năm 2014 cùng hai nhà khoa học Hiroshi Amano và Shuji Nakamura (người Mỹ gốc Nhật, giáo sư tại Đại học California, Mỹ).

Nhà vật lý Isamu Akasaki nhận giải Nobel năm 2014. Ảnh: AFP.

Họ cùng nhau phát triển đèn LED màu xanh vào những năm đầu 1990. Diode phát quang màu xanh được hội đồng giám khảo Nobel ghi nhận là phát minh mang tính cách mạng sau 3 thập kỷ.

Cộng đồng khoa học và ngành công công nghiệp đã có nhiều nỗ lực nghiên cứu suốt 3 thập kỷ, tuy nhiên đèn LED màu xanh vẫn là thách thức lớn.

“Bóng đèn sợi đốt thắp sáng thế kỷ 20. Thế kỷ 21 sẽ được thắp sáng bằng đèn LED”, hội đồng giám khảo Nobel năm 2014 nhận định.

Sự ra đời của đèn LED là nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, giúp con người có lựa chọn hiệu quả và lâu dài hơn.

Ba nhà khoa học đã tìm cách sản xuất các chùm sáng màu xanh lam từ chất bán dẫn, kết hợp ánh sáng xanh lá và đỏ xuất hiện trước đó, tạo ra ánh sáng trắng của Mặt Trời.

Sau khi đoạt giải, ông Akasaki khuyên các nhà nghiên cứu trẻ: “Đừng chạy theo xu hướng và thời thượng, hãy cứ làm bất cứ điều gì bạn thích nếu đó thực sự là điều các bạn muốn làm. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ dự án nghiên cứu này, ngay cả khi chỉ có một mình, mặc mọi người nói rằng điều này bất khả thi”.

Phát minh đèn LED của 3 nhà khoa học đã giúp hàng tỷ người nghèo trên thế giới tiếp cận dễ hơn với nguồn điện năng giá rẻ từ năng lượng Mặt Trời.

Phương Hà (Theo Straits Times)