Nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn đoàn Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam thành công trọn vẹn

Kỹ lưỡng, bài bản, quyết liệt

Chiều 11-9-2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Kết quả đáng chú ý nhất trong chuyến thăm của người đứng đầu Nhà Trắng là hai bên đã quyết định nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Không chỉ báo chí Mỹ mà báo chí thế giới đều đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden là một chuyến thăm lịch sử.

Đồng chí Giám đốc CATP Hà Nội nghe báo cáo và kiểm tra thực tế địa điểm diễn ra các sự kiện trong chuyến thăm của đoàn Tổng thống Mỹ

Góp phần không nhỏ vào thành công của chuyến thăm lần này là công tác đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho phái đoàn Tổng thống Mỹ của CATP Hà Nội. Trước thời điểm Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam, nhận thức và xác định rõ tính chất, tầm quan trọng của sự kiện này, tại Hội nghị giao ban công tác công an tháng 9-2023 của Công an Hà Nội diễn ra ngày 31-8, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Hà Nội đã nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các hoạt động của đoàn Tổng thống Mỹ diễn ra trên địa bàn thành phố, cũng như hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta gặp gỡ, làm việc với đoàn.

Quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP Hà Nội, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động của đoàn Tổng thống Mỹ đã được CATP triển khai rất bài bản, kỹ lưỡng, quyết liệt và hiệu quả. Quá trình thực hiện, toàn CATP đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, triển khai đồng bộ các biện pháp, phương tiện, lực lượng, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị chức năng, tranh thủ tối đa sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân.

Ngay từ quá trình chuẩn bị, các lực lượng của CATP Hà Nội đã nghiêm túc chấp hành mệnh lệnh của Đảng ủy Ban Giám đốc CATP, đảm bảo thống nhất trong hành động. Đặc biệt là tinh thần, ý thức trách nhiệm, chấp hành kỷ luật công tác, giữ vững địa bàn, vị trí của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ. CATP Hà Nội cũng huy động tối đa lực lượng, phương tiện bảo đảm hậu cần kỹ thuật, thông tin liên lạc thông suốt, kết nối từ Trung tâm Thông tin chỉ huy CATP đến Trung tâm chỉ huy Bộ Công an và các điểm cầu diễn ra sự kiện…

Công an Hà Nội cũng bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, chủ động dự kiến các tình huống đột xuất có thể xảy ra, biện pháp, phương hướng giải quyết đối với từng tình huống cụ thể. Các điểm đến, nơi lưu trú, điểm tham quan một số địa danh trên địa bàn thành phố đều đã bố trí lực lượng ứng trực, bảo vệ, tính toán phương án kỹ càng… Tham mưu cho Ban chỉ đạo 197 thành phố chỉ đạo Sở GTVT, Ban chỉ đạo 197 các quận, huyện, thị xã, triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn và xuyên suốt hành trình của đoàn Tổng thống Mỹ, cũng như tạo bộ mặt khang trang, sạch đẹp để đón tiếp đoàn…

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội kiểm tra công tác bảo vệ an ninh khu vực xung quanh nơi lưu trú của đoàn Tổng thống Mỹ

Đáng chú ý, công tác phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các sở, ban, ngành của thành phố được tiến hành chặt chẽ, nhất là trong việc trao đổi thông tin liên quan đến công tác bảo vệ, nắm lịch trình hoạt động của đoàn… Một trong những yếu tố quan trọng góp phần chung cho sự thành công trọn vẹn của công tác bảo vệ chuyến thăm này là sự ủng hộ, đồng lòng của người dân. CATP Hà Nội đã huy động lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, các tổ chức xã hội thuộc hệ thống chính quyền cơ sở tham gia vào công tác bảo vệ. Đồng thời, tại tất cả những địa phương, địa bàn mà lực lượng công an cơ sở có hướng dẫn nguyên tắc, yêu cầu về đảm bảo an ninh, trật tự để các hộ gia đình, người dân đều thực hiện nghiêm túc.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Sáng 10-9, ít giờ trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và đoàn thành viên đến Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung và chỉ huy các phòng nghiệp vụ đã một lần nữa rà soát lại các điểm trọng yếu nơi đoàn ăn nghỉ, gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các quận Nam Từ Liêm, Ba Đình và Tây Hồ. Nghe báo cáo các phương án, kế hoạch đã và đang được các địa bàn, lực lượng triển khai, đồng thời cho ý kiến chỉ đạo để nâng cao hơn nữa hiệu quả yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, tại các chốt bảo vệ, Trung tướng Nguyễn Hải Trung đã ân cần thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sỹ và cảm ơn các đội viên, lực lượng bảo vệ dân phố đã sát cánh cùng lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ.

Tại đây, Trung tướng Nguyễn Hải Trung nêu rõ: “Mỗi năm, CATP Hà Nội tham gia bảo vệ hàng nghìn sự kiện chính trị và các đoàn khách quốc tế. Đây không phải lần đầu tiên đoàn Tổng thống Mỹ sang thăm và làm việc tại Việt Nam, do vậy chúng ta đều đã có kinh nghiệm trong công tác bảo vệ. Tuy nhiên, không vì vậy mà lơ là, chủ quan để xảy ra những tình huống, sự cố không đáng có. Công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn đoàn Tổng thống Mỹ sang thăm, làm việc tại Việt Nam chính là sự lan tỏa trên toàn thế giới về hình ảnh một đất nước Việt Nam thanh bình, hữu nghị. Do vậy, mỗi cán bộ, chiến sỹ cần ý thức được trách nhiệm của mình, xác định rõ và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã diễn ra theo đúng lịch trình đã định. Không có bất cứ tình huống bất ngờ nào xảy ra. Với quyết tâm chính trị cao nhất, CATP Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Thành ủy và UBND TP giao phó. Công tác giữ gìn an ninh, an toàn được đảm bảo tuyệt đối đã góp phần quan trọng cho sự kiện chính trị - ngoại giao lớn của đất nước, nâng cao vị thế đối ngoại của Việt Nam và tạo dấu ấn tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế.

Đại tá Trần Văn Hóa, Trưởng CAQ Nam Từ Liêm: Không được phép có sai sót

“Theo lịch trình thăm và làm việc tại Việt Nam, đoàn Tổng thống Mỹ Joe Biden lưu trú tại khách sạn JW Marriott, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm trong chiều tối 10-9 đến trưa 11-9. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và không có một sai sót nhỏ nào xảy ra, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và CATP Hà Nội, CAQ Nam Từ Liêm đã chủ động xây dựng phương án, báo cáo Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các phường cùng vào cuộc, hỗ trợ lực lượng công an trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Toàn lực lượng của CAQ đã quán triệt, nhận thức rõ chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Giám đốc CATP trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn địa bàn, không được phép có sai sót. Đặc biệt, trong 2 ngày diễn ra sự kiện, CAQ Nam Từ Liêm đã huy động toàn bộ lực lượng tinh nhuệ và phương tiện hiện đại nhất, bố trí tại các điểm chốt chặt chẽ, phù hợp và luôn trong tinh thần tập trung cao độ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống”.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng - Phó Trung đoàn Trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động: Xác định rõ trách nhiệm trong sự kiện quan trọng

“Trước khi xây dựng phương án bảo vệ đoàn Tổng thống Mỹ sang thăm và làm việc tại Việt Nam, chúng tôi đã tiến hành khảo sát địa bàn, địa điểm được giao nhiệm vụ theo phương án của CATP Hà Nội. Từ đó Trung đoàn Cảnh sát cơ động rà soát quân số, động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia sự kiện. 100% quân số của Trung đoàn đã trực tiếp tham gia phương án, ứng trực tại các vị trí được phân công. Riêng tại khách sạn JW Marriott nơi Tổng thống Joe Biden lưu trú, Trung đoàn đã bố trí gần 150 cán bộ, chiến sĩ tham gia vào 6 chốt; phối hợp với các lực lượng của CATP và CAQ Nam Từ Liêm đảm bảo an ninh trật tự và trực tiếp Trung đoàn Cảnh sát cơ động làm chốt trưởng với mục đích cao nhất là đảm bảo an toàn khu vực đặc biệt này. Ngày thường, chúng tôi vẫn bố trí các tổ công tác tuần tra khép kín địa bàn. Nhưng trước những ngày đoàn Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam, lưu trú trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, chúng tôi đã bố trí 100 % cán bộ, chiến sĩ tuần tra khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện các hành vi, biểu hiện nghi vấn và các hành vi vi phạm pháp luật khác”.

Những phóng viên bám đường trong sự kiện Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam

Hình ảnh để lại ấn tượng đẹp trong mắt bạn bè quốc tế

Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam, các phóng viên An ninh Thủ đô đều bám sát từng sự kiện để có những hình ảnh, câu chuyện ấn tượng nhất.

Để ghi lại những hình ảnh lực lượng Công an Thủ đô trong sự kiện chính trị - ngoại giao quan trọng này, phóng viên Phú Khánh chia sẻ: “Lịch trình của đoàn xe đưa đón Tổng thống Mỹ là tuyệt đối bí mật. Tôi mất 2 ngày chờ trên đường Võ Chí Công trong nắng nóng với hy vọng chụp được hình ảnh diễn tập của CSGT Hà Nội. Đến chiều ngày thứ 2 tôi mới chụp được những hình ảnh diễn tập phương án dẫn đoàn đoạn cầu Nhật Tân với các nữ chiến sĩ trong đội hình dẫn đoàn thật đẹp và mạnh mẽ”. Phóng viên Thuần Thư, người ghi lại những hình ảnh ấn tượng khi đoàn Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Hà Nội thì tâm sự: “Hơn 4 năm kể từ khi ông Donald Trump tới Hà Nội tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, người dân Thủ đô lại chào đón Tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Chiều ngày 10-9, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng phái đoàn mới hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), nhưng trước đó nhiều người dân Thủ đô dõi theo đoàn xe tháp tùng người đứng đầu nước Mỹ. Những ánh mắt háo hức, những nụ cười hiếu khách xuất hiện khi Đội CSGT dẫn đoàn uy nghiêm hộ tống đoàn xe của Tổng thống Joe Biden cùng các quan khách Mỹ đi qua. Sau khoảng 5 phút, đoàn xe khuất dần về hướng đường Kim Mã, song vẫn còn đó những nụ cười, cùng tiếng chuyện trò, bàn tán rôm rả của người dân”.

Phú Khánh

Nỗ lực đóng góp cho sự kiện chính trị - ngoại giao lớn của đất nước

Công an Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng cho sự thành công của sự kiện chính trị, ngoại giao lớn của đất nước

Trong những ngày qua, với quyết tâm cao nhất thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn đoàn Tổng thổng Mỹ Joe Biden thăm chính thức Việt Nam, CATP Hà Nội đã phối hợp, hiệp đồng tích cực với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, các cơ quan, ban, ngành, góp phần quan trọng vào thành công của sự kiện chính trị - ngoại giao lớn của đất nước.

Những tổ công tác của CATP Hà Nội được trải rộng khắp các tuyến đường, phố, vị trí. Mỗi tổ được bố trí 4 lực lượng gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, công an phường và bảo vệ dân phố để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tổ chức phân luồng giao thông từ xa, chú trọng các tuyến trọng điểm, xung quanh khu vực diễn ra các sự kiện. Đồng thời hỗ trợ việc đi lại của nhân dân vẫn được bảo đảm thuận lợi, thông suốt. Không chỉ trên các tuyến đường đoàn Tổng thống Mỹ di chuyển, các cơ sở lưu trú cũng đã được tăng cường các biện pháp an ninh, PCCC, các biện pháp kiểm soát kỹ hoạt động khu vực lưu trú và điểm diễn ra các hoạt động sự kiện.

Để có được thành công trọn vẹn trong công tác bảo vệ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, không thể thiếu đó là sự ủng hộ, đồng lòng của người dân. Dù nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa, các tuyến đường có đông đúc hơn, nhưng với sự hiếu khách và đồng lòng của người dân, hoạt động di chuyển của đoàn Tổng thống Mỹ luôn diễn ra thống suốt, không gặp bất trở ngại nào trong suốt quá trình ở Việt Nam. Với kinh nghiệm đón tiếp những đoàn khách quốc tế, những sự kiện chính trị, văn hóa xã hội lớn của khu vực, CATP Hà Nội đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, an ninh an toàn… góp phần vào thành công tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam của phái đoàn Tổng thống Mỹ.

Lam Thanh