Những người phụ nữ siêu 'ngầu' trong sử Việt

Bộ sách 3 quyển dành cho thiếu nhi Những người phụ nữ siêu “ngầu” trong sử Việt

Với 3 tập sách đầu tiên gồm Danh nữ chốn hoàng cung, Nữ anh hùng trong chiến tranh và Tài nữ xuất chúng, bộ sách giúp các bạn độc giả nhí tìm hiểu về các giai đoạn lịch sử dân tộc, đồng thời ngưỡng mộ và tự hào về những vị nữ tướng anh dũng, những phụ nữ tài danh, những bậc kỳ tài có công góp phần bảo vệ nền độc lập dân tộc, xây dựng phát triển quê hương đất nước khiến ai cũng nể phục.

* Những tài nữ xuất chúng

Toàn bộ câu chuyện Những người phụ nữ siêu “ngầu” trong sử Việt được kể bởi nhân vật sử gia Quy Múp. Độc giả được Quy Múp đi ngược dòng thời gian theo chiều dài lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc để tìm hiểu về cuộc đời và những đóng góp của 52 nhân vật nữ tiêu biểu qua từng thời kỳ lịch sử.

Đó là những hoàng hậu, công chúa, nữ tướng, nữ chiến sĩ, nhà cách mạng, nữ trí thức, nhà khoa học… Việt Nam được thể hiện đầy ấn tượng với tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, có tấm lòng cao cả, năng lực tài trí và khí chất hơn người.

Chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần, tác giả Đoàn Mai Anh cho biết: “Từ lâu tôi đã ấp ủ viết một bộ sách dành cho thiếu nhi Việt Nam nói chung và các bé gái nói riêng, với một hình thức hấp dẫn, sáng tạo, không nhàm chán về tiểu sử những người phụ nữ tài ba đất Việt để truyền cảm hứng lịch sử, thôi thúc bạn trẻ niềm tự hào dân tộc, phấn đấu khai phá tiềm năng của bản thân”.

Tác giả cho biết tiêu chí lựa chọn các nữ nhân vật đưa vào sách dựa trên 3 yếu tố chính: đó là những nhân vật nữ nổi tiếng, quen thuộc, được nhiều người nhắc đến. Những nhân vật có tính cách, tài năng khác biệt so với chuẩn mực xã hội đương thời, có tác động không nhỏ tới lịch sử, hoặc chính họ làm thay đổi cách nhìn về lĩnh vực, ngành nghề nào đó. Cuối cùng là mỗi thời kỳ chọn vài nhân vật tiêu biểu, tránh giới thiệu quá nhiều nhân vật trong cùng một thời kỳ và có những thời kỳ lại chẳng
có ai.

“Vượt lên tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, “phái đẹp là phái yếu”, phụ nữ Việt Nam luôn xuất hiện những tên tuổi có một không hai, lý tưởng chói ngời sử sách. Họ vượt lên định kiến, thể hiện khả năng, lòng dũng cảm, dám ước mơ, hành động và cống hiến” - BTV THU GIANG (NXB Phụ nữ Việt Nam), chia sẻ.

* Học từ những chuyện đời đặc sắc

Tác giả Đoàn Mai Anh kể: “Khi biên soạn bộ sách, tôi cũng gặp những khó khăn nhất định. Với những mốc lịch sử quá xa, tài liệu ghi chép sẽ hạn chế. Nếu muốn kể một câu chuyện hay ho và thú vị, tôi phải đào sâu nhiều hơn nhưng vẫn phải giữ cho câu chuyện đi sát với thực tế”.

“Đối với những nhân vật đương đại, NXB Phụ nữ Việt Nam phải xin ý kiến xác nhận của họ trước khi đưa vào bộ sách. Cũng có nhân vật vô cùng khiêm tốn và họ không muốn quảng cáo hình ảnh về bản thân, Ban Biên tập đã rất cố gắng để thuyết phục họ đồng ý” - Mai Anh kể chuyện hậu trường thú vị xung quanh bộ sách.

Tác giả cho hay trong quá trình biên soạn, “bản thân trầm trồ bao nhiêu lần vì quá thích thú với một nhân vật đang viết. Mỗi cuộc đời nữ nhân đều là một câu chuyện khiến chúng ta trầm trồ và lĩnh hội nhiều bài học khác nhau từ tính cách thú vị và thành tựu đặc biệt của họ”.

Như ở tập 1, Mai Anh ấn tượng với công chúa Nguyễn Phúc Như Mai, con gái của vua Hàm Nghi và một bà vợ người Pháp khi ông bị lưu đày ở Algerie. Nơi xứ người, công chúa vẫn giữ được nét truyền thống học được qua cách người cha hoài nhớ cố hương. Về sau, công chúa làm cả đất nước Pháp kinh ngạc bởi sự nghiệp học hành và nghiên cứu không mệt mỏi của mình.

Tác giả Mai Anh hiện sống và làm việc ở Trung Đông cùng gia đình

Ở tập 2, hình ảnh về người phụ nữ Việt Nam duy nhất trong phái đoàn đàm phán ký Hiệp định Paris, bà Nguyễn Thị Bình, gây ấn tượng mạnh mẽ với tác giả: “Bà Nguyễn Thị Bình mang đến luồng gió mới cho nền ngoại giao Việt Nam với phong cách lịch lãm, duyên dáng và sự hiểu biết của mình”.

Còn sang tập 3, Mai Anh tâm đắc câu chuyện về bà Điềm Phùng Thị, một nữ tiến sĩ nha khoa xuất sắc nhưng vì đam mê nghệ thuật mà rẽ ngang chinh phục ước mơ điêu khắc ở tuổi 30, về sau trở thành một nghệ sĩ lừng danh trong giới.

* Đoàn Mai Anh là tác giả sinh năm 1988, tốt nghiệp ngành Ngoại thương. Chị từng hoạt động trong ngành Truyền thông và báo chí trước khi chuyển hướng tập trung viết sách phục vụ độc giả thiếu nhi.

* Lê Phương Quỳnh là họa sĩ minh họa tự do tại TP.HCM. Chị thích được đi nhiều nơi, thưởng thức ẩm thực các vùng miền và vẽ nhiều thể loại.

Cẩm Điệp