Ông Putin cáo buộc Ukraine ngăn người dân sơ tán khỏi Mariupol

Bên cạnh đó, theo thông cáo của Điện Kremlin, ông Putin cũng tuyên bố “các phần tử quá khích Ukraine” là thủ phạm gây ra vụ cháy tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hôm 4/3, Reuters đưa tin. Ông cho biết mức phóng xạ tại nhà máy vẫn bình thường.

Một quan chức Văn phòng Tổng thống Pháp tiết lộ với AFP cuộc điện đàm - diễn ra trong gần 2 giờ đồng hồ - được sắp xếp theo yêu cầu của ông Macron. Đây là lần thứ tư hai nhà lãnh đạo tiếp xúc kể từ khi ông Putin tuyên bố phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine hôm 24/2.

Một tòa nhà bốc cháy tại Mariupol hôm 3/3. Ảnh: Reuters.

Kế hoạch sơ tán dân thường từ Mariupol đã đổ vỡ lần thứ hai vào ngày 6/3, sau khi phe chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga tố cáo nhau vi phạm thỏa thuận.

“Giữa cảnh tượng tàn phá và khổ đau của con người tại Mariupol, nỗ lực lần thứ hai nhằm sơ tán khoảng 200.000 người từ thành phố đã bị ngừng lại”, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRS) tuyên bố.

“Những nỗ lực thất bại vào hôm qua và hôm nay cho thấy các bên trong xung đột thiếu đi một thỏa thuận chi tiết có thể vận hành”, ICRS khẳng định. “Để người dân có thể rời đi an toàn với mức độ tin tưởng cần thiết, các bên cần nhất trí không chỉ về nguyên tắc mà còn về chi tiết”.

Phía Ukraine cáo buộc các cuộc pháo kích của Nga là nguyên nhân khiến kế hoạch sơ tán không thể thực hiện. “Việc đưa người dân rời đi trong điều kiện như vậy là điều rất nguy hiểm”, Hội đồng Thành phố Mariupol tuyên bố.

Nga tung video Su-34 tấn công bằng vũ khí chính xác cao Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/3 công bố đoạn video cho thấy máy bay tiêm kích bom Su-34 của nước này tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine bằng vũ khí với độ chính xác cao.

Việt Hà