Phát huy hiệu quả các mô hình tuyên truyền pháp luật đến với người dân

Thành viên “Đội tuyên truyền pháp luật học đường” của Đồn Biên phòng Khánh Hội trong một buổi tuyên truyền cho các em học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Khánh Hội. Ảnh: Lê Khoa

Đưa kiến thức pháp luật vào học đường

Đồn Biên phòng Khánh Hội quản lý địa bàn xã Khánh Hội, huyện U Minh, gồm 9 ấp, trong đó có 4 ấp ven biển. Đời sống của nhân dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, nhận thức về pháp luật của một số người dân còn hạn chế, nhất là các khu vực ven rừng phòng hộ, các khu tái định cư xa trung tâm. Bên cạnh đó, các tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Trung tá Đinh Văn Khén, Chính trị viên Đồn Biên phòng Khánh Hội cho biết, nhằm tạo thói quen chủ động học tập, tìm hiểu, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật; giảm thiểu tối đa những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường, đơn vị đã thành lập “Đội tuyên truyền pháp luật học đường” và đi vào hoạt động từ tháng 9/2020, gồm 5 thành viên do đồng chí Chính trị viên phó làm Tổ trưởng.

Định kỳ mỗi tháng 2 đợt, “Đội tuyên truyền pháp luật học đường” đến các trường học trên địa bàn để tuyên truyền pháp luật cho các thầy, cô giáo và các em học sinh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phòng ngừa tác hại của ma túy, bạo lực học đường, Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật Trẻ em... với hình thức đa dạng, tạo sự hứng khởi, giúp các em học sinh dễ hiểu, dễ nhớ nội dung.

Thầy giáo Tô Minh Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Khánh Hội) cho biết, công tác tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh cũng như giáo viên của nhà trường có ý nghĩa hết sức quan trọng trong nâng cao kiến thức pháp luật, góp phần cùng nhà trường thực hiện mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới.

"Tiếng loa Biên phòng" đến từng bến bãi, ngõ xóm

Chúng tôi theo chân Trung úy Trần Trọng Tính, Đội phó Đội Vận động quần chúng và Trung úy Trần Vũ Luân, Đội trưởng Đội Kiểm soát hành chính xuống địa bàn theo kế hoạch tuyên truyền của đơn vị. Vật chất và tài liệu mang theo là 1 chiếc loa thùng công suất lớn gắn trên xe máy, các tờ rơi, tờ bướm. Điểm dừng đầu tiên của chúng tôi là khu vực bến neo đậu tàu thuyền của ngư dân ở khu vực ấp 3, xã Khánh Hội. Hàng chục ngư dân đang sửa sang lại phương tiện, ngư cụ chuẩn bị cho chuyến ra biển tiếp theo.

Tại đây, Trung úy Trần Trọng Tính phụ trách điều chỉnh âm thanh phát đi những nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam; các quy định thủ tục khi ra vào khu vực biên giới biển. Trung úy Trần Vũ Luân ôm xấp tờ rơi, tờ bướm đến gặp từng ngư dân để đưa tận tay và phổ biến cho ngư dân nắm từng nội dung in trên tờ rơi. Cán bộ Biên phòng cũng phổ biến cho bà con về việc chuẩn bị các giấy tờ bắt buộc đối với người, phương tiện, tàu cá khi xuất trình tại trạm kiểm soát Biên phòng; quy định, thủ tục hành chính khi ra vào, hoạt động trong khu vực biên giới biển; các hành vi bị nghiêm cấm trong khu vực biên giới biển; các hành vi vi phạm về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thuyền trưởng tàu cá KG93345TS Võ Út Chót cho biết, anh là ngư dân của tỉnh Kiên Giang, nhưng nhiều năm nay thường xuyên hoạt động trên vùng à Mau và ra vào cửa biển Khánh Hội lưu trú để bán sản phẩm. “Chuyến nào ghe của tôi vào cửa biển Khánh Hội cũng được anh em Biên phòng tuyên truyền, nhắc nhở ngay từ trạm kiểm soát Biên phòng; bán sản phẩm xong, khi sửa sang ngư lưới cụ thì đội công tác của đồn Biên phòng đến phát tờ rơi tuyên truyền. Nhờ anh em Biên phòng tận tình hướng dẫn nên đa số ngư dân đi biển đều nắm được các quy định, thủ tục khi ra vào cửa biển; ra biển hoạt động đúng vùng tuyến, tuyệt đối không vi phạm vùng nước ngoài...” - anh Chót vui vẻ cho biết.

Theo Trung úy Trần Trọng Tính, cùng với các hình thức tuyên truyền, mô hình “Tiếng loa Biên phòng” thật sự đem lại hiệu quả vì anh em đi tuyên truyền lưu động từ bến cảng đến khu vực chợ, khu dân cư xa trung tâm xã hoặc đến những nơi hệ thống loa phát thanh chưa tới được, kể cả dùng xuống máy đi đến khu dân cư ven các kênh rạch, ven rừng phòng hộ... Nhờ đó, đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân trong việc tuân thủ, chấp hành các quy chế, quy định hoạt động trong khu vực biên giới biển. Nhờ đó, đã huy động được sức mạnh toàn dân trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

Lê Khoa