Phạt rạp phim cho học sinh dưới 18 tuổi xem phim 'Mai'

Hiện tại, danh tính của bốn cụm rạp vi phạm vẫn chưa được công bố. Thông tin chi tiết về việc xử phạt sẽ được công bố sau này trong quyết định xử phạt của Sở Văn hóa và Thể thao .HCM. Việc để những khán giả chưa đủ tuổi vào xem phim Mai, một bộ phim được đánh giá là chỉ dành cho người trên 18 tuổi, vi phạm quy định "không đảm bảo người xem phim đúng độ tuổi theo phân loại phim" trong nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ, đã được sửa đổi và bổ sung bởi nghị định 128/2022/NĐ-CP ngày 30/13/2022 và nghị định 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ.

Thanh tra vào cuộc xử lý rạp phim để lọt khách dưới 18 tuổi

Ông Phạm Văn Dũng cho biết rằng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đang tham mưu quyết định xử phạt vi phạm hành chính và sẽ trình Chủ tịch UBND TP.HCM trước khi ban hành mức xử phạt cho 4 cụm rạp vi phạm. Theo quy định, mức phạt dự kiến sẽ dao động từ 60-80 triệu đồng/trường hợp, và Thanh tra Sở đề nghị áp dụng mức phạt trung bình là 70 triệu đồng.

Ngoài việc xử phạt, cơ quan chức năng cũng đề nghị các rạp chiếu phim nghiêm ngặt quản lý độ tuổi của khán giả trong cả hai hình thức mua vé online và trực tiếp. Trong thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM sẽ ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở phố biến phim và các rạp tuân thủ nghiêm Luật Điện ảnh và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục giám sát và kiểm tra chặt chẽ theo phương pháp giám sát và kiểm tra phù hợp, nhằm bảo vệ trẻ em khỏi hình ảnh và nội dung không phù hợp của phim ảnh và các hoạt động nghệ thuật khác như ông Phạm Văn Dũng đã chia sẻ.

Trước đó, vào ngày 22/2, ông Lê Thanh Liêm, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), đã thông báo rằng đoàn kiểm tra đã tiến hành rà soát tại một số đơn vị chiếu phim, trong đó có Trung tâm chiếu phim Quốc gia, một trong những địa điểm thu hút đông đảo khán giả hiện nay. Chánh Thanh tra Bộ cũng cho biết rằng, bên cạnh việc tiến hành thanh tra và giám sát trực tiếp, vào ngày 21/2, Thanh tra Bộ đã gửi công văn yêu cầu Thanh tra các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về điện ảnh tại các rạp chiếu phim.

Qua những biện pháp trên, các cơ quan chức năng hy vọng sẽ nâng cao sự tuân thủ quy định về độ tuổi của khán giả khi xem phim, đảm bảo an toàn và bảo vệ trẻ em khỏi nội dung không phù hợp cho độ tuổi của mình.