Phổ Yên: Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật đến người dân

Học sinh Trường THCS Phúc Tân thực hành kỹ năng chữa cháy.

Những năm gần đây, TP. Phổ Yên có bước phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, dịch vụ, thu hút nhiều công nhân, lao động đến làm việc và sinh sống. Để nâng cao nhận thức cho người dân, công nhân lao động, hạn chế thấp nhất số người vi phạm pháp luật, TP. Phổ Yên đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thành phố phối hợp với các xã, phường phát huy tốt mạng lưới loa truyền thanh cơ sở; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua quy ước, hương ước của khu dân cư, qua buổi sinh hoạt của các đoàn thể.

Với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, cấp ủy, chính quyền các địa phương cùng các cơ quan chức năng, đội ngũ báo cáo viên pháp luật các xã, phường không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền, như: Lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị; phát hành tờ rơi, tờ gấp; hội thi tìm hiểu pháp luật; hội diễn văn nghệ...

Ông Nguyễn Duy Việt, Trưởng Phòng Tư pháp thành phố, cho biết: Hằng năm, thành phố xây dựng các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng với tần suất 1 số/tháng. Đặc biệt, trong những tháng cao điểm, tần suất tuyên truyền được nâng lên 5 số/tuần. Bên cạnh đó, UBND thành phố giao Phòng Tư pháp thiết kế và cấp phát trên 17.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật để cấp phát đến các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường, các xóm, tổ dân...

Nhận thức rõ việc tuyên truyền pháp luật cần phải được quan tâm từ lứa tuổi thanh thiếu nhi - chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật, thành phố thường xuyên phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền thông qua các giờ sinh hoạt, chào cờ... với nội dung tập trung vào kiến thức về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa đuối nước, tác hại của ma túy... Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật cho công nhân.

Trong năm, thành phố đã tổ chức được 6 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 360 người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã Phúc Thuận, Minh Đức, Thành Công; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ làm công tác dân tộc trên địa bàn về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... với phương châm “đối tượng nào, hình thức ấy”.

Bên cạnh đó, thành phố tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Hiện nay, 100% nội dung tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ được thực hiện trên các bài giảng slide điện tử kết hợp video, tin bài với hình ảnh sắc nét. Tổ công nghệ số cộng đồng các địa phương cũng tích cực phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn, thời gian tới, TP. Phổ Yên đề ra các nhiệm vụ như: Tăng cường hình thức phổ biến, tuyên truyền miệng; lồng ghép việc phổ biến, giáo dục pháp luật tại các buổi sinh hoạt cộng đồng; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chú trọng nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật qua hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý tại các nhà trường...