Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030 có 18 đô thị

Theo Quy hoạch tỉnh ảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030, hệ thống đô thị sẽ gồm 18 đô thị, bao gồm: 1 đô thị đạt một số tiêu chí cơ bản của đô thị loại I là TP Quảng Ngãi; 2 đô thị đạt một số tiêu chí cơ bản của đô thị loại III là thị xã Bình Sơn và thị xã Đức Phổ; 1 đô thị loại IV là huyện Lý Sơn.

Còn lại là 14 đô thị loại V, trong đó, có 6 đô thị dự kiến đạt một số tiêu chí đô thị loại IV là đô thị Di Lăng (mở rộng), Trà Xuân (mở rộng), Ba Tơ (mở rộng), La Hà - Sông Vệ (mở rộng), Chợ Chùa, Mộ Đức.

Về định hướng đối với một số đô thị trọng tâm, TP Quảng Ngãi là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh Quảng Ngãi; là đô thị ven sông, hướng biển - một trong những đô thị có tiềm năng phát triển thuộc dải đô thị ven biển miền Trung Việt Nam.

TP Quảng Ngãi là trung tâm chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh Quảng Ngãi.

Thị xã Bình Sơn là đô thị công nghiệp - thương mại dịch vụ – du lịch, đô thị cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hiện đại và đồng bộ.

Thị xã Đức Phổ là đô thị sinh thái, trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng phía Nam tỉnh Quảng Ngãi; đầu mối giao thông kết nối với các tỉnh Tây Nguyên.

Các đô thị còn lại đóng vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, thương mại của đơn vị hành chính cấp huyện.

Quan điểm phát triển hệ thống đô thị của Quảng Ngãi là phát triển hệ thống đô thị bền vững, lấy con người làm trọng tâm. Quy hoạch có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với quy luật phát triển đô thị và thực tiễn của tỉnh. Sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái; phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, thông minh…

Mục tiêu tổng quát của hệ thống quy hoạch là hệ thống đô thị phù hợp với phương án phát triển không gian kinh tế xã hội, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, có tính chất, chức năng, bản sắc.

Các đô thị trở thành trung tâm động lực phát triển của vùng, của huyện. Phát triển đô thị xanh, hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, thông minh, bảo đảm phát triển bền vững.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa lớn lao, là công cụ quan trọng để tỉnh Quảng Ngãi hoạch định phương hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển cân bằng giữa 3 yếu tố kinh tế - xã hội - môi trường.

Việc phát triển dựa trên định hướng, tầm nhìn phát triển của đất nước, các quy hoạch cấp quốc gia, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung đầu tư đồng bộ, hiện đại, hiệu quả kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng liên thông, có khả năng lan tỏa lợi ích lớn và phục vụ đa mục tiêu. Đến năm 2030, phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 50%. Để đạt được mục tiêu trong quy hoạch, dự kiến tổng vốn đầu tư toàn xã hội cần huy động khoảng 410.000 tỷ đồng.

Hiện tại, Quảng Ngãi đang rốt ráo chuẩn bị cho Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Sự kiện này sẽ được tổ chức vào ngày 24/12.

Hà Phương