Syria: Mỹ ngang nhiên vi phạm thỏa thuận, Nga chặn đứng buộc phải quay đầu

Màn đáp trả "cực gắt" của Nga

Vài tuần trở lại đây, quân đội Mỹ bắt đầu hoạt động ở miền đông và miền trung của Syria. Một số báo cáo cho biết, các máy bay quân sự của Mỹ đã bắt đầu bay gần các vị trí của quân đội Nga và Quân đội Ả Rập Syria ở phía nam của tỉnh Idlib.

Trước hành động này của Mỹ, quân đội Nga vừa có màn đáp trả "cực gắt".

Quân đội Mỹ đã tự ý di chuyển mà không thông báo với Nga.

Ngày 13/5, một đơn vị quân cảnh của Nga đã chặn một đoàn xe quân sự của Mỹ ở khu vực đông bắc Syria. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh, xuất hiện thông tin cho rằng Washington có ý định phá vỡ thỏa thuận với Moscow về vấn đề Syria.

Theo RusVesna.su, vụ việc diễn ra gần thị trấn Tell Tamr, nằm trên chiến tuyến chia cắt lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Dân chủ Syria ở miền bắc al-Hasakah. Nga có một căn cứ quân sự và quân đội Syria có một số đồn bốt ở ngoại ô thị trấn Tell Tamr.

Quân cảnh Nga đã buộc đoàn xe của quân đội Mỹ phải quay đầu.

“Quân đội Mỹ đã vi phạm các thỏa thuận. Họ đã tự ý di chuyển ở gần thị trấn Tell Tamr mà không thông báo trước cho phía Nga. Kết quả là, một đơn vị lớn của Mỹ đã bị một nhóm quân cảnh nhỏ của Nga buộc phải quay đầu. Họ là đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông dọc theo đường cao tốc M4”, RusVesna cho biết.

Cần phải lưu ý, đây là khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Nga và quân chính phủ Syria. Nếu đoàn xe của Mỹ tiếp tục di chuyển xa hơn về hướng này có thể được coi là mối đe dọa và là hành động xâm lược.

Xung đột trực diện với Nga ở Syria là điều Mỹ không muốn. Do đó, sau cuộc nói chuyện với các sĩ quan Nga, đoàn xe của Mỹ đã tự nguyện quay đầu, rời khỏi khu vực.

Đây là sự cố đầu tiên của năm 2021. Năm ngoái, lực lượng Nga và Mỹ đã có một số cuộc chạm trán tương tự ở phía bắc và đông bắc al-Hasakah.

Một số đơn vị của quân cảnh Nga và Quân đội Ả Rập Syria đã được triển khai ở vùng đông bắc Syria từ tháng 10/2019 để đảm bảo an ninh cho khu vực sau khi lực lượng Mỹ rút khỏi đông bắc Aleppo, Raqqa và một số khu vực ở al-Hasakah.

Khôi phục ảnh hưởng

Các lực lượng Mỹ hiện đang cố gắng khôi phục ảnh hưởng của họ ở đông bắc Syria bằng cách thách thức sự hiện diện quân sự của Nga trong khu vực.

Bên cạnh sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria ngày càng nhiều, liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng đang tăng cường các hoạt động ở Syria. Hôm thứ Hai vừa rồi, Lực lượng Dân chủ Syria đã tiến hành chiến dịch an ninh kéo dài 4 ngày để trấn áp các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới IS ở khu vực Wadi al-Ajij, vùng nông thôn phía bắc Deir Ezzor.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đang triển khai chiến dịch trấn áp khủng bố IS.

Thông tin từ cơ quan báo chí của Lực lượng Dân chủ Syria, chiến dịch này của họ nhằm vào các nhóm khủng bố ẩn nấp chờ lệnh và những kẻ phân phối vũ khí cho chúng. Chiến dịch cũng nhằm mục đích kiểm soát hoạt động buôn lậu vũ khí và tình trạng khủng bố leo thang ở Syria và Iraq.

“Chiến dịch 4 ngày bắt đầu từ sáng sớm hôm thứ Hai, một ngày sau khi Liên quân triển khai cuộc tấn công bằng tên lửa và khảo sát địa hình bằng máy bay trinh sát”, báo cáo của cơ quan báo chí Lực lượng Dân chủ Syria cho biết.

Người phát ngôn của liên minh do Mỹ dẫn đầu, đại tá Wayne Marotto chia sẻ trên Twitter rằng chiến dịch nhằm mục đích “kiềm chế các hoạt động khủng bố và phá hủy các mạng lưới buôn lậu vũ khí. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Lực lượng Dân chủ Syria”.

Lực lượng Dân chủ Syria triển khai chiến dịch trấn áp với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Tuy nhiên, hiệu quả của chiến dịch này là không đáng kể. Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, một số ngôi nhà ở làng al-Hawayij, vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor bị đột kích và ít nhất một người bị bắt giữ. Tuy nhiên, thông tin về danh tính của người đàn ông này không được cung cấp. Người ta nhận thấy, chiến dịch này có sự hỗ trợ của các máy bay chiến đấu thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Một ngày trước đó 9/5, Đài quan sát Syria đưa tin, 4 thành viên của mạng lưới IS ở làng al-Zarr, vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor đã bị bắt.

Ngày 10/5, 2 thành viên của Lực lượng Dân chủ Syria bị thương vì bom tự chế nhằm vào xe của họ. Vụ việc xảy ra ở vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor, theo nguồn tin của North Press.

Nguồn tin của Deir Ezzor 24 cũng tiết lộ, ngày 9/5, các tay súng IS cũng bị tình nghi là kẻ thực hiện cuộc tấn công nhằm vào một chiếc xe buýt chở lực lượng của Lực lượng Dân chủ Syria ở làng al-Kabar, phía tây Deir Ezzor. Cuộc tấn công khiến 7 thành viên Lực lượng Dân chủ Syria thiệt mạng và một số người khác bị thương.

HÒA AN (Theo SF, AV)