Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trải qua hành trình 30 năm với các tên gọi: “Bạn đường”, “Người bạn văn hóa”, “Hành trình”, “Văn nghệ Thanh Hóa”, “Tạp chí Xứ Thanh”, Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh đã luôn vận động, phát triển đáp ứng những đòi hỏi, yêu cầu của độc giả về chất lượng tác phẩm và đường lối văn nghệ của Đảng, Nhà nước trong từng giai đoạn lịch sử khác nhau.

Là 1 trong 3 cơ quan báo chí của tỉnh, với đặc thù là tạp chí văn chương, Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa làm “bà đỡ” cho tác giả, tác phẩm văn học nghệ thuật.

Nhà LLPB Thy Lan, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh phát biểu khai mạc buổi lễ.

Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh còn là vườn ươm, phát hiện và bồi dưỡng nhiều cây viết trẻ bổ sung vào lực lượng văn học nghệ thuật của tỉnh nhà. Trong 30 năm qua, tạp chí đã tổ chức nhiều cuộc thi, tạo sân chơi và cơ hội đưa tác phẩm đến với bạn đọc. Tiêu biểu như Cuộc thi sáng tác văn học trẻ (năm 2018), Nét đẹp lao động trong thời kỳ đổi mới (năm 2019), Thanh Hóa chung sức xây dựng Nông thôn mới (năm 2020), Linh thiêng Tổ quốc - Hào khí xứ Thanh (năm 2021), Cuộc thi truyện ngắn Tiếng vọng thời đại (năm 2022) và cuộc thi ký văn học về chủ đề Biên cương một dải vững bền (năm 2023).

Đại diện Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh trao tặng hoa và quà tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo tạp chí.

Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng bền bỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, sự ủng hộ, góp sức của đội ngũ cộng tác viên, hội viên... trong suốt 30 năm qua, Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều Bằng khen của Trung ương, địa phương. Đây là nguồn cổ vũ tinh thần đồng thời cũng là trách nhiệm để tạp chí nói chung, mỗi cán bộ nhân viên nói riêng cố gắng hơn nữa, xứng đáng với sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước.

Từ đó tạp chí thường xuyên có những đổi mới về chất lượng nội dung và sự đa dạng hình thức phản ánh. Trong thời đại 4.0, tạp chí đang tiến đến xu hướng đổi mới trong cách thức tiếp cận công nghệ, đưa công nghệ vào giải quyết các vấn đề trao đổi nội dung công việc; cải cách về hình thức trình bày, thiết kế đưa việc quảng bá tranh, ảnh về đất và người xứ Thanh...

Trong thời gian tới, Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh sẽ tăng trang, tăng kỳ, tăng phát hành, nhất là đưa tạp chí đến với các huyện, xã miền núi và các trường học... đáp ứng nhu cầu của người đọc và có thêm điều kiện để quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị đến với công chúng. Đồng thời, tiếp tục duy trì và mở rộng đội ngũ cộng tác viên; thành lập Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh điện tử thay cho trang thông tin điện tử hiện nay.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời đề nghị: Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh cùng với Hội VHNT tỉnh cần phải thường xuyên quan tâm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo cho đội ngũ cộng tác viên, những lớp văn nghệ sĩ kế cận. Làm sao để họ vừa có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, vừa có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trách nhiệm xã hội sâu sắc. Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập. Luôn là lực lượng nòng cốt, quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh phản bác các quan điểm, các thông tin sai trái, xuyên tạc tình hình của đất nước và của tỉnh; cũng như những thông tin gây phân tâm, làm phức tạp tình hình và không có lợi cho sự phát triển của tỉnh.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bức trướng “Đoàn kết - Sáng tạo - Bản sắc - Hội nhập” của UBND tỉnh tặng Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng chí Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao Bằng khen cho tập thể Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng 4 cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển của tạp chí.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa trao Bằng khen cho Chi hội Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh.

Cũng tại buổi lễ, tập thể Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh cùng các cá nhân đã nhận nhiều Bằng khen của Trung ương và địa phương.

KIỀU HUYỀN