Tập huấn chính sách pháp luật trong lĩnh vực đất đai

Hơn 200 học viên dự hội nghị tập huấn chính sách pháp luật trong lĩnh vực đất đai.

Dự hội nghị tập huấn có gần 200 học viên là lãnh đạo, chuyên viên một số sở, ngành có liên quan đến lĩnh vực đất đai; lãnh đạo, chuyên viên phụ trách lĩnh vực đất đai của UBND các địa phương trong tỉnh; cán bộ các phòng chuyên môn Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh.

Tại hội nghị tập huấn, các giảng viên là cán bộ Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phổ biến đến các học viên những điểm mới đáng lưu ý của Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi một số Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai, có hiệu lực thi hành từ ngày 8/2/2021. Trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận; chế độ sử dụng một số loại đất; hòa giải tranh chấp đất đai; bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Cán bộ Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường phổ biến một số nội dung đáng lưu ý của Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi một số Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai.

Các giảng viên cũng đã phổ biến, làm rõ những quy định đáng chú ý về các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai… được quy định trong Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực thi hành từ ngày 5/1/2020. Đặc biệt tập trung vào những quy định mới về: Phạt tiền đối với các hành vi tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất ở, bỏ hoang đất, mua bán đất không có sổ đỏ hoặc không sang tên sổ đỏ, lần đầu tiên quy định rõ hành vi hủy hoại đất…

Giảng viên truyền đạt một só nội dung trong Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hội nghị được tổ chức với mục đích Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về chính sách pháp luật đất đai trong đó trọng tâm là Nghị định số 148 và Nghị định số 91; trao đổi, nêu rõ những khó khăn, thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và đề xuất các định hướng, biện pháp cụ thể; qua đó, tạo thuận lợi cho quá trình thi hành công vụ liên quan đến lĩnh vực đất đai tại địa phương.

Minh Hà - Nguyễn Tuân