Terminator được thử nghiệm tại cuộc tập trận Phương Tây – 2021

Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố sẽ sử dụng phương tiện chiến đấu Terminator trong cuộc tập trận chiến lược Phương Tây - 2021. Đây là loại thiết bị quân sự hoàn toàn mới, trên thế giới không có loại tương tự. Trong cuộc tập trận, Terminator sẽ kết hợp với các đơn vị xe tăng của Nga và Belarus thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu kết hợp, ngoài ra loại thiết bị này sẽ được thể hiện khả năng chiến đấu trong môi trường đô thị.

Xe chiến đấu hiện đại Terminator của Nga.

Thông qua cuộc tập trận này, quân đội Nga sẽ đánh giá xem chúng sẽ hoạt động như thế nào trong các tình huống khác nhau trên chiến trường. Vì vậy, Terminator sẽ tham gia vào các hoạt động tấn công và phòng thủ quy mô lớn, cũng như ngăn chặn các kẻ thù.

Trước đó, Terminator đã được thử nghiệm vào năm 2020 trong cuộc tập trận Caucasus – 2020. Tuy nhiên, tại cuộc tập trận này chỉ kiểm tra khả năng hoạt động của chúng và sự kết hợp của chúng với các phương tiện chiến đấu khác. Giờ đây, những cỗ máy này sẽ phải thể hiện khả năng của mình trong các hoạt động huấn luyện chiến đấu quy mô lớn với sự tham gia của hơn 10 nghìn quân nhân và hàng trăm trang thiết bị.

Terminator được bảo vệ giống như xe tăng, nó thậm chí còn hiện đại hơn. Điểm đặc biệt của Terminator là góc chĩa thẳng đứng của pháo 30 mm lên tới 45 độ, điều này cho phép loại thiết bị này hoạt động trong điều kiện chiến đấu đô thị. Kíp lái của Terminator có 5 người: một chỉ huy, một lái chính, một xạ thủ vận hành và hai người vận hành súng phóng lựu. Họ có tầm nhìn rất tốt so với các xe tăng hiện đại.

Ngoài pháo, Terminator còn được trang bị tên lửa dẫn đường bằng laser Ataka. Chúng di chuyển với tốc độ siêu thanh và có thể tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất, các mục tiêu bay thấp, chẳng hạn như trực thăng, máy bay không người lái. Đầu đạn tên lửa thuộc dạng phân mảnh hoặc có sức nổ cao, cho phép tiêu diệt mục tiêu trong các hầm trú ẩn hoặc ở sâu trong các căn phòng của các tòa nhà.

Terminator được tạo ra trên cơ sở khung gầm xe tăng với lớp giáp được tăng cường, được trang bị nhiều lớp bảo vệ và đặc biệt là giáp phản ứng nổ Relikt.

Vào năm 2017, Terminator đã được thử nghiệm ở Syria. Sau cuộc thử nghiệm thành công, Nga đã bắt đầu tiến hành sản xuất hàng loạt loại xe chiến đấu này.

Cuộc tập trận chiến lược Phương Tây – 2021 được tổ chức bốn năm một lần. Tham gia hoạt động này có hầu như tất cả các binh chủng của lực lượng vũ trang Belarus, cũng như đại diện Quân khu phía Tây của Nga, trong đó có lực lượng Hạm đội Baltic, các đơn vị đổ bộ đường không và lực lượng đặc nhiệm.

Nguyễn Đông