Thị xã Duyên Hải: Đô thị năng động, giàu tiềm năng, là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh trong tương lai

Nội ô thị xã Duyên Hải. Ảnh: BTV

Những năm qua, Đảng bộ thị xã Duyên Hải đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị kinh tế của địa phương. Qua đó đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp, làm thay đổi nhận thức cũng như hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể và quần chúng nhân dân; phát huy tối đa tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, cộng đồng trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, tác phong của người đứng đầu và sự nhiệt tình, năng động của cán bộ Đảng viên gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng phường đô thị văn minh. Nhất là tiêu chí xây dựng thị xã Duyên Hải trở thành Thành phố biển trong tương lai.

Ngày 15/5/2015, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ký ban hành Nghị quyết số 934/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Trà Cú, huyện Duyên Hải để thành lập thị xã Duyên Hải và 02 phường thuộc thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh”.

Theo đó, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập thị xã Duyên Hải và 02 phường thuộc thị xã Duyên Hải, thị xã Duyên Hải có 17.709,64ha diện tích tự nhiên và 56.241 nhân khẩu; có 07 đơn vị hành chính gồm: Phường 1, Phường 2 và các xã: Long Toàn, Long Hữu, Trường Long Hòa, Hiệp Thạnh, Dân Thành.

Thị xã Duyên Hải chính thức hoạt động vào tháng 9/2015; là thị xã ven biển, nằm trong vùng kinh tế động lực phía Đông Nam của tỉnh Trà Vinh, là trung tâm của tỉnh về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và chế biến thủy hải sản; có nền kinh tế đa dạng, đang trên đà phát triển và hình thành rõ nét các phân khu chức năng.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Duyên Hải đã phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực khai thác tiềm năng thế mạnh, huy động mọi nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển.

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành tỉnh. Đảng bộ và Nhân dân thị xã Duyên Hải đã đoàn kết vượt qua khó khăn, đến nay đã đạt được một số kết quả khá toàn diện, kinh tế tiếp tục phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định; hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại khu du lịch.

Cùng với đó, công tác quy hoạch đô thị luôn được quan tâm, đô thị Duyên Hải đã được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Duyên Hải với quy mô 17.709ha; quy hoạch phân khu Phường 1 và Phường 2 thuộc đô thị Duyên Hải; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu vực nội thị được quan tâm đầu tư, các khu vực ngoại thị từng bước được đầu tư; tạo mỹ quan, kiến trúc, diện mạo cho đô thị Duyên Hải. Các dự án trọng điểm của Trung ương, tỉnh được đầu tư xây dựng trên địa bàn thị xã đã và đang triển khai đưa vào hoạt động góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Duyên Hải.

Để thị xã Duyên Hải hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra, từng bước phát huy vai trò trung tâm của cụm phát triển phía Đông Nam tỉnh Trà Vinh, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các tiêu chí của đô thị loại III trên địa bàn thị xã trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như:

Kinh tế phát triển chưa thật sự vững chắc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm, các ngành công nghiệp phục vụ sản xuất, công nghiệp phụ trợ phát triển chậm; các doanh nghiệp trên địa bàn phần lớn quy mô nhỏ lẻ, khả năng hội nhập hạn chế.

Việc thu hút đầu tư đối với các thành phần kinh tế, xã hội hóa trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế còn yếu; trật tự đô thị chưa đáp ứng yêu cầu; công tác quy hoạch, quản lý, thực hiện quy hoạch, chỉnh trang đô thị còn hạn chế, bất cập; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu còn thấp ảnh hưởng nhất định đến công tác quản lý quy hoạch theo quy định; tỷ lệ đô thị hóa đạt còn thấp (hiện tại chỉ mới đạt 28%). Qua rà soát các tiêu chí đô thị loại III theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, hiện nay thị xã Duyên Hải chỉ đạt 47/63 tiêu chuẩn.

Việc thành lập phường Dân Thành và phường Trường Long Hòa bảo đảm sự đồng thuận của Nhân dân; bảo đảm sự đoàn kết, phù hợp với các yếu tố lịch sử, văn hóa của địa phương và tạo sự thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh của người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Duyên Hải; bảo đảm yêu cầu quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Đồng thời, phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13, ngày 25/5/2016, Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15, ngày 21/9/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Duyên Hải tập trung phát triển kinh tế biển, phát triển mới 02 điểm du lịch sinh thái, Khu du lịch biển Ba Động tiếp tục được đầu tư mở rộng; hiện có 01 công ty lữ hành nội địa đang hoạt động; khách tham quan, du lịch hàng năm trên 350.000 người (tăng bình quân 20%/năm); doanh thu du lịch và các dịch vụ có liên quan đạt 30 tỷ đồng.

Công tác quản lý đô thị được quan tâm; hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung của đô thị thị xã đến năm 2040, quy hoạch phân khu xã Dân Thành, xã Trường Long Hòa; hệ thống cây xanh, chiếu sáng, cổng đèn hoa trên các tuyến đường tiếp tục được đầu tư, nâng câp từng bước làm thay đổi bộ mặt của thị xã; tỷ lệ che phủ cây xanh và chiếu sáng đô thị không ngừng được nâng lên; đô thị hóa đạt trên 50% năm 2025.

Những kết quả đạt được đã đóng góp tích cực vào phát triển chung của tỉnh, tạo nền tảng, tiền đề quan trọng để thị xã tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt là kinh tế biển trong thời gian tới.

Để thị xã Duyên Hải hoàn thành tiêu chí đô thị loại III, củng như Thành phố biển trong tương lai, thị xã Duyên hải đưa ra nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hoàn thành 63/63 tiêu chuẩn, Đảng bộ, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về chủ trương xây dựng thị xã Duyên Hải trở thành đô thị loại III. Tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn thị xã Duyên Hải.

Thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Duyên Hải quy mô đô thị loại III theo hướng xây dựng đô thị văn minh “xanh - sạch - đẹp”; nâng cấp xã Dân Thành, Trường Long Hòa lên thành phường; đến năm 2025 tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 50%. Thực hiện quy hoạch chi tiết, quy hoạch lại các phân khu chức năng, quy hoạch dân cư tập trung và các vùng nông thôn thị xã,... nhằm phục vụ tốt công tác quản lý trật tự xây dựng, kiến trúc, mỹ quan đô thị tạo tiền đề thu hút kêu gọi đầu tư các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội trên địa bàn thị xã.

Tập trung quản lý thực hiện tốt quy hoạch, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, xác định ưu tiên đầu tư để lập các dự án và huy động các nguồn vốn để thực hiện, tập trung đầu tư cho các ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch và nông nghiệp có tiềm năng, thế mạnh. Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm chủ lực trong các ngành tham gia quảng bá sản phẩm OCOP; những hàng hóa được bao bì đóng gói đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh, nhằm tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững gồm: kinh tế biển, du lịch biển gắn với du lịch tâm linh, di tích lịch sử, du lịch sinh thái và các công trình trọng điểm như Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu, các Nhà máy điện gió, khu Bến cảng tổng hợp Định An,...

Đông đảo du khách vui chơi, tắm biển trước các công trình điện gió.

Đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa, các trung tâm phường, xã, điểm dân cư tập trung ở nông thôn; tăng cường kết nối nông thôn - đô thị, phối hợp các chương trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới với phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị nhằm thu hẹp khoảng cách giữa đô thị và nông thôn. Phát triển doanh nghiệp, mở rộng thị trường nhằm nâng cao khả năng thu hút đầu tư trên địa bàn thị xã, đặc biệt là các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch.

Xây dựng và ban hành danh mục các công trình, dự án cần kêu gọi đầu tư đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm nâng chất các tiêu chí của đô thị loại IV, xây dựng cơ sở hạ tầng của đô thị loại III. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến đầu tư nhằm thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế và huy động các nguồn lực trong Nhân dân.

Tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư xây dựng các công trình quan trọng về hạ tầng giao thông, đô thị trên địa bàn thị xã như: đường vành đai phía Tây ven sông Long Toàn; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53B (đoạn từ ngã ba vào Thiền viện Trúc Lâm đến Bến phà Kênh 6); nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 đã hoàn thành và đưa và sử dụng; khởi công cầu Ba động (đường nội ô Phường 2); các công trình quan trọng, then chốt trong Khu kinh tế Định An; tích cực xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư vào các công trình về hạ tầng kỹ thuật đô thị và kinh tế - xã hội.

Hiện tại đô thị Duyên Hải là đô thị loại IV có 53/63 tiêu chuẩn, theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Trà Vinh đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030 đã xác định đô thị Duyên Hải là đô thị loại III đến năm 2030; là trung tâm phát triển cụm đô thị phía Đông Nam tỉnh Trà Vinh. Đô thị Duyên Hải sẽ là một trong những cực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, quy hoạch chung Khu Kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh đến năm 2030 cũng định hướng đô thị Duyên Hải là trung tâm tổng hợp của thị xã Duyên Hải cùng với Trung tâm tổng hợp Khu kinh tế và đô thị dịch vụ cảng Định An là các trung tâm phát triển chính của toàn khu vực địa bàn thị xã.

Bài, ảnh: THANH KHIẾT