TP HCM quyết khống chế bằng được dịch bệnh

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM mở rộng lần thứ 7 khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc vào 19 giờ ngày 25-7 với hình thức trực tuyến, tập trung bàn giải pháp kiểm soát và khống chế bằng được dịch Covid-19 trên địa bàn. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị.

Thực hiện tiếp Chỉ thị 16 trong 2 tuần

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết qua 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu thành phố đề ra hầu hết chưa đạt được. Mục đích tổ chức hội nghị này là để hạ quyết tâm thực hiện triệt để, siết chặt hơn việc thực hiện Chỉ thị 16 trong thời gian 2 tuần.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết từ ngày 27-4 đến nay, TP HCM có 55.570 ca nhiễm đã được Bộ Y tế công bố. Riêng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thành phố đã ghi nhận 46.892 ca nhiễm. Như vậy, trung bình mỗi ngày, thành phố phát hiện 2.931 ca bệnh, phần lớn trong khu phong tỏa, khu cách ly.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị vào tối 25-7

Tình hình diễn biến phức tạp, khó lường có nguyên nhân từ việc không thực hiện nghiêm việc giãn cách từ chính người dân và việc kiểm soát của cơ quan chức năng "ngoài chặt trong lỏng". Hiện nay, ở một số địa bàn, người dân còn tiếp xúc, giao lưu với nhau, thậm chí nhiều người đi trên đường dù đang thực hiện giãn cách xã hội.

"Chúng ta phải nhận thấy rằng việc này cực kỳ nguy hiểm, là nguyên nhân dịch kéo dài, nếu không dừng lại, tình hình dịch sẽ tồi tệ hơn, bắt buộc phải áp dụng những giải pháp mạnh nhất, cao nhất và sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội" - ông Nguyễn Thành Phong nói.

TP HCM đã đề ra 3 kịch bản chống dịch. Dù cố gắng nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu kịch bản thứ 1 và phải thực hiện kịch bản thứ 2, tăng cường mạnh mẽ thực hiện Chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao. Hiện nay, trước tình hình nêu trên, kịch bản thứ 3 nhiều khả năng sẽ áp dụng những biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp. Đây là điều mà thành phố không mong muốn.

Thêm nhiều biện pháp quyết liệt, chưa từng có tiền lệ

Để kịch bản thứ 3 không xảy ra, trên cơ sở Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP HCM đã ban hành Công văn 2468 với các biện pháp hết sức quyết liệt, chưa có tiền lệ và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Do đó, để thực hiện hiệu quả nhất, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu:

Mọi người dân phải đặt mệnh lệnh cho chính mình thực hiện nghiêm "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình". Bắt đầu từ ngày 26-7, sau 18 giờ mỗi ngày, người dân không nên ra đường, hoạt động trên địa bàn TP tạm dừng tới 6 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp cấp cứu hoặc theo yêu cầu điều phối để phòng chống dịch.

Chính quyền địa phương tập trung lực lượng siết chặt các khu phong tỏa "nội bất xuất, ngoại bất nhập"; tổ chức mang nhu yếu phẩm đến từng nhà hoặc hình thức "đi chợ thay". Nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách với bất kỳ lý do nào đều bị xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, kể cả cách chức.

Yêu cầu tất cả mọi người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế). Lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được chính quyền hỗ trợ, cung cấp tại nhà. Mọi trường hợp vi phạm cách ly tùy theo mức độ sẽ xem xét khởi tố theo quy định của pháp luật.

Các lĩnh vực được phép hoạt động phải định kỳ đánh giá nguy cơ dịch bệnh, tuân thủ nghiêm các Bộ Tiêu chí an toàn và tuyệt đối không tập trung đông người; khuyến khích phương án "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường - 2 địa điểm".

Các công ty quản lý shipper phải điều chỉnh số lượng shipper được hoạt động đến mức tối thiểu theo hướng: giảm ít nhất từ 10% so với ngày 22-7. Shipper phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch Covid-19 và chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP Thủ Đức.

Đẩy mạnh test nhanh tại các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, điểm nóng để quét nhanh, bóc tách trường hợp nghi nhiễm và nhiễm ra khỏi cộng đồng. Nâng cao năng lực điều trị, áp dụng kết hợp cả đông và tây y; huy động toàn bộ hệ thống các cơ sở y tế tư nhân cùng tham gia điều trị. Để giảm thiểu ca bệnh chuyển nặng, yêu cầu tất cả cơ sở thu dung điều trị phải bố trí các giường bệnh cấp cứu ban đầu có đủ ôxy để điều trị các bệnh nhân có chuyển biến nặng, khi chưa kịp chuyển đến bệnh viện tuyến cao hơn, phải đặt mục tiêu giảm tử vong lên trên hết, trước hết.

Mong người dân đoàn kết Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy

TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết đến nay, thành phố đã thực hiện giải ngân 495 tỉ đồng với trên 320.000 người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và quyết tâm chi trả nhanh nhất để mỗi người được nhận 50.000 đồng/ngày. Điều gây nhiều cảm xúc xã hội những ngày qua là bên cạnh hỗ trợ từ chính quyền TP HCM, hằng ngày, hàng triệu bữa cơm từ các bếp ăn từ thiện, hàng tấn lương thực từ khắp nơi chở về... tiếp sức cho người dân thành phố. Sự đồng lòng chia sẻ của đồng bào gần xa đã giúp giảm nhẹ gánh nặng cho bà con thành phố trong những ngày gian nan vừa qua.

"Khó khăn với mỗi người chúng ta là không thể nào tránh khỏi; việc giãn cách dẫn đến cản trở tất yếu trong sinh hoạt, đời sống, khó khăn phiền phức đủ điều không thể tả hết. Nhưng chúng tôi tin tưởng khi chúng ta đã siết tay nhau, coi đây là một cuộc chiến thì những khó khổ tạm thời sẽ là thử thách để chúng ta cùng vượt qua" - ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Theo Bí thư Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, các lãnh đạo cốt cán, cũng như toàn hệ thống chính trị thành phố đều nhận thức ý thức và trách nhiệm của mình trước nhân dân và Đảng bộ. Cùng cam kết với quyết tâm chính trị cao nhất, hành động quyết liệt nhất, mỗi người xem đây là thử thách lớn nhất phải vượt qua.

Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM lãnh đạo toàn hệ thống chính trị tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả cao nhất Chỉ thị 16, Chỉ thị 12 và Công văn 2468 đã đề ra. Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị tập trung làm ngay những việc trọng tâm: Áp dụng mọi biện pháp chủ động, đồng bộ để mọi cán bộ và người dân thực hiện triệt để các nội dung siết chặt Chỉ thị 16. Xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Tập trung triển khai các biện pháp đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp để phát hiện, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ tận tình, điều trị tích cực, chăm sóc chu đáo người bị bệnh Covid-19, góp phần hạn chế mức thấp nhất tử vong.

Phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn các hoạt động bảo trợ xã hội, kịp thời hỗ trợ người khó khăn, tuyệt đối không để ai thiếu ăn thiếu mặc. Lo tổ chức nhận, mua và tiêm vắc- xin nhanh nhất theo kế hoạch và đối tượng ưu tiên. Củng cố hệ thống truyền thông công khai minh bạch, kịp thời để mọi tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức chấp hành, thực hiện triệt để giãn cách, không chủ quan, xem thường, không hốt hoảng, lo sợ thái quá.

Các cơ quan chức năng TP HCM phối hợp các bộ, ngành trung ương chuẩn bị tiếp phương án, kịch bản cho tình huống cao hơn khi cần thiết. Chuẩn bị chiến lược lâu dài bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi kinh tế - xã hội ngay khi tình hình được kiểm soát.

"Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM kêu gọi đồng bào thành phố cùng đoàn kết, chung sức đồng lòng, quyết tâm thực hiện triệt để và hiệu quả Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 12 của Thành ủy và Công văn 2468 của UBND TP đề ra, để đưa TP HCM sớm trở lại hoạt động bình thường mới" - Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

P.Anh

Bài và ảnh: TRƯỜNG HOÀNG