TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5% quý I

TP.HCM kỳ vọng tăng trưởng quý I năm nay sẽ cao nhất kể từ năm 2020. Ảnh: Quỳnh Danh.

Phát biểu tại cuộc họp kinh tế - xã hội của thành phố ngày 1/2, Phó chủ tịch UBND .HCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh TP.HCM quyết tâm mục tiêu tăng trưởng GRDP cả năm đạt 7,5-8% và chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%.

"Trong quý I, TP quyết tâm không để lặp lại kịch bản tăng trưởng 0,7% như quý I/2023", lãnh đạo TP.HCM nhấn mạnh.

Với tinh thần này, lãnh đạo TP đặt mục tiêu phấn đấu trong quý I/2024, GRDP tăng trưởng không thấp hơn 6,5% để tạo tiền đề, nền tảng thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu của cả năm 2024. Đồng thời, địa phương này cũng đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công quý I đạt 12%.

Để đạt mục tiêu trên, ngay từ những tháng cuối năm ngoái, bà Nguyễn Trúc Vân - đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM - cho biết TP đã có những hành động quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2024, như tập trung vào công tác dự báo, đặt hàng các Viện, trường đại học tham gia nghiên cứu, tham vấn ý kiến, thúc đẩy đầu tư công ngay từ đầu năm, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, liên kết vùng, khuyến mãi, thúc đẩy ương mại điện tử, kích thích cầu tiêu dùng gắn với dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, các nội dung của Hội đồng tư vấn Nghị quyết 98 được triển khai, thành lập trung tâm chuyển đổi số và đặc biệt là thúc đẩy các mô hình và dòng vốn xanh.

Với mục tiêu GRDP quý I tối thiểu 6,5%, TP.HCM đang chọn kịch bản tăng trưởng lạc quan nhất trong 3 kịch bản do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM dự báo.

Cụ thể, Viện Nghiện cứu phát triển TP.HCM cho rằng nếu điều kiện môi trường trong nước và quốc tế chuyển biến thuận lợi, các yếu tố rủi ro được kiểm soát tốt, kết hợp với niềm tin của người dân và doanh nghiệp nâng cao, GRDP quý này có thể tăng 6,56%, dự báo dao động khoảng 6-7,12%.

Tuy nhiên, vẫn còn hai khả năng khác, với kịch bản cơ sở là tiếp nối đà phục hồi cuối năm 2023, thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống và động lực mới như khoa học công nghệ, chuyển đổi số, kinh tế xanh thì GRDP quý I của TP.HCM dự kiến đạt 6,05%, dự báo khoảng 5,49-6,61%.

Trong khi đó, kịch bản bất lợi xảy ra nếu các nền kinh tế thế giới phục hồi chậm, xung đột chính trị leo thang, thiên tai - dịch bệnh phức tạp, gây tác động đến xuất khẩu và đầu tư. Khi ấy, GRDP có thể tăng 5,39%, dao động trong 4,83-5,95%.

"Tùy vào các diễn biến tăng trưởng toàn cầu và sự nỗ lực thực thi công vụ của Thành phố thì các kịch bản sẽ diễn ra", đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM nhận định.

Liên Phạm