Trao giải cho 24 tác phẩm tại cuộc thi sáng tác văn học về công nhân, công đoàn

Vào tối 26/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác văn học về công nhân, công đoàn.

Dự chương trình có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đồng chí Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi Sáng tác Văn học về đề tài công nhân, công đoàn khẳng định, hầu hết các tác phẩm đều bám sát chủ đề viết về công nhân, công đoàn với chất lượng được các thành viên Ban giám khảo qua hai vòng đều đánh giá cao.

“Chúng tôi kỳ vọng Cuộc thi sáng tác về đề tài công nhân, công đoàn giai đoạn 2021 -2023 sẽ khơi nguồn mạnh mẽ sáng tác văn học về đề tài này trên văn đàn Việt Nam, thúc đẩy và tạo thành phong trào sáng tác văn học và văn hóa đọc rộng khắp hơn nữa trong công nhân, người lao động và cán bộ công đoàn”, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam bày tỏ.

Ông Ngọ Duy Hiểu cho biết thêm: “Phần lớn các tác phẩm đã vẽ lên được bức tranh sinh động về đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm, ước mơ, khát vọng của công nhân, người lao động và cán bộ công đoàn. Nhiều tác phẩm đề cập đến hoạt động công đoàn ở cơ sở đang trong quá trình đổi mới mạnh mẽ, với không ít khó khăn, vật cản, mà ở đó, người cán bộ công đoàn phải đương đầu, phải thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm, tâm huyết và cả sự hy sinh để bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động”.

Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn đã thu hút đông đảo các nhà văn chuyên nghiệp và không chuyên, cán bộ công đoàn, người lao động trong và ngoài nước tham dự, sáng tạo những tác phẩm văn học tham gia và gửi về cho Ban tổ chức ở 2 thể loại truyện ngắn và tiểu thuyết.

Có 7 giải khuyến khích cho thể loại truyện ngắn và 5 giải khuyến khích cho thể loại tiểu thuyết; 6 giải ba được chia đều cho thể loại truyện ngắn và thể loại tiểu thuyết; 4 giải nhì và 2 giải nhất cho cả 2 thể loại. Tổng cộng có 24 tác phẩm đã đạt giải cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn.

Tại chương trình, dàn diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ đã trình diễn tiểu phẩm “Điểm cực hạn” lấy cảm hứng từ một số tác phẩm tham gia dự thi cuộc thi sáng tác văn học về công nhân, công đoàn giai đoạn 2021-2023.

Giải Nhất ở thể loại truyện ngắn là tác phẩm “Con đường của Hạ” của tác giả Trịnh Thị Phương Trà. Tác phẩm “Con đường của Hạ” tái hiện cuộc sống trong khu trọ nghèo của những phụ nữ đã đi qua thăng trầm, biến cố cuộc đời. Họ tìm về đây nương tựa vào nhau.

Còn giải Nhất thể loại tiểu thuyết là tác phẩm “Hoa xương rồng” của tác giả Nguyễn Trí. Tiểu thuyết “Hoa xương rồng” xoay quanh cuộc sống đầy biến động, thăng trầm với những biến cố, va đập vì mưu sinh của các thành viên trong một gia đình lao động.

Các tác giả được giải cuộc thi sáng tác văn học về công nhân, công đoàn chụp ảnh lưu niệm tại lễ trao giải.

Quang Hùng