Ukraine tuyên bố bắt gián điệp Nga, Lithuania gửi thêm viện trợ cho Kiev

Theo thông cáo đăng trên trang web của SSU, đối tượng nghi là điệp viên GRU nói trên bị phát hiện “khi đang thực hiện các hành vi do thám nhằm tìm kiếm nhiều cơ sở quân sự và tập đoàn quốc phòng tại tỉnh Zaporizhzhia”.

Các nhân viên SSU và đối tượng nghi là điệp viên Nga. Ảnh: Mil.in.ua/ SSU

“Trước tiên, người này quan tâm tới những tập đoàn có liên quan tới việc sản xuất đạn dược cho các xe bọc thép hạng nặng, tên lửa hay các loại pháo. Ngoài ra, đối tượng cũng xác định các điểm triển khai tạm thời của nhiều đơn vị vũ trang cùng trang thiết bị Ukraine, và tiến hành quay phim chụp ảnh những nơi đó”, thông cáo viết.

“Để tránh bị chú ý, người đàn ông này di chuyển bằng phương tiện giao thông cộng cộng và lén chụp ảnh các cơ sở hạ tầng mà bản thân tin đó là những cơ sở sản xuất quân sự”.

Các vật chứng lực lượng phản gián Ukraine thu giữ. Ảnh: Mil.in.ua/ SSU

Cũng theo SSU, đối tượng trên được GRU tuyển dụng ngay khi cuộc xung đột -Ukraine nổ ra, và bắt đầu các hoạt động do thám tình báo kể từ mùa thu năm ngoái. GRU tới nay chưa bình luận về thông cáo và những hình ảnh được phía Ukraine công bố.

Lithuania gửi thêm viện trợ cho Kiev

Giới lãnh đạo gần đây cho biết nước này sẽ viện trợ cho Ukraine gói quân sự trị giá 200 triệu Euro, bao gồm đạn dược, máy phát điện trong tháng này và các xe bọc thép chở quân M577 trong tháng sau.

Xe bọc thép M577. Ảnh: Truyền thông Lithuania/ Mil.in.ua

“Chúng tôi tiếp tục ủng hộ những người Ukraine dũng cảm bằng mọi cách từ quân sự, kinh tế và chính trị. Lithuania sẽ tham gia công tác huấn luyện cho binh sĩ Ukraine, cũng như tăng cường hợp tác trong công nghiệp quốc phòng”, trang Mil.in.ua dẫn lời Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda nói.

Theo Mil.in.ua, loại xe bọc thép chở quân M577 có trong đợt viện trợ lần này không phải là loại khí tài mới đối với quân đội Ukraine. Các lực lượng vũ trang Kiev vào năm 2022 cũng nhận được một lô xe M577 và xe bọc thép M113 từ chính quyền Vilnius.

Tuấn Trần