Vẻ đẹp quý phái của hoa thủy tiên ngày Tết

Người xưa đã truyền tai nhau câu nói: "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài, Dẫu không thanh lịch cũng người àng An". Người Hà Nội từ lâu đã nổi tiếng với sự cầu kỳ và tao nhã, thể hiện rõ từ lời ăn tiếng nói đến những thú chơi truyền thống mang đậm chất Hà thành.

Trong đó hoa ủy tiên không chỉ là một thú chơi, mà còn là biểu tượng của sự thanh lịch và sự tinh tế, thường được sử dụng để thờ cúng trong những ngày Tết, tạo thêm sự trang trí và ý nghĩa tâm linh cho không gian gia đình. Với quan niệm rằng: nếu có một bát hoa thủy tiên nở đúng vào thời khắc giao thừa, năm mới sẽ đầy may mắn, bình an, vạn sự như ý.

Thú chơi hoa thủy tiên ngày Tết

Chị Nguyễn Thị Kim Khuyên - quận Tây Hồ, à Nội cho biết: "Tôi là một người rất yêu hoa lá, cây cỏ và đã có duyên đến với hoa thủy tiên. Sự yêu thích đối với hoa thủy tiên đã lan tỏa đến tất cả những người xung quanh như con cái, gia đình, bạn bè. Hàng năm mỗi dịp Tết đến, lúc nào tôi cũng gọt một bát thủy tiên để trưng bày trong nhà và hoa thủy tiên để dâng lên tổ tiên".

Vào khoảng những năm 1920 của thế kỷ trước, Hà Nội từng tổ chức thi hoa thủy tiên ở đền Bạch Mã - Hàng Buồm mỗi dịp ết đến. Mỗi khi mùa Xuân về, những người yêu hoa Hoa Thủy Tiên lại tụ họp với nhau để cùng tổ chức những buổi giao lưu nhau gọt tỉa hoa, hoặc lan tỏa tới cộng đồng, đặc biệt là tới các bạn trẻ về truyền thống gìn giữ nét văn hóa xưa của người Hà Nội.

Hoa thủy tiên - nét đẹp quý phái của ngày Tết

Chị Đoàn Thanh Hải - Thành viên cộng đồng Tinh Hoa Thủy Tiên Việt chia sẻ: "Thủy tiên là loại hoa theo truyền thống Tết xưa của Hà Nội, chỉ có vào dịp Tết hàng năm. Mỗi khi đến mùa mọi người cảm thấy rất háo hức, mong chờ, đặc biệt là những người chơi lâu".

Cuộc thi Trưng Bày Hoa Thủy Tiên

Hòa vào không khí những ngày cận Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, cộng đồng Tinh Hoa Thủy Tiên Việt tiếp tục kế thừa truyền thống và lan tỏa giá trị bằng cách tái hiện lại cuộc thi Trưng Bày Hoa Thủy Tiên tại khuôn viên sân di tích sử quốc gia Đền Ngọc Sơn, trên phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây hứa hẹn sẽ là dịp mang đến những bát hoa Thủy Tiên đẹp đa dạng về màu sắc và chủng loại và góp phần hương sắc của mình, để làm nên không khí ngày xuân cho Hà Nội.