Vụ mẹ bán con ruột sang Trung Quốc: Mức án có thể lên tới 20 năm tù

Ngày 30.8, thượng tá Đặng Thế Dũng, Trưởng Công an quận Đồ Sơn (Công an TP.Hải Phòng), cho biết Cơ quan CSĐT Công an quận Đồ Sơn đang tạm giữ hình sự 3 nghi phạm: Vũ Thị Hiền (26 tuổi, quê xã Nam Thái, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), Đặng Văn Dũng (33 tuổi, ở xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) và Bùi Thị Phương (32 tuổi, ở xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình), để điều tra làm rõ hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Hiền được xác định là người đã mang con gái 2 tuổi đi bán; còn Dũng và Phương là đồng phạm giúp sức liên quan tới đường dây mua bán người sang Trung Quốc.

Theo điều tra, tối ngày 28.8, ngay sau khi nhận được tin báo của người dân về việc trên địa bàn quận Đồ Sơn có nhóm người tổ chức mua bán trái phép một bé gái, công an quận đã kiểm tra hành chính đối với Dũng, Phương, Hiền. Khi đó, Hiền bế theo một bé gái 2 tuổi nhận là con mình.

Hiền khai với công an sau khi lấy chồng cùng quê Nam Định được hơn 2 năm, sinh hạ được bé gái vào ngày 13.8.2020 nhưng chưa làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con.

Cuộc sống khó khăn, vợ chồng Hiền thường xảy ra mâu thuẫn nên 2 người sống ly thân. Chồng Hiền bỏ lên Bắc Giang làm ăn, còn Hiền mang con theo bố mẹ đẻ về Hải Phòng mưu sinh bằng nghề bán quán ăn.

Thời gian gần đây, Hiền vướng vào nợ nần, không có tiền trả. Trong lúc bị chủ nợ gây sức ép, Hiền gặp Dũng và Phương bàn cách bán chính con ruột để lấy tiền trả nợ, còn thừa sẽ chia nhau.

Dũng và Phương đảm nhận vai trò móc nối với các đối tượng ở Móng Cái (Quảng Ninh) tìm kiếm gia đình bên Trung Quốc có nhu cầu nhận làm con nuôi thì sẽ mang bé gái đi bán.

Tối 28.8, trong khi Hiền, Dũng và Phương chưa kịp mang bán đứa trẻ thì bị công an bắt giữ. Bé gái sau đó đã được công an bàn giao cho người thân đưa về chăm sóc. Vụ việc đang được Công an quận Đồ Sơn tiếp tục điều tra.

Nghi án mẹ bán con ruột sang Trung Quốc - Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về vấn đề này, Luật sư Hà Thị Khuyên - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, hành vi của các đối tượng có dấu hiệu của tội Mua bán người dưới 16 tuổi được quy định tại Điều 151 Bộ luật Hình sự 2015. Điều đáng lên án là một trong các đối tượng chính là mẹ đẻ của cháu bé 2 tuổi.

Theo bà Khuyên, trong sự việc này cơ quan điều tra sẽ đấu tranh thu thập lời khai, chứng cứ vật chất để xem trước đó cháu bé do ai chăm sóc, nuôi dưỡng, quan hệ thực tế giữa đối tượng Hiền và cháu bé có phải quan hệ con đẻ và mẹ đẻ; nguyên nhân, động cơ mục đích bán con của Hiền là gì, trước khi bị Hiền là mẹ đẻ đưa vào đường dây mua bán người để có căn cứ đánh giá thêm về tính chất của hành vi của Hiền. Hành vi này được thực hiện gồm có những đồng phạm nào, ai là người chủ mưu, người mua là ai, mua với mục đích gì để tiếp tục mở rộng vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.

Tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư liên tịch số 01/2013/TTLT- TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP quy định:

“Mua bán trẻ em” là hành vi dùng tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác để trao đổi trẻ em (người dưới 16 tuổi) như một loại hàng hóa; cụ thể là một trong các hành vi sau đây: Bán trẻ em cho người khác, không phụ thuộc vào mục đích của người mua; Mua trẻ em để bán lại cho người khác, không phân biệt bán lại cho ai và mục đích của người mua sau này như thế nào.

Trong trường hợp này, nếu xác định được cháu bé là con đẻ của Hiền thì người này có thể sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 151 BLHS do phạm tội "Đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng" là tình tiết định khung tăng nặng khung hình phạt lên đến 12 đến 20 năm tù.

“Nạn buôn bán trẻ em là vấn nạn khá nhức nhối diễn ra thường xuyên thời gian gần đây, cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp đấu tranh phòng ngừa hiệu quả để xóa bỏ vấn nạn này”, bà Khuyên nói.

Hoài Lam