Xuất khẩu của Trung Quốc kém khả quan do nhu cầu nước ngoài hạ nhiệt

Trong một cuộc thăm dò ý kiến 21 nhà kinh tế của hãng tin Reuters, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 dự kiến tăng khoảng 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số liệu này thấp hơn hơn so với mức tăng trưởng trong tháng 3 là 30,6%. Trong khi đó, tăng trưởng nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ổn định trong tháng 4.

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 dự kiến tăng khoảng 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: AP

Dự báo kém khả quan trên được đưa ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại rằng kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc, dù đang trên đà tăng trưởng, sẽ phải đối mặt với những thách thức ngắn hạn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Các nhà phân tích Capital Economics nhận xét: “Đà phục hồi liên tục của nhu cầu toàn cầu hiện đã vượt kỳ vọng trước thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát. Vì vậy, thị phần xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục giảm khi mô hình tiêu dùng trên toàn cầu dần quay trở về mức bình thường”.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đang được tập trung chủ yếu vào các mặt hàng điện tử, đồ nội thất và hàng hóa phục vụ giải trí tại nhà. Những mặt hàng này đã được tiêu thụ mạnh vào thời điểm Trung Quốc cũng như nhiều nước phải áp đặt lệnh phong tỏa và biện pháp hạn chế.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu cũng đang phải vật lộn khi giá nguyên liệu thô tăng cao, nguy cơ ảnh hưởng đến lợi nhuận và các đơn đặt hàng mới.

Cuộc khảo sát dành cho các nhà máy cho thấy, các đơn hàng xuất khẩu mới trong tháng 4 đã giảm mạnh so với tháng trước đó. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu trong cùng thời điểm tiếp tục tăng 42,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 38,1% trong tháng 3.

Các nhà phân tích của Nomura cho biết: “So với tháng 3, nhập khẩu hàng hóa có thể tăng vọt trong tháng 4, chủ yếu do nhu cầu trong nước đang phục hồi mạnh”.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 4 dự kiến đạt 28,1 tỷ USD, cao hơn mức 13,8 tỷ USD trong tháng 3. Dữ liệu tăng trưởng xuất - nhập khẩu của Trung Quốc sẽ được công bố chính thức vào ngày 7/5.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)