Bài 2: Cần những 'cú hích' mạnh mẽ

Năm 2023, NSNA Bùi Cường, Hội Văn học-Nghệ thuật (VHNT) tỉnh có một số cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp du lịch để quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người Quảng Bình. Anh chia sẻ, mới đây, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trường Tuấn đã 2 lần mời anh cùng hợp tác sáng tạo các tác phẩm nhiếp ảnh về sản phẩm du lịch sinh thái “Khám phá thiên nhiên Chà Rào-Chà Cùng” ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh).

Nhờ đó, doanh nghiệp vừa có các tác phẩm chất lượng để quảng bá sản phẩm du lịch của mình và thông qua NSNA để đưa tác phẩm đến gần hơn với công chúng. Còn đối với các NSNA, đây là cơ hội để trau dồi tay nghề, đa dạng đề tài tác phẩm và đổi mới sáng tạo trong nghệ thuật. Với mối quan hệ của mình, họ còn mời thêm các tay máy từ nhiều tỉnh bạn đến để giao lưu, chụp ảnh, góp phần tăng thêm nhận diện cho sản phẩm du lịch của địa phương.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp du lịch nào trên địa bàn tỉnh cũng có sự quan tâm, đầu tư thường xuyên đến hình ảnh như vậy. Có doanh nghiệp vẫn sử dụng hình ảnh chất lượng thấp, có doanh nghiệp lại sử dụng hình ảnh cũ nhiều năm không thay mới hoặc thậm chí sử dụng hình ảnh nơi khác quảng bá cho sản phẩm của mình, rất thiệt thòi cho đội ngũ NSNA.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trường Tuấn hợp tác với NSNA Bùi Cường ra mắt nhiều tác phẩm ảnh du lịch ấn tượng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trường Tuấn chia sẻ, xác định vai trò quan trọng của hình ảnh trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, ngay từ buổi ban đầu khi bắt tay triển khai sản phẩm du lịch sinh thái “Khám phá thiên nhiên Chà Rào-Chà Cùng”, công ty đã hợp tác với NSNA Bùi Cường để đưa đến cho công chúng những bức ảnh chất lượng, sát thực nhất về khu du lịch. Và thực tế cho thấy qua những hình ảnh này, khách du lịch biết đến sản phẩm nhiều hơn và lựa chọn để trải nghiệm. Thời gian tới, công ty sẽ tích cực hơn nữa trong khâu quảng bá sản phẩm du lịch bằng hình ảnh và hợp tác với các NSNA chất lượng để có kế hoạch giới thiệu sản phẩm hiệu quả, thiết thực nhất.

Còn theo ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin (Netin Travel), hàng năm, công ty luôn mời các NSNA cùng tham gia trải nghiệm các tour du lịch của mình và hỗ trợ tích cực để cho ra mắt những tác phẩm ảnh chất lượng, nhất là đối với sản phẩm du lịch mới. Vừa qua, các tour khám phá Động Châu-khe Nước Trong rất được quan tâm và tạo sức hút trên mạng xã hội thông qua những bức ảnh vượt thác Dương Cầm hay các rừng cổ thụ... Hay như tour khám phá hang Kiều, thung lũng tình yêu, hang Chà Lòi cũng rất được yêu thích nhờ các bức ảnh đẹp về cảnh quan thiên nhiên, con người. Netin Travel cũng tích cực kết nối các NSNA với những doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh khác.

Tuy nhiên, chủ yếu đây là những nỗ lực của công ty, mang tính cá nhân, nhỏ lẻ, chưa có được những chuỗi liên kết hay sự hỗ trợ tích cực hơn từ phía sở, ban, ngành hay hội, đoàn thể liên quan. Trên thực tế, Netin Travel cũng như nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn luôn sẵn sàng tham gia hỗ trợ các trại sáng tác ảnh về đề tài du lịch trong thời gian tới. Có lẽ, vẫn cần những kế hoạch mở và đột phá hơn để mối lương duyên giữa nhiếp ảnh và du lịch thêm keo sơn, gắn bó, hợp tác cùng phát triển.

Năm 2021, bộ ảnh về công trình điện gió của NSNA Nguyễn Hải đã gây được tiếng vang lớn, góp phần tạo điểm nhấn cho du lịch Quảng Bình trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, như anh chia sẻ, kinh phí thực hiện bộ ảnh hoàn toàn do cá nhân anh tự bỏ ra và không được hỗ trợ từ phía doanh nghiệp, đơn vị nào.

NSNA Lê Đức Thành, Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh, Phân hội trưởng Phân hội Nhiếp ảnh (Hội VHNT tỉnh) chia sẻ: Không thể phủ nhận vai trò của nhiếp ảnh trong quảng bá xúc tiến du lịch, bởi một bức ảnh có thể nói lên nhiều điều và tạo sức ảnh hưởng rộng lớn, vượt không gian, thời gian. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh, sự quan tâm của doanh nghiệp du lịch dành cho nhiếp ảnh còn khiêm tốn. Thậm chí, nhiều điểm đến vẫn “sẵn sàng” thu phí các NSNA khi đến sáng tác, ngay cả khi chính các NSNA còn giới thiệu nhiều đồng nghiệp tỉnh bạn đến để cùng trải nghiệm, sáng tác. Vì vậy, trước hết, nên chăng các doanh nghiệp du lịch cần có giải pháp để miễn vé vào cửa đối với các NSNA, tay máy chuyên nghiệp; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ các nghệ sĩ trong quá trình sáng tạo.

Bên cạnh đó, cần quan tâm tổ chức các trại sáng tác chuyên về nhiếp ảnh kết hợp với các doanh nghiệp du lịch để mang lại hiệu quả quảng bá cao nhất. Từ các trại sáng tác, những bộ hình ảnh đẹp, chất lượng sẽ được ra đời. Các đơn vị doanh nghiệp đầu tư tổ chức trại sáng tác sẽ nhận được những bộ hình ảnh đẹp và có ý nghĩa về đơn vị mình. Còn đối với các NSNA, họ có cơ hội thêm vào trong bộ sưu tập cá nhân những tác phẩm chất lượng, thậm chí có thể nhận được những giải thưởng có giá trị, tên tuổi của người nghệ sĩ được vinh danh.

Có thể nói, xã hội hóa nhiếp ảnh nói chung, nhiếp ảnh về du lịch nói riêng không phải là việc ngày một ngày hai mà là cả một quá trình khó khăn, thách thức. Hiện tại, quá trình này ở Quảng Bình đang ở bước đầu và gặt hái một số thành quả nhất định. Nhưng trong tương lai, rất cần những “cú hích” mạnh mẽ hơn để có thể đạt được kết quả cao nhất, bởi suy cho cùng, chính du lịch tỉnh nhà sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ mối lương duyên này.