Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Không tự chuyển tro cốt bệnh nhân COVID-19 về gia đình'

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên

Chiều 7/8, trao đổi với PV qua điện thoại, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết lãnh đạo TPHCM đã thống nhất một số phương án xử lý cụ thể đối với những bệnh nhân COVID-19 không may qua đời tại TPHCM.

Cụ thể, về chi phí lo hậu sự cho các bệnh nhân COVID-19 tử vong, lãnh đạo TPHCM thống nhất sẽ trích từ nguồn ngân sách thành phố.

Về bảo quản và chuyển giao tro cốt của các bệnh nhân COVID-19, ông Nguyễn Văn Nên cho biết lãnh đạo TPHCM đã thống nhất giao Bộ Tư lệnh TPHCM tiếp nhận, thắp hương. Tro cốt của bệnh nhân COVID-19 tử vong sẽ được Bộ Tư lệnh TPHCM chuyển đến từng gia đình một cách chu toàn. Các phần tro cốt mà gia đình chưa có điều kiện tiếp nhận, Ban Tôn giáo sẽ đưa về các chùa để tạm lưu giữ và tổ chức cầu siêu cho đến khi có người thân tiếp nhận.

"Trung tâm hỏa táng có trách nhiệm phối hợp chung, tuyệt đối không tự chuyển cốt về từng gia đình", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Đối với các đề xuất tổ chức cầu siêu tập thể hoặc quốc tang cho các trường hợp không may qua đời vì COVID-19, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết thành phố sẽ báo cáo và xin ý kiến Trung ương.

Việc lo hậu sự cho những bệnh nhân COVID-19 qua đời đang được dư luận xã hội hết sức quan tâm trong những ngày qua, sau khi trên các mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin, hình ảnh, clip nhói lòng về việc hỏa táng và bàn giao tro cốt của các nạn nhân COVID-19 cho thân nhân.

Tại buổi họp báo về phòng chống dịch vào chiều 5/8, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Sở đã có hướng dẫn cho các bệnh viện hoặc các đơn vị liên quan khi có trường hợp bệnh nhân COVID-19 tử vong mà không có người thân hoặc người thân ở khu cách ly thì xử lý trường hợp này theo đúng qui trình, hướng dẫn của ngành Y tế.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM

Cụ thể, tro cốt của người qua đời do COVID-19 sẽ được Công ty Môi trường Đô thị TPHCM lưu giữ tại điểm lưu giữ của công ty. Trên hũ đựng tro cốt có ghi đầy đủ thông tin của nạn nhân như họ tên, ngày mất… sau đó sẽ thông tin đầy đủ đến gia đình.

Khi nào gia đình có đầy đủ điều kiện sẽ đến nhận tro cốt. Việc này thực hiện một cách trang nghiêm nên không lo ngại trường hợp tro cốt bị nhận nhầm hoặc bị thất lạc.

Hiện nay, TPHCM có 4 cơ sở thực hiện việc hỏa táng người qua đời, gồm: Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân), Trung tâm Đa Phước (huyện Bình Chánh), Nghĩa trang Phúc An Viên (quận 9), Tháp Long Thọ (huyện Củ Chi).

Huy Thịnh