Công nghệ AI có được chấp nhận tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024?

Được tổ chức 2 năm/lần, cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, đã chính thức được phát động vào sáng 29/2 tại Hà Nội.

Liên quan tới ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện, bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết, việc phân biệt giữa ảnh do trí tuệ nhân tạo thực hiện và ảnh do nghệ sĩ sáng tác còn khá mới mẻ.

Trong thời gian tới, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam sẽ tổ chức khóa tập huấn để các nghệ sĩ nhiếp ảnh hiểu hơn về các bức ảnh do AI thực hiện.

Như vậy, cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 không chấp nhận ảnh do trí tuệ nhân tạo thực hiện.

Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, chính thức được phát động vào sáng 29/2 (Ảnh: Nhung Nhung).

Tại lễ phát động cuộc thi ảnh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định, cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm/lần là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh Việt Nam.

“Việc tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam định kỳ những năm qua tạo ra hoạt động nghề nghiệp lành mạnh, kích thích sáng tạo; vừa phù hợp với tâm lý và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới nhiếp ảnh; vừa mang tính định hướng cho những sáng tác; đồng thời phục vụ nhu cầu thưởng thức, hưởng thụ nghệ thuật của công chúng, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 dự kiến được tổ chức tại Hà Nội và thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), gồm 2 thể loại: Ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng.

Trong đó, ảnh hiện thực là tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama).

Còn ảnh ý tưởng là tác phẩm được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo, không chấp nhận ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện.

Ảnh dự thi là ảnh đơn hoặc ảnh bộ. Các tác phẩm dự thi phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, những nỗ lực trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Bên cạnh đó là những vấn đề của cuộc sống đương đại; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ. Ban tổ chức khuyến khích các tác phẩm sáng tác về đề tài bảo tồn và phát huy di sản Việt Nam, về đề tài Việt Nam hội nhập và phát triển.

Ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, dù ảnh hiện thực là thế mạnh của nhiếp ảnh Việt Nam, nhưng số lượng các bức ảnh phản ánh về đề tài "Việt Nam hội nhập và phát triển" còn thiếu nhiều.

Do vậy, ở mùa giải lần này, Ban tổ chức hướng các nhà nhiếp ảnh đến đề tài này bên cạnh mảng ảnh ca ngợi quê hương, đất nước có số lượng ảnh rất phong phú.

Tham gia Cuộc thi là các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài đang học tập, sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Ảnh dự thi gửi trực tiếp tại trang website: anhnghethuatvietnam2024.vn từ ngày 2/5 đến hết ngày 15/7/2024. Dự kiến sẽ có 300 tác phẩm được lựa chọn cho cả 2 thể loại.

Tổng số giải thưởng là 32 gồm 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 15 giải Khuyến khích.

PV