Tòa chấp nhận kháng nghị, tăng hình phạt với bị cáo lừa đảo

TAND tỉnh Bình Thuận vừa xét xử phúc thẩm Trương Công Long (ngụ huyện Đức Linh, Bình Thuận) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX tuyên chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Thuận, áp dụng thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “phạm tội hai lần trở lên” quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS, tuyên phạt Long mức án bốn năm sáu tháng tù (sơ thẩm ba năm ba tháng tù).

HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKS tăng nặng hình phạt đối với bị cáo lừa đảo. Ảnh VKS.

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 6-2021, vì muốn có tiền tiêu xài cá nhân, Long lập một tài khoản Facebook tên Quang Long đăng bán các loại gỗ trong hội mua bán gỗ nhằm lừa đảo lấy tiền đặt cọc.

Đến ngày 22-6-2021, ông Nguyễn Công ngụ cùng địa phương nhắn tin cho Long để mua một khúc gỗ trắc làm chân ghế với giá là 1,5 triệu đồng. Long nhắn tin và cho ông Công số điện thoại và số tài khoản để ông Công chuyển khoản trước 1 triệu đồng đặt cọc.

Sau đó, Long tiếp tục gửi thêm một số hình ảnh mặt hàng các loại gỗ khác để hai bên trao đổi mua bán và ông Công đặt tiền cọc mua gỗ nhiều lần.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6-2021 đến tháng 8-2021, ông Công đã chuyển khoản đặt cọc cho Long 56 lần với tổng số tiền hơn 222 triệu đồng, trong đó có 45 lần chuyển mà mỗi lần chuyển đều từ 2 triệu đồng trở lên.

Sau khi nhận được các khoản tiền cọc, Long không chuyển hàng như đã giao dịch, hứa hẹn mà rút về tiêu xài cá nhân. Ông Công nhiều lần nhắn tin, gọi điện nhưng Long hứa hẹn hoặc tránh né việc chuyển hàng. Cho đến khi không liên lạc được với Long và không nhận được bất kỳ sản phẩm gỗ nào, ông Công biết mình bị lừa đảo nên làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Đức Linh tuyên phạt Long ba năm ba tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

PHƯƠNG NAM