Vào rừng đặc dụng Thanh Hóa, tận thấy hầm của 'vàng tặc' sâu hun hút

Theo báo cáo, ngày 5/9, Trạm Kiểm lâm Phú Lệ - Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Pù Luông tổ chức kiểm tra có phát hiện tại khu vực Mường Mu, thuộc khoảnh 3, tiểu khu 53, rừng đặc dụng Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Luông, thuộc địa bàn bản Tân Phúc, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa, có dấu hiệu khai thác khoáng sản vàng trái pháp luật.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một hầm đào có đường kính cửa hang 0,9 m, chiều cao 1,5 m, chiều sâu 10,0m. Thời điểm khai thác khoảng từ ngày 3 đến ngày 4/9.

Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện đối tượng vi phạm, không có các dụng cụ, phương tiện vi phạm để lại hiện trường; dấu vết tại hiện trường cho thấy các đối tượng sử dụng các dụng cụ thô sơ (cuốc, xẻng, xà beng,…) để đào hầm với mục đích lấy đất để đãi khoáng sản vàng trái pháp luật.

Vị trí các đối tượng đào đãi vàng trái phép trong rừng đặc dụng

Hiện trường lán của các đối tượng khai thác vàng trái phép

Lực lượng chức năng tiêu hủy lán trại của các đối tượng khai thác vàng trái phép

Ngày 6/9, lãnh đạo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông đã chỉ đạo Tổ kiểm lâm cơ động phối hợp cùng với Trạm Kiểm lâm Phú Lệ tiếp tục tổ chức lực lượng tiếp cận hiện trường thì phát hiện có khoảng 16 đến 18 đối tượng mang vác dụng cụ xoong nồi, bạt, dây thép, máy khoan,… lên khu vực trên để dựng lán trại.

Qua xác minh ban đầu, có một số đối tượng là công dân của các huyện Bá Thước, Quan Hóa, Cẩm Thủy (tỉnh Thanh Hóa) và một số đối tượng ở ở tỉnh Thái Nguyên.

Do lực lượng mỏng, nên tổ công tác không tiếp cận gần mà ẩn nấp để theo dõi hoạt động của các đối tượng, đồng thời báo tin cho lãnh đạo Ban.

Hiện trường bên ngoài đường hầm để khai thác vàng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, nhận định tình hình vụ việc diễn biến phức tạp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã có chỉ đạo cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra, truy quét các đối tượng có hành vi đào đãi vàng trái phép; tiêu hủy các lán trại lập trái phép trong rừng; lấp hoàn trả nguyên trạng các hầm, hố bị đào bới...

Ngày 13/9, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, tuy nhiên, các đối tượng đã bỏ chạy khỏi khu vực khai thác vàng. Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy lán trại, thu gom công cụ mà các đối tượng để lại hiện trường..., tiến hành điều tra, xử lý vụ việc.

Phía sâu bên trong hầm đào đãi vàng.

Trước đó, ngày 5/6 cũng tại khu vực này các đối tượng đã có hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông đã phối hợp cùng với UBND xã Phú Lệ tổ chức lực lượng san lấp toàn bộ hầm đào trái phép.

Tiếp đến ngày 18/8, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Pù Luông phối hợp với UBND xã Phú Lệ, Công an xã, tổ chức kiểm tra tại khu vực trên phát hiện 7 đối tượng (có hộ khẩu thường trú ở Thanh Hóa và Thái Nguyên) có hành vi chặt cây rừng để dựng lán trại trái phép với mục đích vào rừng để khai thác khoáng sản vàng.

Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Pù Luông đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 đối tượng trên về hành vi “khai thác rừng trái pháp luật” với mức tiền 4.000.000 đồng/người.

Hoàng Lam